Tag

Tập trung giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Bắc Kạn

Kinh tế 12/11/2019 12:19
aa
TTTĐ – Bắc Kạn là tỉnh miền núi nghèo của nước ta, lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện chiếm 75% dân số và hơn 50% lực lượng lao động xã hội. Ðể người dân có sinh kế bền vững, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhờ đó tỷ lệ người lao động qua học nghề có việc làm ngày một tăng lên.

Tập trung giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Bắc Kạn

Số lượng người lao động có việc làm qua đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn ngày càng nâng cao

Bài liên quan

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III - năm 2019

Bài 2: Uy tín tạo nên thương hiệu miến dong Tài Hoan

Bài 3: Nỗ lực thoát nghèo nhờ sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP

Bài 4: Đưa nông sản địa phương vươn ra thế giới

Bài 5: Xây dựng nông thôn mới với tinh thần và quyết tâm cao nhất

Mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động

Theo thống kê của tỉnh Bắc Kạn, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, điển hình như: Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn; Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn; Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn; 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cấp huyện và 9 cơ sở khác có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp...

Để tạo việc làm ổn định cho thanh niên người dân tộc thiểu số vùng nông thôn, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Điển hình như mô hình đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dân tộc Nội trú Bắc Kạn.

Nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo với các giải pháp đầu tư nguồn lực để hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ dạy nghề; cải tiến chương trình, giáo trình đào tạo; chú trọng việc phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm sau học nghề cho học sinh. Qua đó tạo điều kiện cho học sinh sinh viên có môi trường thực hành tốt nhất, đồng thời giám sát quá trình đào tạo và chất lượng của sinh viên sau khi ra trường.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 20.000 lao động, bình quân mỗi năm giải quyết thêm 5.000 việc làm
Trong giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 20.000 lao động, bình quân mỗi năm giải quyết thêm 5.000 việc làm

Mặt khác, thông qua việc phối hợp đào tạo, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp đội ngũ lao động có tay nghề, đáp ứng được nhu cầu công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dân tộc Nội trú Bắc Kạn cũng từng bước được khẳng định khi ngày càng nhiều học sinh đăng ký học nghề ngay từ bậc THCS. Sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của người dân về việc học nghề sau khi tốt nghiệp THPT cũng đã tác động trực tiếp đến kết quả tuyển sinh của trường.

Em Triệu Phúc Quân, dân tộc Dao ở xã Cao Sơn (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), đang theo học lớp Trung cấp Ðiện dân dụng tại Trường Cao đẳng Nghề Dân tộc Nội trú Bắc Kạn cho biết: Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, nghề nghiệp chính của bố mẹ em là làm ruộng. Do vậy, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, em đã xác định học nghề để tìm việc làm ổn định. Em đăng kí học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Dân tộc Nội trú Bắc Kạn,. Quá trình học tại đây em được lo chỗ ăn, nghỉ vừa được trường, doanh nghiệp ký cam kết thực tập, giới thiệu việc làm nên rất yên tâm.

Hiện nay đang có rất nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp liên hệ với Trường Cao đẳng Nghề Dân tộc Nội trú Bắc Kạn để tuyển dụng lao động sau đào tạo với số lượng lớn và nhiều ưu đãi như Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Giang, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển hạ tầng Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Cơ khí kết cấu thép Sóc Sơn…

Trong giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 20.000 lao động, bình quân mỗi năm giải quyết thêm 5.000 việc làm. Theo đó, nâng tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn lên trên 85% vào năm 2020, kiểm soát tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới mức 3,5%. Tỉnh cũng tổ chức tư vấn việc làm cho trên 14.000 người, trong đó hơn 40% số người được tư vấn tìm được việc làm. Ngoài ra tỉnh cũng đầu tư hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm theo quy hoạch được phê duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu về phát triển thị trường lao động chung của cả nước.

Giải quyết việc làm ổn định

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, ông Văn Phúc Thụ cho biết: Tỉnh đã chỉ đạo điều tra, khảo sát từ nhu cầu học nghề của người lao động đến năng lực dạy nghề của các cơ sở đào tạo, cơ sở sản xuất, kinh doanh để xây dựng đề án dạy nghề sát thực tế.

Cụ thể, tỉnh đã xây dựng mới 27 chương trình, giáo trình dạy nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Trong đó, chú trọng nghề phù hợp với trình độ, khả năng, thế mạnh của người dân và địa phương; quan tâm tới các đối tượng chính sách, khuyết tật. Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã đào tạo nghề cho 24.711 người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo; 2.754 hộ cận nghèo và 128 người khuyết tật hầu hết đều có việc làm ổn định sau tốt nghiệp.

Đơn cử như Xã Cư Lễ, huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) có 30 người khuyết tật, căn cứ hoàn cảnh từng người, huyện dạy nghề chăn nuôi trâu, bò và làm chổi chít. Huyện hỗ trợ bò sinh sản cho 11 hộ, đến nay đã sinh thêm hơn 10 bê con. Huyện cũng hỗ trợ 100 triệu đồng dạy nghề, thành lập Hợp tác xã chổi chít Bình An tạo việc làm ổn định cho bốn người khuyết tật với thu nhập trung bình hai triệu đồng/tháng. Ðến nay, tỉnh Bắc Kạn đã dạy nghề cho 220 người khuyết tật ở nông thôn, giới thiệu việc làm cho 90 người.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa chia sẻ về công tác giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa chia sẻ về công tác giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh

Từ việc bám sát lợi thế của từng vùng trong đào tạo nghề, nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng theo mô hình lưu trú tại nhà dân bản địa (homestay) ở vùng hồ Ba Bể, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện đã tổ chức mở lớp đào tạo nghề cho bà con nhân dân. Nhiều mô hình đã thực hiện thành công, giải quyết việc làm ổn định cho người dân địa phương.

Sau khi học nghề, ông Ðồng Văn Út đã vay vốn, nâng cấp căn nhà sàn của mình làm du lịch homestay. Với chín phòng nghỉ, chủ yếu là khách quốc tế, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng. Đáng chú ý, mô hình homestay đã mở rộng sang các thôn lân cận như Bó Lù, Cốc Tộc... Thời gian khách lưu trú trung bình 1,5 ngày/người, lượng khách quốc tế tăng hằng năm, riêng năm 2019 đã thu hút được gần 200.000 lượt, chiếm gần một nửa tổng lượng khách du lịch đến với Bắc Kạn. Trung bình mỗi thôn có tổng thu nhập nhờ làm du lịch từ 2-3 tỷ đồng/năm.

Chia sẻ về công tác giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho biết: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề, giải quyết vệc làm cho người dân, đặc biệt là thanh niên vùng dân tộc thiểu số, thời gian tới, Bắc Kạn tập trung cập nhật biến động lao động để hỗ trợ chuyển dịch việc làm sang hướng phi nông nghiệp.

Ðồng thời, đẩy mạnh giới thiệu việc làm, phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư vào công nghiệp, thương mại dịch vụ, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo địa chỉ việc làm cho lao động nông thôn sau đào tạo. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xác định nâng cao chất lượng đào tạo trình độ kỹ thuật cao để phục vụ công tác xuất khẩu lao động và các ngành kinh tế mũi nhọn.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm