Tag

Tập đoàn British American Tobacco (Mỹ) đang phát triển vắc-xin tiềm năng ngăn ngừa Covid-19

Sức khỏe 03/04/2020 22:15
aa
TTTĐ - Kentucky BioProcessing (KBP), công ty con của tập đoàn British American Tobacco (BAT) chuyên về công nghệ sinh học tại Mỹ đang phát triển một loại vắc-xin tiềm năng phòng ngừa Covid-19 và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng. Nếu việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, BAT hy vọng rằng với việc hợp tác với các đối tác phù hợp và sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ, công ty có thể sản xuất khoảng 3 triệu liều vắc-xin mỗi tuần, bắt đầu vào tháng Sáu.

Tập đoàn British American Tobacco (Mỹ) đang phát triển vắc-xin tiềm năng ngăn ngừa Covid-19

Giải pháp sử dụng cây thuốc lá giúp quá trình phát triển vắc-xin tiềm năng ngăn ngừa Covid-19 nhanh hơn và an toàn hơn so với các phương pháp truyền thống

Bài liên quan

Thêm 10 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh trong đó có bệnh nhân "siêu lây nhiễm" BN34

“Không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Sức lan tỏa của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cách ly xã hội phải thực hiện quyết liệt, không được chần chừ

Tuy là một doanh nghiệp thương mại nhưng KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận.

Vắc-xin đang được phát triển này sử dụng công nghệ thuốc lá tăng trưởng nhanh sở hữu bởi Tập đoàn BAT, có nhiều ưu điểm hơn so với công nghệ sản xuất vắc-xin truyền thống hiện nay như: Có tiềm năng an toàn hơn vì cây thuốc lá không chứa các mầm bệnh gây bệnh cho con người; Nhanh hơn vì các thành phần của vắc-xin tích tụ nhanh hơn khi ở trong cây thuốc lá - 6 tuần so với vài tháng khi sử dụng các phương pháp thông thường; Loại vắc-xin mà KBP đang phát triển có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng, không giống như các loại vắc-xin thông thường thường phải bảo quản trong tủ lạnh; Loại vắc-xin này có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả chỉ với một liều duy nhất.

Một loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng được phát triển dựa trên việc ứng dụng công nghệ mới - công nghệ thuốc lá tăng trưởng nhanh - đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng
Một loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng được phát triển dựa trên việc ứng dụng công nghệ mới - công nghệ thuốc lá tăng trưởng nhanh - đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng

Năm 2014, KBP được báo chí đề cập đến như là một trong số ít các công ty cung cấp giải pháp điều trị Ebola hiệu quả. KBP đã sản xuất ZMapp™ dưới sự hợp tác với công ty Mapp BioPharmologistss có trụ sở tại California (Hoa Kỳ) và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến của Hoa Kỳ (BARDA).

Gần đây, KBP đã nhân bản một phần trong chuỗi gene của virus Covid-19 giúp cho việc phát triển kháng nguyên - một chất gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể và đặc biệt là giúp sản xuất kháng thể. Tiếp đó, kháng nguyên này được đưa vào cây thuốc lá để sinh sản và ngay khi cây được thu hoạch, kháng nguyên này đã được tinh chế và hiện đang trong quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng.

Tập đoàn BAT hiện đang xúc tiến việc hợp tác với các cơ quan Chính phủ để đưa vắc-xin vào nghiên cứu lâm sàng càng sớm càng tốt. Cùng với sự hợp tác của Chính phủ và các đối tác sản xuất, Tập đoàn BAT tin rằng khả năng sản xuất sẽ đạt từ 1 đến 3 triệu liều mỗi tuần.

Tiến sĩ David O’Reilly, Giám đốc nghiên cứu khoa học của tập đoàn BAT, cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được hướng dẫn các thủ tục kế tiếp. Chúng tôi cũng đề nghị hỗ trợ cho Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội của Vương quốc Anh và BARDA ở Hoa Kỳ và cho phép họ tiếp cận các nghiên cứu của chúng tôi với mục đích cố gắng đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19”.

Là một doanh nghiệp thương mại nhưng KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận
Là một doanh nghiệp thương mại nhưng KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận

“Phát triển vắc-xin là một công việc đầy thách thức và phức tạp nhưng chúng tôi tin đã đạt được một bước đột phá đáng kể dựa trên nền tảng công nghệ cây thuốc lá của chúng tôi và sẵn sàng hợp tác với các Chính phủ và tất cả các bên liên quan để giúp chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của Liên hợp quốc trong việc toàn xã hội cùng nhau sát cánh giải quyết các vấn đề toàn cầu”.

“KBP đã khám phá ra những công dụng khác nhau của cây thuốc lá. Một trong số đó là phát triển vắc-xin dựa trên thực vật. Chúng tôi cam kết đóng góp vào nỗ lực toàn cầu để cùng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bằng cách sử dụng công nghệ này”.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm