Tag
Tập huấn sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tăng tương tác giữa chính quyền với người dân

Chuyển đổi số 16/07/2024 22:08
aa
TTTĐ - Chiều 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi
đồng chí Hoàng Văn Bằng - Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố (thuộc Văn phòng UBND thành phố Hà Nội)
Đồng chí Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Linh Phạm

Kênh tương tác số hữu hiệu

Hội nghị được tổ chức tại trụ sở UBND TP Hà Nội và kết nối trực tuyến tới điểm cầu UBND các quận, huyện, thị xã cùng UBND các xã, phường, thị trấn.

Tham dự Hội nghị tại trụ sở UBND thành phố có đại diện lãnh đạo: Văn phòng UBND Thành phố và các phòng, đơn vị trực thuộc; Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Công an thành phố; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố.

Tại điểm cầu UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn có đại diện lãnh đạo: Văn phòng HĐND - UBND và các đầu mối phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của địa phương; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Đoàn Thanh niên cấp huyện; các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng; lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên cấp cơ sở…

đồng chí Hoàng Văn Bằng - Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố (thuộc Văn phòng UBND thành phố Hà Nội) cho biết: “Công dân Thủ đô số - iHanoi” là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của Chính quyền Thành phố
Đồng chí Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử TP cho biết: “Công dân Thủ đô số - iHanoi” là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền TP. Ảnh Linh Phạm

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Bằng - Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố (Văn phòng UBND thành phố Hà Nội) cho biết: “Công dân Thủ đô số - iHanoi” là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho công dân số.

Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” với slogan “Chạm để kết nối” trước sự chứng kiến của toàn bộ hệ thống chính trị các cấp của thành phố và được phát trực tuyến trên mạng xã hội để người dân Thủ đô mọi lứa tuổi, giới tính theo dõi, nắm bắt.

Tiếp theo đó, ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân thủ đô số - iHanoi” với yêu cầu: 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Chủ tịch UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác Đề án 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tham mưu cho UBND thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 3 ngày 1 tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo”.

“Để ứng dụng iHanoi vận hành, sử dụng, khai thác hiệu quả trong thời gian tới, tại Hội nghị tập huấn hôm nay, Văn phòng UBND thành phố mong muốn muốn mỗi cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên ở cấp cơ sở nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung học hỏi, tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi. Coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã được đội ngũ kỹ thuật viên của Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi; hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi; các nhóm tiện ích phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Đầu mối phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các địa phương cũng đã được các kỹ thuật viên tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi, phiên bản web.

Người dân phản ánh nhiều vấn đề về trật tự đô thị và môi trường

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu quận Long Biên, ông Đinh Quang Luận, Bí thư Đảng ủy - Trưởng Ban chủ đạo chuyển đổi số phường Việt Hưng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của thành phố và quận, hiện 100% cán bộ, công chức của phường đã hoàn thành việc cài đặt và trải nghiệm ứng dụng iHanoi. Buổi tập huấn hôm nay càng giúp cho cán bộ, công chức phường, đặc biệt là các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng hiểu rõ hơn về cách khai thác các tiện ích, tính năng của ứng dụng, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền thành phố xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu quận Long Biên
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu quận Long Biên. Ảnh Linh Phạm

“Sau Hội nghị, Đảng ủy - UBND phường Việt Hưng sẽ chỉ đạo 100% đảng viên cài đặt tiến tới 100% người dân trên địa bàn phường có sử dụng điện thoại thông minh hoàn thành việc cài đặt ứng dụng theo tiến độ thành phố đã đề ra”, ông Đinh Quang Luận nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng chia sẻ, ngay sau khi UBND thành phố ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND, chị cùng các cán bộ, công chức thuộc Sở đã hoàn thành việc cài ứng dụng iHanoi. Một trong những tiện ích của ứng dụng mà chị Ngọc Minh thường theo dõi đó là thông tin phản ánh hiện trường và phản ánh thủ tục hành chính. Việc nắm thông tin nhanh chóng với nhiều tình huống khác nhau đã hỗ trợ chị nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề phát sinh…

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hoàng Văn Bằng, trong thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được thành phố hoàn thiện, bổ sung các tiện ích khác phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện toàn bộ 22 sở ngành, 30 quận huyện trên địa bàn thành phố đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Qua theo dõi, lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự, văn minh đô thị và môi trường.

Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản (trên tổng số hơn 123.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị trong Thành phố phải đăng ký); số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng tốc nhanh và đạt trên 20.000 lượt người truy cập.

Toàn thành phố cũng đã tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị (156 kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng trên 48% với thời gian xử lý trong vòng 24 giờ). Các đơn vị được người dân đánh giá hài lòng cao như các quận: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và Sở Giao thông vận tải.

Hiện ứng dụng iHanoi của thành phố Hà Nội đã lọt top 7 trên bảng xếp hạng mạng xã hội của Apple và top 12 bảng xếp hạng mạng xã hội của Android.

Lam Anh

Đọc thêm

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp Công nghệ số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 1/7, gần 80 cán bộ kỹ thuật FPT đã được bố trí thường trực tại một số đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong giai đoạn vận hành ban đầu theo mô hình mới.
Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức công bố lần đầu tiên đồng hành tài trợ cùng HoYo FEST 2025, đánh dấu mốc quan trọng của sự kiện tại Đông Nam Á.
Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp Chuyển đổi số

Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính triển khai ký số kết quả giải quyết hồ sơ toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/7.
Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công Chuyển đổi số

Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã hoàn tất toàn diện công tác chuẩn bị, chủ động kết nối liên thông với 126 UBND xã, phường trên toàn địa bàn và 30 Chi nhánh trực thuộc, sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh Chuyển đổi số

Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh

TTTĐ - Để đảm bảo việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo về việc phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm từ ngày 1/7/2025.
Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân Công nghệ số

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Chiều 30/6, lần thứ 4 trong hơn 1 tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuyên suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án Công nghệ số

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

TTTĐ - Ngày 28/6, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tại tòa án” cho hơn 1.000 Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, Hòa giải viên TAND TP Hồ Chí Minh nhằm từng bước nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Tư pháp.
Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

TTTĐ - Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo Chuyển đổi số

Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ (sửa đổi) và đổi mới sáng tạo với 435/438 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99,3%.
Thay đổi địa điểm Bộ phận “Một cửa” của Chi nhánh số 1 Chuyển đổi số

Thay đổi địa điểm Bộ phận “Một cửa” của Chi nhánh số 1

TTTĐ - Từ ngày 27/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thay đổi địa điểm Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận “Một cửa”) của Chi nhánh số 1.
Xem thêm