Tag

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến: Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động

Kinh tế 23/03/2023 19:27
aa
TTTĐ - Chiều 23/3, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội), Cục Việc làm (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đã chủ trì chương trình thí điểm công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến vào việc thực hiện phiên giao dịch việc làm kết nối giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Thêm 55.759 chỉ tiêu việc làm cho người lao động Nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn đang “chờ” người lao động Vượt bão khó khăn, thị trường lao động Hà Nội vẫn duy trì được tính ổn định Nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu tại Sàn giao dịch việc làm

Cụ thể, có 10 trung tâm dịch vụ việc làm gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Dương và Cần Thơ kết nối 79 doanh nghiệp tham gia thử nghiệm.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm cho biết: Sự kiện nhằm triển khai Nghị quyết 06/NQ-CP ngày 10/1/2023 về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội.

Sau phiên giao dịch đầu tiên, Sàn giao dịch việc làm trực tuyến sẽ được triển khai kết nối đến 63 địa phương trên toàn quốc, đảm bảo sự thống nhất của thị trường lao động Việt Nam. Người lao động và doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với nhau thông qua các phiên giao dịch việc làm trực tuyến.

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến: Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc phát biểu tại hội nghị

Báo cáo kết quả tại phiên giao dịch kết nối việc làm, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm đã giới thiệu các tính năng của bộ công cụ quản lý, điều hành sàn giao dịch đến với đại diện các Trung tâm Dịch vụ việc làm 10 tỉnh thành. Đồng thời tổ chức kết nối đến với 79 doanh nghiệp trên khắp cả nước tham gia vào phiên lần này. Trong đó đầu cầu Hà Nội thu hút được 27 doanh nghiệp tham gia kết nối.

"Qua quá trình kiểm tra chạy thử có thể thấy bộ công cụ đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động", ông An khẳng định.

Theo đó, để tham gia điều hành trực tuyến giữa doanh nghiệp và người lao động, mỗi Trung tâm Dịch vụ việc cần tạo tài khoản Google Meet miễn phí để tạo các phòng họp trực tuyến. Số lượng tài khoản phụ thuộc vào số lượng các doanh nghiệp tham gia mỗi phiên, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp 1 phòng họp riêng để phỏng vấn trực tuyến với người lao động.

Với hệ thống này các doanh nghiệp chỉ cần có tài khoản, ngồi tại cơ quan cũng có thể tham gia tuyển dụng lao động trực tuyến. Người lao động ngồi bất cứ đâu, khi biết thông tin có phiên giao dịch việc làm thì cũng có thể kết nối vào hệ thống để ứng tuyển phỏng vấn.

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến: Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động
Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến (địa chỉ: http://santructuyen.kncvietnam.vn), người lao động có thể theo dõi được quá trình diễn ra tuyển dụng, các thông tin về tuyển dụng công việc như độ tuổi, trình độ học vấn, yêu cầu công việc được doanh nghiệp cập nhật thường xuyên.

Trong khuôn khổ phiên giao dịch, đại diện cán bộ từ Trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn Hà Nội cho biết: Bước đầu hệ thống đi vào vận hành trơn tru, kết nối ổn định, tính thông tin giữa doanh nghiệp địa phương và người lao động được bảo đảm.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm đánh giá: Thông qua sàn giao dịch có thể đảm bảo thông suốt kết nối cung - cầu lao động toàn quốc. Lần đầu tiên có một sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 63 địa phương, đảm bảo sự thống nhất của thị trường lao động Việt Nam.

Với con số 50,3 triệu lao động (theo báo cáo Cục Việc làm) bao gồm 13,9 triệu người đang làm việc ở khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, chiếm 27,5%; Khu vực công nghiệp và xây dựng 17,0 triệu người, chiếm 33,6%; Khu vực dịch vụ 19,7 triệu người, chiếm 38,9%. Tuy nhiên, trong đó có gần 34 triệu lao động có việc làm phi chính thức, chiếm 65,6% tổng số lao động có việc làm.

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến: Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Hệ thống sàn giao dịch việc làm được dự đoán sẽ là bước chuyển mình lớn trong công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý nguồn nhân lực và tổ chức vận hành các yếu tố của thị trường lao động để có sự đột phá trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của thị trường lao động.

Về phía đơn vị triển khai thực hiện, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Trung tâm là một trong những đơn vị đã thử nghiệm kết nối việc làm trực tuyến trong thời gian vừa qua.

Với việc ứng dụng bộ công cụ này, sàn giao dịch việc làm trực tiếp đã tiến tới hình thành sàn giao dịch việc làm trên mạng. Đơn vị cũng đã triển khai kết nối với những sàn giao dịch việc làm vệ tinh khác.

"Đây là bộ công cụ thiết thực, hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ. Thời gian tới, hệ thống này cần có những điều chỉnh, càng gần gũi với người dùng, cách thức tiếp cận vừa dễ sử dụng. Như vậy, người lao động, doanh nghiệp tham gia dễ dàng nhất nhưng vẫn kiểm đếm được", ông Thành góp ý.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm