Tag

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

Đô thị 24/06/2024 16:33
aa
TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
"Quả ngọt" từ mô hình Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông Cần xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt Cần có phương án kiểm soát hiệu quả khí thải phương tiện giao thông Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê, từ ngày 15/5 đến nay, đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.

Qua đó đã xử lý 308 trường hợp với số tiền 287.800.000 đồng; tước 96 giấy phép lái xe; tạm giữ 21 phương tiện. Một số hành vi vi phạm phổ biến, như: Làn dừng khẩn cấp (21 trường hợp), kéo theo xe khác, cồng kềnh (83 trường hợp); không mũ bảo hiểm (34 trường hợp)…

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo
Từ ngày 15/5 đến nay, đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông

Điển hình vào 8h10 ngày 2/6, qua phản ánh, Đội Cảnh sát giao thông số 6 xử lý ô tô khách biển kiểm soát 19F-003xx dừng đỗ sai quy định tại đường Phạm Hùng.

Khoảng 11h20 ngày 22/6, trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông tiếp nhận phản ánh của người dân về xe ô tô biển kiểm soát 30K-182xx dừng đỗ sai quy định tại 60 Bà Triệu. Phòng Cảnh sát giao thông đã điều động tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 1 đến lập biên bản, tạm giữ phương tiện.

Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá, thời gian qua, việc triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đã tác động làm thay đổi căn bản trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đối với các vi phạm đang diễn ra, Phòng Cảnh sát giao thông đã ngay lập tức thông tin cho đơn vị địa bàn cử cán bộ đến giải quyết ngay, đối với các vi phạm đã xảy ra trước đó, nếu đủ căn cứ, đơn vị sẽ xác minh và làm việc với chủ phương tiện để xử lý vi phạm, danh tính của người cung cấp thông tin sẽ được tuyệt đối giữ bí mật.

Thông qua phát động và thực hiện phong trào đã huy động được sự vào cuộc tổng thể của cả hệ thống chính trị thành phố; huy động được sức mạnh tổng hợp của mỗi người dân trong phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông cho lực lượng chức năng.

Ngoài ra, việc người dân chủ động phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm... cũng góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, khắc phục được tình trạng người tham gia giao thông chỉ chấp hành khi có bóng dáng của lực lượng chức năng. Do đó, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo
Sự tích cực của cộng đồng thông qua Zalo đã thúc đẩy hiệu quả của công tác xử lý vi phạm giao thông

Từ ngày 10/8/2023, Công an thành phố Hà Nội công khai trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội” và số điện thoại đường dây nóng 0243.942.4451 để người dân có thể phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài việc xử lý trực tiếp các vi phạm, mạng xã hội Zalo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn về các thủ tục hành chính liên quan đến giao thông như công tác đăng ký quản lý phương tiện; Cấp phép chấp thuận cho phương tiện đi vào khu vực hạn chế; Xử phạt vi phạm hành chính; Góp ý về tổ chức giao thông...

Sự tích cực của cộng đồng thông qua Zalo đã thúc đẩy hiệu quả của công tác xử lý vi phạm giao thông. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khoản 1 Điều 29 Thông tư số 32/2023/TT-BCA quy định đơn vị Cảnh sát giao thông thực hiện tiếp nhận, thu thập dữ liệu (thông tin, hình ảnh), gồm:

Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an; Phòng Cảnh sát giao thông thuộc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đội Cảnh sát giao thông, trật tự thuộc Công an cấp huyện.

Như vậy, khi phát hiện hành vi vi phạm giao thông, có thông tin, hình ảnh vi phạm, người dân có thể cung cấp cho các lực lượng chức năng trên để xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm