Tag
TP Hồ Chí Minh

Siêu cảng Cần Giờ - niềm hy vọng vươn ra biển lớn

Giao thông 02/01/2025 16:05
aa
TTTĐ - Theo kỳ vọng và đánh giá, siêu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) khi đi vào hoạt động có thể nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

Dồn lực đầu tư siêu cảng

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm; trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.

Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đang tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn, nhưng thực tế ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Cùng với đó, các cảng cũng cần áp dụng mô hình "cảng mở", tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Để giải quyết những điểm nghẽn nêu trên, VIMC sẽ tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược, điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: VIMC.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: VIMC)

Tổng Giám đốc VIMC cũng rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đề nghị TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Theo VIMC, đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy nhanh các bước triển khai, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.

Kỳ vọng vươn ra biển lớn

Theo hồ sơ đề xuất, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng trên diện tích 571ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên Hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư.

Đặc biệt, với sự tham gia của hãng tàu MSC cũng được đánh giá là lợi thế lớn của dự án này, bởi đây là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. MSC có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới cùng các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Theo dự kiến, dự án này cũng tạo ra việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Siêu cảng Cần Giờ
Siêu cảng Cần Giờ đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai

Cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.

Đọc thêm

Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm Giao thông

Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm

TTTĐ – Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng dự thảo quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao của khu vực Tây Nguyên.
Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật Giao thông

Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật

TTTĐ - Với các thiết bị ghi hình từ xa, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đang tăng cường ghi hình, xử lý nghiêm vi phạm nhằm làm thay đổi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro Giao thông

Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro

TTTĐ - Từ ngày 1/6, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ triển khai sử dụng thẻ Căn cước hoặc CCCD gắn chip cho hành khách mua vé tháng.
Cảng hàng không Phù Cát sớm khởi công đường cất hạ cánh số 2 Nhịp điệu cuộc sống

Cảng hàng không Phù Cát sớm khởi công đường cất hạ cánh số 2

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng.
Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Giao thông

Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm không tổ chức tuyến phố đi bộ để phục vụ Lễ Quốc tang.
Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông Giao thông

Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông

TTTĐ - Thực tế giao thông tại các đô thị lớn đã đi vào nền nếp. Người tham gia giao thông đã chấp hành và tuân thủ đúng quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông như dừng đỗ xe đúng vạch là vi phạm về lấn làn xe, tốc độ... Bên cạnh đó, vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ cũng đã giảm đáng kể. Điều đó cho thấy, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã làm thay đổi tích cực nhận thức của người dân khi tham giao thông.
TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3 Giao thông

TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3

TTTĐ - Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), công trình cầu lớn nhất thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1), nằm trong dự án thành phần 1A, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2025, rút ngắn khoảng 3 tháng so với hợp đồng.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối liên vùng Giao thông

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối liên vùng

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông trên phố Giáp Nhất Giao thông

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông trên phố Giáp Nhất

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Giáp Nhất (quận Thanh Xuân) phục vụ thi công sửa chữa thoát nước đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngã ba Cự Lộc đến sông Tô Lịch).
TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển giao thông xanh Giao thông

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển giao thông xanh

TTTĐ - Chiều 22/5, Sở Xây dựng đã có thông tin về lộ trình điện hóa các phương tiện giao thông ở TP Hồ Chí Minh. Đây là nước đi hướng tới xây dựng thành phố thân thiện với môi trường, nâng cao tỉ lệ xe điện ở các loại hình phương tiện giao thông.
Xem thêm