Tag
TP Hồ Chí Minh

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

Đô thị 28/06/2024 12:08
aa
TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân gây khó dân đến bao giờ? TP Thủ Đức “quên” cưỡng chế 17 công trình vi phạm “khủng” TP Hồ Chí Minh: Dân khốn khổ vì những tuyến đường xuống cấp Loạt công trình không phép tại phường Thảo Điền: Trách nhiệm về ai?

Rộn rã khánh thành, vội vã thi công

Trước đó, sáng 27/4, dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và công trình xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa, phường Linh Đông, TP Thủ Đức sau nhiều năm chật vật thi công đã được khánh thành.

Trong đó, dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân dài 2,5km, với tổng mức đầu tư khoảng 248 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6/2020, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng. Tính đến ngày khánh thành, dự án trễ gần 3 năm.

Còn dự án nâng cấp hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa thuộc phường Linh Đông có tổng mức đầu tư gần 47,5 tỷ đồng, được khởi công tháng 6/2021 cũng bị chậm tiến độ.

Tại TP Thủ Đức, dốc nhà thờ Thủ Đức là một đoạn đường có độ dốc lớn, kéo dài từ ngã 3 đường Đặng Văn Bi - Võ Văn Ngân xuống đến ngã 5 chợ Thủ Đức. Mỗi khi mưa lớn, lưu lượng nước từ nhiều tuyến đổ vào đường Võ Văn Ngân, rồi xuôi theo con dốc tạo thành “dòng thác” lớn, nhấn chìm nhiều tuyến đường quanh khu vực chợ Thủ Đức.

Nhằm hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông mỗi khi mưa lớn và giải tỏa nạn ngập lụt quanh khu vực chợ Thủ Đức, dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân được phê duyệt và thực hiện.

Khu vực chợ Thủ Đức liên tục ngập nước mỗi khi mưa lớn
Khu vực chợ Thủ Đức liên tục ngập nước mỗi khi mưa lớn

Vừa khởi công được vài tháng, TP Hồ Chí Minh lại bước vào giai đoạn cao điểm chống dịch COVID-19. Mãi đến đầu năm 2022, dự án mới có thể tổ chức thi công thường xuyên.

Do là tuyến đường giao thông huyết mạch nên việc dựng lô cốt, đào đường thi công đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển, kinh doanh của nhiều hộ dân dọc theo tuyến đường này.

Tuy nhiên, nghĩ đến việc sau khi dự án hoàn thành, việc di chuyển sẽ bớt nguy hiểm nên trong suốt thời gian thi công, người dân phải sống trong cảnh mưa lầy nắng bụi, không ít lần mặt đường lún sụt gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông… nhưng mọi người cũng phải cố gắng chịu đựng.

nhiều mương thu và tiêu nước trên đương Võ Văn Ngân có dâu hiệu lún sụt mất liên kết với mặt đường (1)
Nhiều nắp mương thu và tiêu nước trên đường Võ Văn Ngân có dấu hiệu lún sụt mất liên kết với mặt đường

Ngày công trình khánh thành, người dân hoan hỉ đón nhận. Tuy nhiên, dự án đưa vào sử dụng được 18 ngày thì cơn mưa lớn đầu mùa đã biến toàn bộ khu vực chợ Thủ Đức thành “sông”, không khác gì trước khi có dự án.

Người dân không khỏi cảm thán khi 248 tỷ đồng tiền ngân sách thực hiện dự án trong phút chốc bị cơn mưa đầu mùa “nhấn chìm”.

Dư luận ồn ào, báo chí phản ánh; người dân, tiểu thương thiệt hại nặng nề do lượng nước ngập cao khiến hàng hóa bị hư hỏng...

vũng nước lớn xuất hiên ngay trước cây xăng đối diện  Cung Thiếu nhi sau khi dự án được khánh thành. (1)
Vũng nước lớn xuất hiên ngay trước cây xăng đối diện Cung Thiếu nhi Thủ Đức sau khi dự án được khánh thành

Nói về dự án, một Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khẳng định dự án mang lại hiệu quả bước đầu. Nếu như trước đây có 2 điểm ngập trên tuyến đường này ở đoạn trước nhà thờ và nhà thiếu nhi thì trong cơn mưa chiều 15/5 không còn ngập. Thứ hai, không còn tình trạng nước mưa chảy xiết. Thứ ba, thời gian rút nước nhanh hơn. Cụ thể, sau cơn mưa chỉ 15 - 20 phút là nước rút hết, trong khi trước đây phải mất 30 phút, hoặc thậm chí là qua đêm...

đơn vị thi công tất bật sửa hạng mục mương thoát nước sau khi khánh thành
Đơn vị thi công tất bật sửa hạng mục mương thoát nước sau khi khánh thành

Trước những bức xúc của người dân, lãnh đạo TP Thủ Đức cho biết sẽ tiếp tục rà soát, làm rõ thêm phản ánh của báo chí cho rằng chất lượng của công trình có vấn đề.

Ngay sau cơn mưa chiều 15/5, đơn vị thi công vội vã vá lại những nơi mặt đường bị bong tróc, những lề đường bị biến dạng nhưng vẫn không thể không mất mỹ quan đô thị trong mắt dư luận vì những “khuyết điểm” rất dễ nhận thấy.

những vết vá mặt đường ngay khu vực vòng xoay chợ Thủ Đức
Những vết vá mặt đường ngay khu vực vòng xoay chợ Thủ Đức

Bên cạnh đó, nhiều hộp cống bê tông được vận chuyển đến hiện trường để lắp đặt gia cố. Vậy là tuyến đường nguyên vẹn vừa mới được khánh thành lại tiếp tục trở thành công trường mới.

Điều lạ là không biết đường thi công theo công nghệ hiện đại nào mà hầu hết các nắp cống thoát nước, nắp miệng hố ga các công trình ngầm, các rãnh thoát nước hở trên mặt đường, cái thì lồi lên, cái thì lõm xuống trở thành những “ổ gà” gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Ngập lại hoàn ngập

Sau “sự cố” ngày 15/5, cơn mưa lớn vào trưa 7/6 lại khiến tuyến đường Võ Văn Ngân một lần nữa oằn mình gánh nước ngập.

Cơn mưa lớn khiến khu vực giao lộ Võ Văn Ngân - đường số 6 bị ngập sâu, nước chảy xiết đổ dồn về hướng chợ Thủ Đức. Con hẻm nhỏ kế bên nhà số 155 Võ Văn Ngân, nước từ trong thoát ra như một dòng thác, gặp đoạn mương hở giảm áp lực tung bọt trắng xóa.

Trên mặt đường, những tấm bảng “Công trường thi công” chắn ngang khiến xe lưu thông trong cơn mưa lớn gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Ngay trong cơn mưa, giữa dòng nước chảy xiết từ hẻm nhỏ kế nhà 155 Võ Văn Ngân thoát ra, một người đang dọn rác đang bị dồn ứ lại. Giữa đường, một chiến sĩ lực lượng CSGT đang hỗ trợ xe máy tránh khỏi điểm xoáy nước nguy hiểm, miệng không ngớt hướng dẫn “Di chuyển ra ngoài, đừng đi vào trong, nguy hiểm…”.

lực lượng CSGT tham gia mó rác và hướng dẫn hỗ trợ người dân giao thông trong dòng nước chảy siết đầu hẻm 155 Võ Văn Ngân trong cơn mưa trưa ngày 7 6 2024

Lực lượng CSGT hướng dẫn hỗ trợ người dân tham gia giao thông trong dòng nước chảy siết đầu hẻm 155 Võ Văn Ngân trong cơn mưa trưa 7/6/2024

CSGT đang moi rác tại điểm ngập khu vực Cung thiếu nhi Thủ Đức trưa ngày
CSGT vừa moi rác vừa hướng dẫn giao thông tại điểm ngập khu vực Cung Thiếu nhi Thủ Đức trưa 7/6/2024

Trong khi đó, ngay tại giao lộ đường số 6 - Võ Văn Ngân bị ngập nặng, có khoảng 6 chiến sĩ CSGT mặc áo mưa chia nhau dọn rác cho nước thoát, người thì đứng hướng dẫn giao thông.

CSGT vừa moi rác vừa hướng dẫn giao thông tại điểm ngập khu vực Cung thiếu nhi Thủ Đức trưa ngày 7 6 2024 (2)
CSGT moi rác chống úng ngập khu vực Cung Thiếu nhi Thủ Đức trưa ngày 7/6/2024

Ngày 30/5/2024, UBND TP Thủ Đức có công văn chỉ đạo khẩn trương thực hiện các giải pháp giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức.

