Tag

Trần Văn Thuận và câu chuyện lập nghiệp với niềm đam mê

Nhịp sống trẻ 10/08/2022 12:34
aa
TTTĐ - Trần Văn Thuận, chàng trai đến từ Nghệ An đã quyết tâm thay đổi và mạnh dạn khởi nghiệp bắt đầu từ niềm đam mê của bản thân.
MV "Nhanh lên nhé!" ra mắt, hứa hẹn là ca khúc truyền cảm hứng mới về đam mê du lịch Nữ đạo diễn 9X Vũ Thu Thảo với đam mê thời trang dành cho trẻ em Phan Mạnh Quỳnh trải lòng về đam mê âm nhạc

Những ngày gian khó

Trần Văn Thuận sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo Nghệ An, trong một gia đình chỉ làm nông nghiệp. Anh kể: “Vì gia đình đông con nên bố mẹ tôi vô cùng vất vả, phải chật vật mưu sinh để nuôi chị em chúng tôi ăn học. Gia đình cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Tôi còn nhớ, ngày nhỏ, suốt ngày phải ăn cơm độn khoai, sắn.”

Vì gia đình 7 anh chị em, các chị của anh Thuận phải nghỉ học sớm để nhường lại điều kiện tốt hơn cho em trai. Năm 2006, anh Thuận trúng tuyển ngành sư phạm mỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương. Với anh, đó là dấu mốc thay đổi cuộc đời. “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi ý thức việc học tập tốt sẽ giúp mình thoát khoải lũy tre làng, để có cơ hội báo hiếu cho bố mẹ.”

Trần Văn Thuận cùng hai con trai
Giám đốc trẻ Trần Văn Thuận cùng hai con trai

Trong suốt thời gian đi học, chưa lúc nào, anh lơ là việc học hành. Ngoài ra, chàng trai xứ Nghệ cũng tham gia nhiều hoạt động Đoàn, được Thành Đoàn Hà Nội tặng bằng khen năm 2009. Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, anh được kết nạp Đảng từ khi còn ở trường Đại học.

Vào những năm cuối Đại học, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại sợ bố mẹ vất vả nên anh làm thêm mọi nghề để có thu nhập. Anh Thuận nhớ lại: “Lúc đó, tôi biết viết thư pháp. Đấy vừa là đam mê, vừa là công việc để tôi kiếm thêm tiền để ăn học. Mỗi tuần, tôi thường sắp xếp 3 buổi tối để ra chợ sinh viên viết thư pháp, bán tranh để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học tập.”

Gác lại ước mơ làm thầy

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật, nhưng may mắn chưa mỉm cười với anh Trần Văn Thuận. “Sau khi ra trường, tôi cũng nộp hồ sơ vào mấy trường nhưng chắc không có duyên với ngành sư phạm nên tôi quyết định nộp hồ sơ vào các doanh nghiệp, với vị trí chuyên viên đồ họa, trải qua 2-3 năm đi làm cũng chuyển 2-3 công ty, mục đích là để trải nghiệm học hỏi kinh nghiệm khi tôi còn trẻ, nhưng với mức lương chung mà các doanh nghiệp chi trả cho vị trí nhân viên thiết kế đồ họa thì đầu tháng nhận lương chưa đến cuối tháng đã hết.”

Gác lại ước mơ làm thầy, sáng lập Công ty Cổ phần Thiết kế mỹ thuật và Truyền thông Viet Art
Gác lại ước mơ làm thầy, Trần Văn Thuận cùng bạn sáng lập Công ty Cổ phần Thiết kế mỹ thuật và Truyền thông Viet Art

Nhớ lại thời gian đó, anh Thuận chia sẻ, đó cũng là lúc anh vừa xây dựng gia đình. Tài sản lớn nhất của vợ chồng anh chị khi ấy là chiếc xe wave. Anh Thuận kể: “Sáng sớm, tôi phải chở vợ đến trường lúc 6giờ rồi lại chạy vòng lên công ty vì vợ làm sớm nên đưa vợ đi làm xong tôi chạy vòng về công ty, chờ đến 8 giờ mới mở cửa để vào làm.”.

