Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp "hái" quả ngọt
Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số |
Giải mã sức hút của COLORKEY trên TikTok Shop: Dữ liệu
Từ một cái tên mới trên thị trường mỹ phẩm, chỉ sau một năm gia nhập TikTok Shop, COLORKEY đã trở thành một trong những thương hiệu mỹ phẩm 'đắt khách' nhất trên TikTok Shop.
Thành công của COLORKEY không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng và mức giá dễ tiếp cận. Theo ông George Zhao, CEO COLORKEY Việt Nam, việc áp dụng hệ thống chỉ số ACE - Bộ công cụ chiến lược do TikTok Shop phát triển là một chìa khoá quan trọng giúp thương hiệu này mở khoá tăng trưởng.
![]() |
Cụ thể, theo sát chỉ số Assortment (Danh mục sản phẩm), COLORKEY đã nhanh chóng nhận diện các sản phẩm 'hot', từ đó tối ưu hoá thứ tự ưu tiên hiển thị với từng dòng sản phẩm trên trang cửa hàng của thương hiệu. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng tối ưu hoá mô tả và hình ảnh minh hoạ sản phẩm, giúp trải nghiệm tìm kiếm và chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng trở trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Một trong những trường hợp thành công điển hình cho nỗ lực này là sản phẩm xịt khóa nền COLORKEY với mức tăng trưởng GMV hơn 200% trong quý IV/2024.
“Không chỉ tập trung vào yếu tố giá cả, nhiều nhà bán hàng ngày càng chú trọng tối ưu hoá vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng tính cạnh tranh bền vững. Được TikTok Shop phát triển giúp nhà bán hàng phát triển kinh doanh dựa trên dữ liệu thời gian thực, hệ thống chỉ số ACE là một công cụ vận hành quan trọng, thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc mang tới những hỗ trợ và nguồn lực tốt hơn cho cộng đồng nhà bán hàng" - bà Nguyên Ngô - Quản lý Marketing TikTok Shop tại Việt Nam. |
Sau danh mục sản phẩm, loại chỉ số mà COLORKEY đặc biệt chú trọng là các chỉ số về hiệu suất Content (Nội dung). Trong quý IV/2024, thương hiệu đã sản xuất tới 30.000 video và phiên livestream, đồng thời hợp tác với hơn 37.000 nhà sáng tạo nhằm tăng cường 'thần tốc' độ phủ và mức độ nhận biết thương hiệu. Không chỉ thu hút hàng triệu lượt tiếp cận với sản phẩm, chiến lược này còn giúp kích thích trí tò mò và hiệu ứng “FOMO".
Khi kết hợp chiến lược nội dung này với các công cụ Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) trong thời điểm bán hàng chiến lược, không ngừng tối ưu hoá quảng cáo dựa trên các dữ liệu về số lượt xem, khả năng chuyển đổi, tỷ số lợi tức đầu tư quảng cáo,... thương hiệu đã đạt tới thành công đáng nể. Đáng chú ý, chỉ trong quý IV/2024, hashtag #COLORKEY đã xuất hiện trong hơn 42.000 bài đăng video và vươn lên vị trí Top 1 ngành hàng Làm đẹp và Chăm sóc sức khoẻ trên TikTok Shop.
Movie Legend - Cú hích từ nội dung và tối ưu tăng trưởng dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh nhu cầu giải trí tại gia ngày càng tăng, Movie Legend - thương hiệu Việt chuyên phát triển các dòng máy chiếu nhỏ gọn, giá rẻ, hướng đến phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông, đặc biệt là GenZ và các gia đình trẻ đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên TMĐT.
![]() |
Theo ông Trần Văn Cường - Giám đốc Điều hành của Movie Legend, TikTok Shop hiện là kênh quảng bá và thúc đẩy doanh số hiệu quả nhất và một trong những điểm làm nên sự khác biệt cho thương hiệu trên TikTok Shop là công cụ hệ thống chỉ số ACE dành cho nhà bán hàng.
