Tag

Nâng cao nhận thức và sự phát triển Công tác xã hội ở Việt Nam

Nhịp sống trẻ 23/03/2023 10:53
aa
Ngày 23/3, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện khung pháp lý phát triển công tác xã hội tại Việt Nam”.
Trên 5.000 nhân viên công tác xã hội được đào tạo trong 10 năm qua

Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Nguyễn Minh Triết Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trên Thế giới, Công tác xã hội đã có lịch sử phát triển hơn một thế kỷ và ngày nay đã trở thành một nghề chuyên nghiệp. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công tác xã hội đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội ở các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ những những nhóm người yếu thế.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội thảo
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội thảo

Tại Việt Nam, Công tác xã hội cũng đã được nhiều kết quả. Ngày 25/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Đề án phát triển nghề Công tác xã hội giai đoạn 2010 – 2020. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu điểm khởi đầu cho sự phát triển nghề công tác xã hội ở Việt Nam.

Tiếp nối Đề án 32, ngày 22/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định Số: 112/QĐ-TTg Ban hành chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021 – 2030 với mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại các ngành, các cấp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn; Đảm bảo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác xã hội; Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ công tác xã hội của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Hội thảo do TRung ương Đoàn
Hội thảo do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển như vũ bão của khoa học-công nghệ, nhiều vấn đề xã hội đang tiếp tục nảy sinh cần được quan tâm giải quyết, nhiều quy định pháp lý cần được quan tâm hoàn thiện. Vì vậy, nhân dịp kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 7, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện khung pháp lý phát triển công tác xã hội tại Việt Nam”. Đây là hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Công tác xã hội ở Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Ban tổ chức, hội thảo đã thu hút được hơn 70 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các giảng viên, nghiên cứu viên ở trong nước và quốc tế. Khách mời tham dự hội thảo đến từ các Bộ, ngành, các tổ chức NGOs đang hoạt động tại Việt Nam, Hội, đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở trợ giúp xã hội và các trường có đào tạo công tác xã hội trong nước và quốc tế; Các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế về công tác xã hội.

Ban tổ chức tặng quà tới các chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo
Ban tổ chức tặng quà tới các chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo

Tại phiên toàn thể, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: Định hướng phát triển Công tác xã hội tại Việt Nam thời gian tới; Kinh nghiệm quốc tế về phát triển công tác xã hội và khuyến nghị đối với Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng Khung pháp lý phát triển công tác xã hội.

Bên cạnh phiên toàn thể, hai phiên chuyên đề cũng được tổ chức. Trong đó, phiên chuyên đề 1 có chủ đề Hoàn thiện khung pháp lý và dịch vụ công tác xã hội –Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam”. Nội dung tập trung vào các vấn đề: Tổng quan về phát triển công tác xã hội; Rà soát chính sách pháp luật về công tác xã hội trong lĩnh vực tư pháp; Công tác xã hội trong lĩnh vực y tế; Công tác xã hội trong trường học; Khuyến nghị phát triển dịch vụ công tác xã hội ở Việt Nam; Tầm quan trọng sống còn của sự hợp tác với cộng đồng trong phát triển các dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Phiên chuyên đề 2 có chủ đề Phát triển nguồn nhân lực công tác xã hội”. Nội dung: Đào tạo nguồn nhân lực công tác xã hội; Xây dựng hệ thống kiểm huấn trong công tác thực hành công tác xã hội; Công tác xã hội với người lao động; Công tác xã hội với thanh thiếu niên; Nhu cầu và khuyến nghị phát triển nguồn nhân lực công tác xã hội chuyên nghiệp; Kinh nghiệm về đào tạo thực hành công tác xã hội tại Mỹ; Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng nguồn nhân lực công tác xã hội.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Xem thêm