Chi tiêu không đủ, anh phải đi làm thêm vào cuối tuần. “Tôi thường được bạn gọi đi vẽ tranh tường, khi đó tranh tường đang là xu hướng rộ lên. Ngoài ra, tôi cũng có kinh nghiệm về thiết kế và quản trị SEO web. Từ đây, tôi đã nhanh chóng thực hiện quảng cáo vẽ tranh tường và đưa những hình ảnh công trình lên trang web. Chỉ sau một thời gian, web của tôi lên top kìm kiếm. Công việc của tôi từ đó phát triển, có những công trình vẽ cả 1000m2.”.

Đến tháng 10/2013, với niềm đam mê nghệ thuật, anh Thuận và một vài người bạn đã cùng nhau sáng lập Công ty Cổ phần Thiết kế mỹ thuật và Truyền thông Viet Art. Thời gian đầu, khi chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý vận hành, khó khăn là thứ không tránh khỏi. Tuy nhiên, sau khi vạch ra định hướng chiến lược cụ thể cùng tư duy “dám nghĩ, dám làm” của những người quản lý, Viet Art đã từng bước khẳng định mình. Hiện tại, giá trị cốt lõi của Viet Art hướng đến là tạo nên giá trị về mặt thẩm mỹ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Công ty tập trung vào 2 lĩnh vực chính là tranh nghệ thuật và thiết kế, với đủ công việc từ thiết kế đến thành lập tổ thi công các hạng mục, quy mô ngày lớn hơn dần.

Nhân viên của công ty sáng lập Công ty Cổ phần Thiết kế mỹ thuật và Truyền thông Viet Art miệt mài tạo dưngj khôn gian chợ quê
Nhân viên của công ty Cổ phần Thiết kế mỹ thuật và Truyền thông Viet Art miệt mài tạo dựng khôn gian chợ quê

Đặc biệt, Viet Art lấy cảm xúc chủ đạo là đồng quê. Chia sẻ về điều này, chàng trai xứ Nghệ cho hay: “Từ khi sinh ra và lớn lên vật liệu tre trúc và các chất liệu dân gian đã găn liên với tôi qua những vật dụng thường ngày, từ cái tủ nhà bếp cái rế treo nồi, cái nơm úp cá, cái cày cái bừa… luôn hiện hữu trong tôi mỗi ngày. Điều giá trị nhất ở sản phẩm này là thân thiện với môi trường, gần ngũi với mỗi người dân Việt và nó như cái hồn của dân tộc vậy, vì vậy tái hiện lại không gian xưa nó như tìm lại tuổi thơ của tôi vây!”.

Nhắn gửi những thông điệp ý nghĩa

Trong suốt quá trình hoạt động của mình, Viet Art đã để lại nhiều dấu ấn qua các sự kiện. Sắp tới, đây cũng là đơn vị hỗ trợ tổ chức đêm nhạc “Ơn nghĩa sinh thành” - chương trình nghệ thuật đặc biệt do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhân mùa Vu Lan. Chương trình diễn ra lúc 20h15 ngày 10/8/2022 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trần Văn Thuận và câu chuyện lập nghiệp với niềm đam mê

Với những trải nghiệm cuộc sống của mình, thông qua đêm nhạc, chàng trai Trần Văn Thuận muốn gửi lòng thành kính biết ơn đến ông bà, bố mẹ, những đấng sinh thành. “Cảm ơn bố mẹ của con, bố mẹ là chỗ dựa tinh thần, là động lực cho con có ngày hôm nay. Tuy nay con không còn bố nhưng bố vẫn mãi trong tim con, dù bố là ai đi nữa thì bố vẫn luôn là người hùng trong lòng con.”, anh Thuận tâm sự

Cũng qua đêm nhạc này, chàng trai xứ Nghệ muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ rằng: Ta không thể chọn được nơi sinh ra nhưng ta sẽ chọn được cách mình sống, hãy sống có ý nghĩa, hãy là niềm hi vọng và niềm tự hào cho bố mẹ người thân của mình; khó khăn sẽ luôn là bệ phóng cho người có ý chí và nghị lực!

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm