Tag
Hà Nội

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

Tin Y tế 02/07/2024 17:08
aa
TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Giao lưu với tác giả và dịch giả cuốn sách "Trái tim mù lòa" Quận Hoàng Mai triển khai chương trình phòng chống mù lòa Trẻ suýt mù lòa do phụ huynh không phát hiện sớm Giảm tỷ lệ mù lòa ở người cao tuổi xuống dưới 12 người/1.000 dân

Kế hoạch có 4 mục tiêu cụ thể năm 2024 gồm, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4,3 người trên 1.000 dân, trong đó giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 14 người trên 1.000 dân.

Ngoài ra, mục tiêu tăng tỷ lệ phẫu thuật đục thủy tinh thể lên trên 2,9 người trên 1.000 dân, trong đó tăng tỷ lệ phẫu thuật thay thủy tinh thể ở người mù do đục thủy tinh thể lên trên 90%; tăng tỷ lệ người bệnh đái tháo đường được khám và theo dõi bệnh lý về mắt đạt trên 60%; tăng tỷ lệ tật khúc xạ học đường được khám, phát hiện sớm, cung cấp dịch vụ khúc xạ và chỉnh kính tật khúc xạ đạt trên 80%.

Khám mắt cho người bệnh cao tuổi tại Bệnh viện Mắt Hà Đông.
Ảnh minh họa

Để hoàn thành các mục tiêu này, ngành Y tế Hà Nội xác định nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, toàn ngành tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách liên ngành; truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức phòng chống mù lòa; hoàn thiện, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ phòng chống mù lòa.

Đáng chú ý, ngành Y tế tăng cường năng lực, nhân lực của các đơn vị đầu mối tuyến thành phố và mạng lưới y tế cơ sở để phòng chống mù lòa trên địa bàn.

Toàn ngành tăng cường năng lực cơ sở khám bệnh chuyên khoa liên quan ở tuyến thành phố để cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị toàn diện, chuyên sâu bệnh mù lòa theo phân tuyến kỹ thuật và để hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở.

Các địa phương củng cố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện để chẩn đoán, quản lý, điều trị bệnh về mắt giảm thiểu nguy cơ dẫn đến mù lòa; tham gia khám sáng lọc, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật về khám, quản lý, điều trị các bệnh về mắt tại trạm y tế xã và tại cộng đồng theo quy định.

Các đơn vị tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh mắt có khả năng gây mù như mộng, quặm, đục thể thuỷ tinh, glôcôm, bệnh võng mạc đái tháo đường, tật khúc xạ, các bệnh mắt trẻ em…

Các đơn vị lập danh sách bệnh nhân để theo dõi, quản lý và có kế hoạch can thiệp; tuyên truyền, vận động, khuyến khích những đối tượng có nguy cơ cao chủ động thăm khám mắt định kỳ; tư vấn, hỗ trợ người bệnh tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ điều trị hiệu quả; tổ chức các hình thức theo dõi, tư vấn, dự phòng lồng ghép trong quản lý sức khỏe người cao tuổi và quản lý, theo dõi sức khỏe người dân tại cơ sở y tế và tại cộng đồng.

Đọc thêm

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Sức khỏe

Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 3/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm