Tai nạn giao thông đường sắt: Hiểm họa từ những đường ngang
Hà Nội: Xóm cà phê đường tàu xin hoạt động trở lại, cam kết giữ gìn an toàn đường sắt Những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng từ đầu năm 2018 Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông đường sắt? |
Nhói lòng những vụ tai nạn đường sắt
Khoảng 13h45 chiều ngày 20/5, một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra. Cụ thể, vào thời gian trên, tàu khách SE35 đầu máy 910 do anh Trần Quốc T (xí nghiệp đầu máy Hà Nội) điều khiển đang lưu thông theo hướng đi Văn Điển, khi đến xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì thì va chạm với đuôi xe đạp điện do em Phạm Anh Q (SN 2008, trú tại huyện Thanh Trì) điều khiển chở theo em Trần Đ (SN 2008) đang đi từ khu X2 ngõ 198 Ngọc Hồi - Quốc Bảo ra đường Ngọc Hồi để đến trường. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe đạp điện của Q và Đ đã vượt gần hết đường ngang nhưng vẫn bị tàu đâm vào đuôi xe rồi hất văng hai nạn nhân đi xa. Tai nạn khiến em Trần Đ tử vong tại chỗ, em Phạm Anh Q được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng.
Được biết, địa điểm xảy ra tai nạn là đoạn đường tự mở rộng khoảng 5m, có biển cảnh báo "chú ý tàu hỏa” nhưng không có rào chắn.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm chiều ngày 20/5/2022 khiến một nam sinh tử vong tại chỗ |
Trước đó, tối ngày 24/4/2022, trên đoạn đường vào làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, gần bến xe Nước Ngầm cũng đã xảy ra vụ tai nạn tàu đâm phải người đi xe máy qua đường sắt. Cụ thể, khoảng 19h, tàu khách Thống nhất SE8 đang chạy đoạn Văn Điển - Giáp Bát (Hà Nội) hướng Sài Gòn - Hà Nội, khi đến km 06+900, lái tàu hãm dừng tàu khẩn cấp và báo trưởng tàu biết tàu va phải người. Trưởng tàu cùng các bộ phận xuống tàu, kiểm tra hiện trường, phát hiện tại lối đi tự mở qua đường sắt có một nạn nhân là nữ, tử vong tại chỗ, vị trí nằm dưới gầm toa xe số 7. Được biết, vị trí xảy ra vụ tai nạn này là khu vực trước đây hay xảy ra tai nạn tàu do phương tiện vượt ẩu qua đường sắt.
Mặc dù dư luận những năm qua đã nhiều lần phản ánh, chính quyền thành phố và ngành chức năng của Hà Nội cũng đã thực hiện hàng loạt giải pháp nhưng những vụ tai nạn giao thông đường sắt không đáng có vẫn xảy ra. Qua 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, gây thương vong về người trên, một lần nữa gióng hồi chuông cảnh tỉnh về việc phải quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Cấp thiết xóa lối băng ngang
Theo đánh giá, phần lớn các vụ tai nạn đường sắt là do các lối đi tự mở. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, ở các lối đi người dân tự mở băng qua đường ray tại những nơi không gác chắn. Nhiều con đường băng qua đường sắt ban đầu là đường tự mở, lâu ngày trở thành lối đi học, đi làm chính của cư dân gần đó...
Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện toàn thành phố Hà Nội còn 340 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó nhiều nhất là huyện Thanh Trì với 83 vị trí; huyện Thường Tín 82 vị trí; huyện Đông Anh 38 vị trí… Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn từ những lối đi này luôn hiện hữu. Ngành đường sắt cũng như chính quyền địa phương từng rào chắn lại, xử lý những lối đi này và cảnh báo nguy hiểm...nhưng các biện pháp này dường như không mang lại hiệu quả lâu dài. Với suy nghĩ thuận tiện cho việc đi lại nên người dân cố tình không chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường sắt, thậm chí sẵn sàng phá bỏ hệ thống rào chắn, cột giới hạn an toàn mà ngành đường sắt đã xây dựng.
Dọc tuyến đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội tồn tại hàng chục lối đi tự mở tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông |
Chị Nguyễn Thùy Linh (phố Ga, huyện Thường Tín) cho biết, nhiều nhà dân nằm ngay sát hành lang an toàn đường sắt đã tự ý tháo thanh chắn bảo vệ đường sắt để mở lối đi thẳng từ quốc lộ vào nhà mình cho tiện đi lại. Nhiều người kinh doanh bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho khách đến mua hàng.
Ngoài ý thức của người dân, công tác quản lý cũng như hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế; Vấn đề quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng phát sinh đường ngang trái phép, tồn tại các đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn... Đặc biệt, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt hiện nay còn bất cập khiến nguy cơ tai nạn tại các vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường bộ vẫn xảy ra.
Được biết, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Hà Nội đề ra kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ. Trong số đó, hoàn thành xây dựng hệ thống đường gom dài 15.776km và xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia tại 207 vị trí.
Do đó, bên cạnh nỗ lực của các đơn vị chức năng, quan trọng hơn cả vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông qua những điểm giao cắt với đường sắt. Chừng nào người dân vẫn còn chưa chủ động trong việc phòng tránh tai nạn giao thông, cố tình tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật như: Tự ý mở lối đi dân sinh; lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để xây dựng công trình, tụ tập buôn bán, đổ rác thải bừa bãi… thì ẩn họa tai nạn giao thông vẫn sẽ tiếp tục thường trực.