Theo đó, dựa trên các dữ liệu và gợi ý về Assortment (Danh mục sản phẩm) từ TikTok Shop, Movie Legend đã phát huy lợi thế của nhà sản xuất và cho ra mắt một số phiên bản đặc biệt dành riêng cho khách hàng trên nền tảng này. Tiếp đó, dựa trên phân tích các dữ liệu Assortment trả về đối với các dòng sản phẩm mới, thương hiệu tiếp tục thực hiện các điều chỉnh, làm cho sản phẩm của thương hiệu ngày càng trở nên phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Bên cạnh đó, "Dữ liệu về Content (Nội dung) khi kết hợp với dữ liệu về Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) từ TikTok Shop như số lượng người xem tự nhiên, tỷ lệ người xem quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi,...là những chỉ số rất hữu ích để hiểu chúng tôi rõ hơn về khách hàng. Qua đó, chúng tôi có thể phân khúc khách hàng và đề xuất các nội dung phù hợp với nhu cầu của từng nhóm," ông Cường cho hay. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ ROAS (hoàn vốn trên chi tiêu quảng cáo) của Movie Legend đã tăng gấp 3 lần, số đơn hàng tăng 200% và tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) của thương hiệu trong quý IV/2024 đã tăng 131% so với quý III/2024.
LOVIIECORNER - Thương hiệu Việt Top 3 ngành giày nữ trên TikTok Shop
Gia nhập TikTok Shop từ năm 2022, chị Lê Nguyễn Như Quỳnh - Nhà sáng lập LOVIIECORNER (@loviiecorner.shoes) cho biết luôn nỗ lực cho ra mắt các thiết kế mới để bắt kịp với thị hiếu thời trang của nhóm khách hàng trẻ. Qua hai năm, thương hiệu này đã cho ra mắt tới hơn 1.300 sản phẩm giày dép nữ, không chỉ trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trẻ ưa chuộng mà còn lọt top 3 nhà bán hàng có sức tăng trưởng nhanh nhất danh mục giày nữ của TikTok Shop - tốc độ tăng trưởng đạt mức gần 200% (Dữ liệu từ TikTok Shop, quý IV/2024).
![]() |
“Các chỉ số về Assortment (Danh mục sản phẩm) của TikTok Shop đã giúp LOVIIECORNER hiểu rõ hơn về thị hiếu của giới trẻ, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt trong phát triển sản phẩm. Khi biết cách khai thác hệ thống chỉ số ACE, đặc biệt là các chỉ số về Danh mục sản phẩm, bài toán kinh doanh của LOVIIECORNER đã thật sự bước sang một trang mới" - chị Như Quỳnh cho biết.
Cụ thể, dựa trên các chỉ dẫn từ ACE, LOVIIECORNER liên tục cập nhật danh mục sản phẩm theo tháng và theo mùa, đồng thời tối ưu hóa cách phân loại, tổ chức, và hiển thị sản phẩm. Bên cạnh đó, nhờ duy trì lịch livestream đều đặn 6 phiên mỗi tuần với host luân phiên thay đổi từ nhà sáng lập đến các nhà sáng tạo như Ngọc Trinh, Ngọc Matcha, Viên Vibi... kết hợp với việc theo dõi sát sao các chỉ số cho thấy hiệu quả của Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) như tỷ lệ xem, thời gian tương tác và tỷ lệ chuyển đổi từ video và livestream, doanh số của thương hiệu này đã gia tăng đáng kể.
Công thức thành công của“hiện tượng” ngành hàng Làm Vườn
Từng kinh doanh đất trồng và phân bón hữu cơ nhập khẩu theo hình thức bán lẻ truyền thống, sau gần 1 năm bén duyên với TMĐT, anh Kiều Văn Dũng (chủ shop Anh Nông Dân Áo Xanh - @anhnongdanaoxanh) đã trở thành anh nông dân đắt hàng nhất trên TikTok Shop.
Anh cho biết hiện doanh thu đến từ thương mại điện tử đang chiếm tới 78% tổng doanh thu của doanh nghiệp, trong đó, nguồn thu đến từ TikTok Shop đang chiếm tới 72%. Đặc biệt, tổng kết quý IV/2024, Tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) của cửa hàng đã tăng gấp 28 lần, số đơn hàng trung bình mỗi tháng tăng 19 lần so với quý III.
![]() |
