Tag

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp "hái" quả ngọt

Doanh nghiệp 12/05/2025 16:02
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, việc tận dụng dữ liệu và các công cụ công nghệ trong xây dựng chiến lược kinh doanh - tiếp thị là không thể thiếu. Điều này được chứng minh qua câu chuyện thành công của không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn cả các nhà bán hàng địa phương.
Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số

Giải mã sức hút của COLORKEY trên TikTok Shop: Dữ liệu

Từ một cái tên mới trên thị trường mỹ phẩm, chỉ sau một năm gia nhập TikTok Shop, COLORKEY đã trở thành một trong những thương hiệu mỹ phẩm 'đắt khách' nhất trên TikTok Shop.

Thành công của COLORKEY không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng và mức giá dễ tiếp cận. Theo ông George Zhao, CEO COLORKEY Việt Nam, việc áp dụng hệ thống chỉ số ACE - Bộ công cụ chiến lược do TikTok Shop phát triển là một chìa khoá quan trọng giúp thương hiệu này mở khoá tăng trưởng.

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp hái quả ngọt

Cụ thể, theo sát chỉ số Assortment (Danh mục sản phẩm), COLORKEY đã nhanh chóng nhận diện các sản phẩm 'hot', từ đó tối ưu hoá thứ tự ưu tiên hiển thị với từng dòng sản phẩm trên trang cửa hàng của thương hiệu. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng tối ưu hoá mô tả và hình ảnh minh hoạ sản phẩm, giúp trải nghiệm tìm kiếm và chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng trở trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Một trong những trường hợp thành công điển hình cho nỗ lực này là sản phẩm xịt khóa nền COLORKEY với mức tăng trưởng GMV hơn 200% trong quý IV/2024.

“Không chỉ tập trung vào yếu tố giá cả, nhiều nhà bán hàng ngày càng chú trọng tối ưu hoá vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng tính cạnh tranh bền vững. Được TikTok Shop phát triển giúp nhà bán hàng phát triển kinh doanh dựa trên dữ liệu thời gian thực, hệ thống chỉ số ACE là một công cụ vận hành quan trọng, thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc mang tới những hỗ trợ và nguồn lực tốt hơn cho cộng đồng nhà bán hàng" - bà Nguyên Ngô - Quản lý Marketing TikTok Shop tại Việt Nam.

Sau danh mục sản phẩm, loại chỉ số mà COLORKEY đặc biệt chú trọng là các chỉ số về hiệu suất Content (Nội dung). Trong quý IV/2024, thương hiệu đã sản xuất tới 30.000 video và phiên livestream, đồng thời hợp tác với hơn 37.000 nhà sáng tạo nhằm tăng cường 'thần tốc' độ phủ và mức độ nhận biết thương hiệu. Không chỉ thu hút hàng triệu lượt tiếp cận với sản phẩm, chiến lược này còn giúp kích thích trí tò mò và hiệu ứng “FOMO".

Khi kết hợp chiến lược nội dung này với các công cụ Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) trong thời điểm bán hàng chiến lược, không ngừng tối ưu hoá quảng cáo dựa trên các dữ liệu về số lượt xem, khả năng chuyển đổi, tỷ số lợi tức đầu tư quảng cáo,... thương hiệu đã đạt tới thành công đáng nể. Đáng chú ý, chỉ trong quý IV/2024, hashtag #COLORKEY đã xuất hiện trong hơn 42.000 bài đăng video và vươn lên vị trí Top 1 ngành hàng Làm đẹp và Chăm sóc sức khoẻ trên TikTok Shop.

Movie Legend - Cú hích từ nội dung và tối ưu tăng trưởng dựa trên dữ liệu

Trong bối cảnh nhu cầu giải trí tại gia ngày càng tăng, Movie Legend - thương hiệu Việt chuyên phát triển các dòng máy chiếu nhỏ gọn, giá rẻ, hướng đến phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông, đặc biệt là GenZ và các gia đình trẻ đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên TMĐT.

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp hái quả ngọt

Theo ông Trần Văn Cường - Giám đốc Điều hành của Movie Legend, TikTok Shop hiện là kênh quảng bá và thúc đẩy doanh số hiệu quả nhất và một trong những điểm làm nên sự khác biệt cho thương hiệu trên TikTok Shop là công cụ hệ thống chỉ số ACE dành cho nhà bán hàng.

Theo đó, dựa trên các dữ liệu và gợi ý về Assortment (Danh mục sản phẩm) từ TikTok Shop, Movie Legend đã phát huy lợi thế của nhà sản xuất và cho ra mắt một số phiên bản đặc biệt dành riêng cho khách hàng trên nền tảng này. Tiếp đó, dựa trên phân tích các dữ liệu Assortment trả về đối với các dòng sản phẩm mới, thương hiệu tiếp tục thực hiện các điều chỉnh, làm cho sản phẩm của thương hiệu ngày càng trở nên phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Bên cạnh đó, "Dữ liệu về Content (Nội dung) khi kết hợp với dữ liệu về Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) từ TikTok Shop như số lượng người xem tự nhiên, tỷ lệ người xem quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi,...là những chỉ số rất hữu ích để hiểu chúng tôi rõ hơn về khách hàng. Qua đó, chúng tôi có thể phân khúc khách hàng và đề xuất các nội dung phù hợp với nhu cầu của từng nhóm," ông Cường cho hay. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ ROAS (hoàn vốn trên chi tiêu quảng cáo) của Movie Legend đã tăng gấp 3 lần, số đơn hàng tăng 200% và tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) của thương hiệu trong quý IV/2024 đã tăng 131% so với quý III/2024.

LOVIIECORNER - Thương hiệu Việt Top 3 ngành giày nữ trên TikTok Shop

Gia nhập TikTok Shop từ năm 2022, chị Lê Nguyễn Như Quỳnh - Nhà sáng lập LOVIIECORNER (@loviiecorner.shoes) cho biết luôn nỗ lực cho ra mắt các thiết kế mới để bắt kịp với thị hiếu thời trang của nhóm khách hàng trẻ. Qua hai năm, thương hiệu này đã cho ra mắt tới hơn 1.300 sản phẩm giày dép nữ, không chỉ trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trẻ ưa chuộng mà còn lọt top 3 nhà bán hàng có sức tăng trưởng nhanh nhất danh mục giày nữ của TikTok Shop - tốc độ tăng trưởng đạt mức gần 200% (Dữ liệu từ TikTok Shop, quý IV/2024).

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp hái quả ngọt

“Các chỉ số về Assortment (Danh mục sản phẩm) của TikTok Shop đã giúp LOVIIECORNER hiểu rõ hơn về thị hiếu của giới trẻ, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt trong phát triển sản phẩm. Khi biết cách khai thác hệ thống chỉ số ACE, đặc biệt là các chỉ số về Danh mục sản phẩm, bài toán kinh doanh của LOVIIECORNER đã thật sự bước sang một trang mới" - chị Như Quỳnh cho biết.

Cụ thể, dựa trên các chỉ dẫn từ ACE, LOVIIECORNER liên tục cập nhật danh mục sản phẩm theo tháng và theo mùa, đồng thời tối ưu hóa cách phân loại, tổ chức, và hiển thị sản phẩm. Bên cạnh đó, nhờ duy trì lịch livestream đều đặn 6 phiên mỗi tuần với host luân phiên thay đổi từ nhà sáng lập đến các nhà sáng tạo như Ngọc Trinh, Ngọc Matcha, Viên Vibi... kết hợp với việc theo dõi sát sao các chỉ số cho thấy hiệu quả của Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) như tỷ lệ xem, thời gian tương tác và tỷ lệ chuyển đổi từ video và livestream, doanh số của thương hiệu này đã gia tăng đáng kể.

Công thức thành công của“hiện tượng” ngành hàng Làm Vườn

Từng kinh doanh đất trồng và phân bón hữu cơ nhập khẩu theo hình thức bán lẻ truyền thống, sau gần 1 năm bén duyên với TMĐT, anh Kiều Văn Dũng (chủ shop Anh Nông Dân Áo Xanh - @anhnongdanaoxanh) đã trở thành anh nông dân đắt hàng nhất trên TikTok Shop.

Anh cho biết hiện doanh thu đến từ thương mại điện tử đang chiếm tới 78% tổng doanh thu của doanh nghiệp, trong đó, nguồn thu đến từ TikTok Shop đang chiếm tới 72%. Đặc biệt, tổng kết quý IV/2024, Tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) của cửa hàng đã tăng gấp 28 lần, số đơn hàng trung bình mỗi tháng tăng 19 lần so với quý III.

