Tag

Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động

Lao động - Việc làm 24/03/2023 13:15
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, nhờ triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, số lao động thất nghiệp đăng ký học nghề tăng nhanh, đa số lao động có việc sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng của thị trường lao động trong những năm tiếp theo.
Những lưu ý quan trọng về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp Những điều cần biết về Đại hội Công đoàn và chính sách liên quan đến người lao động Nâng cao nhận thức và sự phát triển Công tác xã hội ở Việt Nam Đà Nẵng: Bảo hiểm thất nghiệp tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội Sàn giao dịch việc làm trực tuyến: Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động

Nỗ lực đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động

Từng là một nhân viên văn phòng, thu nhập không cao nhưng ổn định, chị Vũ Thanh Nhàn (40 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau một sự cố trong công việc, chị nghỉ việc và trở thành lao động thất nghiệp. Trong lúc nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và loay hoay tìm kiếm việc làm không được, chị Nga được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tư vấn giới thiệu đi học nghề.

"Sau một thời gian dài suy nghĩ, tôi quyết định sẽ chuyển đổi việc làm bằng cách học nghề. Từ lâu tôi đã rất đam mê với nghề pha chế đồ uống và tôi chọn nghề này để theo học", chị Nhàn nói.

Chị Nhàn là một trong 20 lao động thất nghiệp - thành viên của lớp dạy nghề pha chế đồ uống của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Tham gia lớp học nghề, chị Nhàn được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng, mức hỗ trợ trong 3 tháng. Đây là mức hỗ trợ tối đa cho các lao động thất nghiệp có nhu cầu học nghề.

Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động

Hà Nội sẽ đẩy nhanh chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với mục tiêu phát triển các hoạt động trên môi trường số

"Tôi thực sự rất bất ngờ vì khi đã thất nghiệp không chỉ được hỗ trợ tiền bảo hiểm thất nghiệp mà còn được hỗ trợ học nghề miễn phí. Lúc vừa mất việc tôi đã nghĩ vậy là mình rơi xuống “vực thẳm” rồi, không ngờ giờ lại tìm được hy vọng quay trở lại thị trường lao động với một vị thế mới", chị Nhàn chia sẻ.

Cũng như chị Nhàn, nhiều lao động nữ thất nghiệp ở độ tuổi ngoài 40 chọn cho mình một số nghề như: Chế biến món ăn, may công nghiệp, pha chế đồ uống; Trang điểm, chăm sóc sắc đẹp... để theo học nhằm chuyển đổi công việc.

Trên thực tế, việc hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giới thiệu việc làm là giải pháp cơ bản nhằm giúp người thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Vì vậy, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội) đã liên kết với hàng chục cơ sở dạy nghề để tổ chức đào tạo 27 nghề trình độ sơ cấp cho những người có nhu cầu.

Những nghề được đào tạo phù hợp với xu hướng sử dụng lao động của thị trường. Hình thức đào tạo lấy người học làm trung tâm; Nội dung đào tạo theo giáo trình chuẩn, cho nên chất lượng đầu ra tương đối tốt. Đa số người học nghề đã trở lại thị trường lao động, sau khi hoàn thành chương trình học. Thấy rõ tính ưu việt, số lượng lao động thất nghiệp đăng ký học nghề đã tăng theo từng năm.

Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động
Trong năm 2023, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư 4 trường cao đẳng công lập trực thuộc thành trường chất lượng cao

Mới đây nhất, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 7/3/2023 về triển khai thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Theo đó, Hà Nội đặt ra chỉ tiêu năm 2023 sẽ tuyển sinh và đào tạo khoảng 230.000 lượt người, trong đó trình độ cao đẳng 25.500, trung cấp 28.500, sơ cấp và dưới 3 tháng là 176.000. Thành phố cũng phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,2%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 52,5% trở lên.

Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, hiện thành phố có 360 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Riêng trong năm 2022, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tuyển sinh được hơn 250.000 lượt người, đạt 112% kế hoạch. Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ sơn ô tô, công nghệ ô tô, tự động hóa...

Kết quả tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 của Hà Nội đạt trên 72%, tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,5%. Công tác đào tạo nghề được chú trọng gắn với doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã hợp tác với gần 1.000 doanh nghiệp.

Đẩy nhanh chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Để thực hiện được các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023, UBND thành phố Hà Nội cũng đưa ra nhiều giải pháp. Theo đó, thành phố yêu cầu rà soát, sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; Tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2023. Thông qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận học sinh tại các trường trung học sơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn để giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp.

Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động
Công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho lao động trong các doanh nghiệp sẽ được thành phố đẩy mạnh

Công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ được thành phố đẩy mạnh; Gắn đào tạo với giải quyết việc làm, trọng tâm là đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động, người sử dụng lao động; Gắn chất lượng đào tạo nghề với ứng dụng công nghệ, đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Hoạt động đào tạo nghề cũng sẽ gắn với chương trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố và từng địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm bền vững cho người lao động. Đồng thời, thành phố chủ trương sẽ đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Thành phố cũng sẽ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng mềm cho lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn; Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ người học tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động
Người lao động được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hỗ trợ thủ tục đào tạo nghề

Giải pháp nữa cũng được tính đến trong năm 2023 là đẩy nhanh chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với mục tiêu phát triển các hoạt động trên môi trường số. Phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng sẽ được thúc đẩy. Học sinh, sinh viên được tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để hình thành, hiện thực hóa ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Cũng trong năm 2023, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư 4 trường cao đẳng công lập trực thuộc thành trường chất lượng cao, với một số nghề trọng điểm như: Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội; Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội; Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc và Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Bên cạnh đó, 16 trường sẽ được đầu tư trang thiết bị đào tạo các ngành nghề trọng điểm theo các cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN và quốc gia.

Đọc thêm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Xem thêm