Điều gây bất ngờ, bí quyết thành công của "anh nông dân" này lại nằm ở khả năng ứng dụng hiệu quả công cụ dữ liệu độc quyền của TikTok Shop - Hệ thống chỉ số ACE, đặc biệt là ở khía cạnh Nội dung. Tập trung xây dựng uy tín và thiện cảm với khách hàng qua các nội dung chia sẻ kiến thức nông nghiệp thực tiễn, anh Dũng và đội ngũ của mình thường xuyên sản xuất các video ngắn với chủ đề hữu ích như “cách giúp cây đẻ nhiều nhánh” hay “mẹo chống stress cho cây trồng” trực tiếp tại vườn. Nhờ chủ động theo dõi các chỉ số đo lường hiệu quả Nội dung, Anh Nông Dân Áo Xanh đã nắm bắt thị hiếu người xem, từ đó kết hợp hiệu quả công cụ quảng cáo thúc đẩy tăng trưởng để mở rộng tệp khách hàng.
Ở mũi nhọn còn lại của bộ công thức 3 trụ cột ACE: Danh mục sản phẩm, anh Dũng cho biết số lượt xem các trang sản phẩm chi tiết của cửa hàng đã tăng 12 lần, số đơn hàng tăng gấp 19 lần nhờ ứng dụng thành công các dữ liệu và gợi ý từ TikTok Shop. "Việc thiết kế bố cục cửa hàng hợp lý, hình ảnh sản phẩm bắt mắt, đồng bộ, thông tin rõ ràng không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn mà còn để lại ấn tượng tốt, giúp gia tăng trải nghiệm và tỷ lệ chốt đơn hàng" - anh Dũng cho hay.
Tymmaypin: Từ sở thích chia sẻ cho đến nhà bán hàng "siêu sao"
Ít ai nghĩ rằng các sản phẩm máy móc, vốn khô khan và kén người mua, lại có thể "làm nên chuyện" khi được "bày bán" trên TikTok Shop. Anh Trương Thanh Tùng (chủ kênh Shop của TYM - @Tymmaypin) đã chứng minh điều ngược lại. Xuất phát từ đam mê chia sẻ kiến thức về các loại máy pin trên TikTok, anh Tùng "vô tình" trở thành nhà bán hàng thành công ngoài mong đợi với trung bình hơn 200 đơn hàng mỗi ngày và tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định ở mức 50% mỗi quý (dữ liệu năm 2024 từ TikTok Shop).
![]() |
Bí quyết bán hàng của anh nghe chừng đơn giản: "Cứ là con người mình thôi, bán hàng là phải vui vẻ, không quạu. Có sao nói vậy, chân thành với khách hàng. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cả niềm tin và sự tận tâm của người bán", nhưng lại vô cùng hợp lý khi kinh doanh trên TikTok Shop.
Từ cách tháo lắp và sử dụng sản phẩm, mẹo nhỏ hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ pin hay hay cách lựa chọn mũi khoan phù hợp với từng loại vật liệu, mọi thông tin mà người dùng cần biết đều được anh chia sẻ cặn kẽ qua mỗi video và phiên livestream. Anh cũng không ngại so sánh các lựa chọn để chỉ ra ưu - nhược điểm của từng loại máy, hướng dẫn người xem cách phân biệt hàng thật - giả và đưa ra tư vấn cặn kẽ giúp người xem lựa chọn sản phẩm theo ngân sách và nhu cầu. Không cần phải chuẩn bị cầu kỳ hay theo sát kịch bản cứng nhắc, chính sự chân thật, gần gũi, và hài hước đã giúp anh Tùng tạo nên cây cầu nối giúp chuyển đổi hiệu quả lượt xem thành cơ thu nhập.
Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Được xây dựng dựa trên dữ liệu thời gian thực, ACE tập trung vào ba trụ cột chiến lược: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng). Đây không chỉ là một bộ chỉ số đơn thuần mà còn là "kim chỉ nam" giúp nhà bán hàng định hướng chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được thành công bền vững trên nền tảng TikTok Shop. Tìm hiểu thông tin và cách tích hợp hiệu quả hệ thống chỉ ACE tại đây. |
![]() TTTĐ - Để đồng hành cùng các thương hiệu trên hành trình chinh phục mùa hè sôi động, TikTok chính thức khởi động chiến dịch ... |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa Artistry Labs Illuminating System

400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt

Doanh nghiệp Nhà nước tự quyết định chính sách tiền lương

Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh

TP Hồ Chí Minh: Tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

PVCFC được Úc công nhận đạt chuẩn cao nhất về xuất khẩu phân bón

Nhà máy TH Kaluga: Dự án biểu tượng tình hữu nghị Việt - Nga

Tạo ưu đãi thuế để khơi dậy tinh thần doanh nghiệp

Từ chủ trương đến thực tiễn: Khoảng cách cần được lấp đầy