Theo kế hoạch giảm ngập này, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực TP Thủ Đức phải tiến hành nạo vét các tuyến cống các tuyến hẻm trên đường Dương Văn Cam; xử lý dứt điểm các tấm đan bê tông có cao độ chưa đảm bảo so với mặt đường.

Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức lập phương án nạo vét các tuyến mương trên đường Dương Văn Cam, rạch Cầu Dông, rạch Cầu Ngang để tăng khả năng thoát nước và trữ nước.

Về lâu dài, thành phố giao Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực chợ Thủ Đức, dự án xây dựng mới cống rạch Cầu Ngang để tăng khả năng thoát nước.

Kế hoạch giảm ngập ngắn hạn hay dài hạn nhưng chất lượng đều là niềm ao ước của người dân cư trú hay lưu thông qua lại các khu vực này. Người dân không khỏi trăn trở khi công trình vài trăm tỷ đồng mất bao năm gian khó vừa khánh thành nhưng hiệu quả mang lại không như mong muốn.

sau khi được nâng cấp sửa chữa theo chỉ đạo của UBND TP Thủ Đức, các mối nối tại mương thu và tiêu nước ngang đường Võ Văn Ngân  trở thành gờ giảm tốc rất hữu hiệu
Sau khi được nâng cấp sửa chữa theo chỉ đạo của UBND TP Thủ Đức, các mối nối tại mương thu và tiêu nước ngang đường Võ Văn Ngân trở thành gờ giảm tốc rất hữu hiệu

Chủ trương của thành phố thuận lòng dân, số ngân sách bỏ ra lớn nhưng hiệu quả thì chỉ mới dừng lại ở mức giảm ngập. Sự trăn trở của người dân không phải không có lý do khi bao khuyết điểm hiện hữu ngay trên mặt đường.

tấm bảng công trường thi công đặt ngay giữa đường sau khi công trình được khánh thành hơn 1 tháng
Tấm bảng công trường thi công đặt ngay giữa đường sau khi công trình được khánh thành hơn 1 tháng

Trong một lần trả lời về chất lượng công trình trên, một lãnh đạo TP Thủ Đức cho biết sẽ có điều tra về chất lượng. Điều người dân cần không phải là kết quả cuộc điều tra mà là một công trình có chất lượng tốt phục vụ xã hội đúng theo chủ trương của lãnh đạo thành phố và sự hài lòng của Nhân dân.

Khánh thành là hoàn tất thi công một công trình nhưng một công trình vừa tổ chức khánh thành xong phải đi nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục nên dư luận không khỏi thắc mắc: Liệu có câu chuyện Ban Quản lý dự án đang “vẽ bánh” để báo cáo hay không?

Trong khi đó, mới đây ngay tại ngã 3 Võ Văn Ngân - Chương Dương, TP Thủ Đức, một lô cốt hoành tráng vừa được dựng lên. Nghe đâu lại tiếp tục xây dựng một nhánh thoát nước khác.

một lô cốt lớn vưa hình thành tại giao lộ Võ Văn Ngân - Chương Dương sau khi khánh thành công trình được hơn 1 tháng
Một lô cốt lớn vưa hình thành tại giao lộ Võ Văn Ngân - Chương Dương sau khi khánh thành công trình được hơn 1 tháng

Hàng loạt dự án, phương án chỉnh trang đô thị đang được triển khai với số tiền đầu tư lớn, người dân đang mong và không biết bao giờ khu vực chợ Thủ Đức sẽ không còn là thành sông mỗi khi vào mùa mưa?

Năm 2016, khi còn là quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã lập dự án cải tạo nạo vét rạch Cầu Ngang nhằm khơi thông dòng chảy thoát nước cho khu vực này. UBND TP Hồ Chí Minh giao UBND quận Thủ Đức làm chủ đầu tư dự án, với kinh phí xây lắp hơn 30 tỷ đồng. Suốt từ đó đến nay, không hiểu sao dự án này vẫn chưa được nghiệm thu.

Mới đây, trong các giải pháp chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức, UBND TP Thủ Đức lại tiếp tục thực hiện dự án nạo vét khơi thông lòng rạch Cầu Ngang, tăng lượng trữ nước cho con rạch do ngay vị trí Cầu Ngang lòng rạch đang bị thu hẹp.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Xem thêm