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp hái quả ngọt

Điều gây bất ngờ, bí quyết thành công của "anh nông dân" này lại nằm ở khả năng ứng dụng hiệu quả công cụ dữ liệu độc quyền của TikTok Shop - Hệ thống chỉ số ACE, đặc biệt là ở khía cạnh Nội dung. Tập trung xây dựng uy tín và thiện cảm với khách hàng qua các nội dung chia sẻ kiến thức nông nghiệp thực tiễn, anh Dũng và đội ngũ của mình thường xuyên sản xuất các video ngắn với chủ đề hữu ích như “cách giúp cây đẻ nhiều nhánh” hay “mẹo chống stress cho cây trồng” trực tiếp tại vườn. Nhờ chủ động theo dõi các chỉ số đo lường hiệu quả Nội dung, Anh Nông Dân Áo Xanh đã nắm bắt thị hiếu người xem, từ đó kết hợp hiệu quả công cụ quảng cáo thúc đẩy tăng trưởng để mở rộng tệp khách hàng.

Ở mũi nhọn còn lại của bộ công thức 3 trụ cột ACE: Danh mục sản phẩm, anh Dũng cho biết số lượt xem các trang sản phẩm chi tiết của cửa hàng đã tăng 12 lần, số đơn hàng tăng gấp 19 lần nhờ ứng dụng thành công các dữ liệu và gợi ý từ TikTok Shop. "Việc thiết kế bố cục cửa hàng hợp lý, hình ảnh sản phẩm bắt mắt, đồng bộ, thông tin rõ ràng không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn mà còn để lại ấn tượng tốt, giúp gia tăng trải nghiệm và tỷ lệ chốt đơn hàng" - anh Dũng cho hay.

Tymmaypin: Từ sở thích chia sẻ cho đến nhà bán hàng "siêu sao"

Ít ai nghĩ rằng các sản phẩm máy móc, vốn khô khan và kén người mua, lại có thể "làm nên chuyện" khi được "bày bán" trên TikTok Shop. Anh Trương Thanh Tùng (chủ kênh Shop của TYM - @Tymmaypin) đã chứng minh điều ngược lại. Xuất phát từ đam mê chia sẻ kiến thức về các loại máy pin trên TikTok, anh Tùng "vô tình" trở thành nhà bán hàng thành công ngoài mong đợi với trung bình hơn 200 đơn hàng mỗi ngày và tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định ở mức 50% mỗi quý (dữ liệu năm 2024 từ TikTok Shop).

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp hái quả ngọt

Bí quyết bán hàng của anh nghe chừng đơn giản: "Cứ là con người mình thôi, bán hàng là phải vui vẻ, không quạu. Có sao nói vậy, chân thành với khách hàng. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cả niềm tin và sự tận tâm của người bán", nhưng lại vô cùng hợp lý khi kinh doanh trên TikTok Shop.

Từ cách tháo lắp và sử dụng sản phẩm, mẹo nhỏ hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ pin hay hay cách lựa chọn mũi khoan phù hợp với từng loại vật liệu, mọi thông tin mà người dùng cần biết đều được anh chia sẻ cặn kẽ qua mỗi video và phiên livestream. Anh cũng không ngại so sánh các lựa chọn để chỉ ra ưu - nhược điểm của từng loại máy, hướng dẫn người xem cách phân biệt hàng thật - giả và đưa ra tư vấn cặn kẽ giúp người xem lựa chọn sản phẩm theo ngân sách và nhu cầu. Không cần phải chuẩn bị cầu kỳ hay theo sát kịch bản cứng nhắc, chính sự chân thật, gần gũi, và hài hước đã giúp anh Tùng tạo nên cây cầu nối giúp chuyển đổi hiệu quả lượt xem thành cơ thu nhập.

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp hái quả ngọt

Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Được xây dựng dựa trên dữ liệu thời gian thực, ACE tập trung vào ba trụ cột chiến lược: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).

Đây không chỉ là một bộ chỉ số đơn thuần mà còn là "kim chỉ nam" giúp nhà bán hàng định hướng chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được thành công bền vững trên nền tảng TikTok Shop.

Tìm hiểu thông tin và cách tích hợp hiệu quả hệ thống chỉ ACE tại đây.

TikTok “Hè hay đấy” 2025: Giải pháp mới giúp thương hiệu tăng trưởng doanh số mùa hè TikTok “Hè hay đấy” 2025: Giải pháp mới giúp thương hiệu tăng trưởng doanh số mùa hè

TTTĐ - Để đồng hành cùng các thương hiệu trên hành trình chinh phục mùa hè sôi động, TikTok chính thức khởi động chiến dịch ...

PV

Đọc thêm

Agribank thúc đẩy công nghệ số trong thanh toán không dùng tiền mặt Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy công nghệ số trong thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Agribank tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống thanh toán, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Nhà máy Tetra Pak Bình Dương thúc đẩy chuỗi cung ứng hộp giấy tiệt trùng Doanh nghiệp

Nhà máy Tetra Pak Bình Dương thúc đẩy chuỗi cung ứng hộp giấy tiệt trùng

TTTĐ - Tetra Pak, nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu từ Thụy Điển, chính thức khánh thành Giai đoạn 2 Nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng Tetra Pak Bình Dương.
Sau cơn “địa chấn” Thành phố Hồ Chí Minh, DAFC Private Sale “đổ bộ” Hà Nội Doanh nghiệp

Sau cơn “địa chấn” Thành phố Hồ Chí Minh, DAFC Private Sale “đổ bộ” Hà Nội

TTTĐ - Sau 4 ngày diễn ra thành công tại TP HCM với sự tham gia của đông đảo khách hàng, sự kiện DAFC Private Sale - chương trình ưu đãi thường niên được mong đợi nhất từ nhà phân phối thời trang hàng hiệu hàng đầu Việt Nam - chính thức có mặt tại Hà Nội, từ ngày 3 đến 6/7 tại Tràng Tiền Plaza.
BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch trong 6 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch trong 6 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Bất chấp thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục bất ổn bởi xung đột địa chính trị diễn ra trên nhiều nơi, tác động tiêu cực chính sách thuế của Mỹ, giá dầu thô biến động mạnh và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Hòa Phát đưa vào khai thác tàu The Momentum 110.000 DWT Doanh nghiệp

Hòa Phát đưa vào khai thác tàu The Momentum 110.000 DWT

TTTĐ - Hòa Phát vừa tiếp nhận tàu hàng rời The Momentum tải trọng 110.000 DWT. Đây là tàu biển lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, phục vụ chiến lược mở rộng đội tàu vận tải biển và chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất.
PV GAS lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025 của Forbes Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025 của Forbes Việt Nam

TTTĐ - Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025. Trong đó, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) xuất sắc đứng vị trí thứ 4/50 cùng với 5 đơn vị thành viên khác trong Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trong danh sách công bố lần thứ 13 này.
PNJ khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực marketing sự kiện Doanh nghiệp

PNJ khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực marketing sự kiện

TTTĐ - PNJ vừa được vinh danh cao nhất tại hạng mục “Best Cost-Effective Event” của Event Marketing Awards 2025.
Tập đoàn Singapore muốn huy động khoảng 5-7 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam Doanh nghiệp

Tập đoàn Singapore muốn huy động khoảng 5-7 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam

Chiều 2/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Makara Capital (Singapore) đang tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.
Khi hộ kinh doanh cần một bệ đỡ tài chính kịp thời... Doanh nghiệp

Khi hộ kinh doanh cần một bệ đỡ tài chính kịp thời...

TTTĐ - Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp không chỉ là một thủ tục hành chính. Đó là bước ngoặt đầy cân nhắc, khi người chủ phải rời bỏ sự quen thuộc để bước vào một mô hình mới – nhiều kỳ vọng nhưng cũng đầy thách thức.
PVcomBank triển khai gói tín dụng “thông thoáng” phục vụ sản xuất, kinh doanh Doanh nghiệp

PVcomBank triển khai gói tín dụng “thông thoáng” phục vụ sản xuất, kinh doanh

TTTĐ - Với quy trình cho vay linh hoạt, “thông thoáng”, PVcomBank triển khai gói tín dụng “Hành trình mới, sống trọn ước mơ”, mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng.
Xem thêm