Tag
TP Hồ Chí Minh

Siêu cảng Cần Giờ - niềm hy vọng vươn ra biển lớn

Giao thông 02/01/2025 16:05
aa
TTTĐ - Theo kỳ vọng và đánh giá, siêu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) khi đi vào hoạt động có thể nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

Dồn lực đầu tư siêu cảng

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm; trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.

Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đang tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn, nhưng thực tế ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Cùng với đó, các cảng cũng cần áp dụng mô hình "cảng mở", tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Để giải quyết những điểm nghẽn nêu trên, VIMC sẽ tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược, điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: VIMC.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: VIMC)

Tổng Giám đốc VIMC cũng rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đề nghị TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Theo VIMC, đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy nhanh các bước triển khai, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.

Kỳ vọng vươn ra biển lớn

Theo hồ sơ đề xuất, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng trên diện tích 571ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên Hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư.

Đặc biệt, với sự tham gia của hãng tàu MSC cũng được đánh giá là lợi thế lớn của dự án này, bởi đây là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. MSC có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới cùng các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Theo dự kiến, dự án này cũng tạo ra việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Siêu cảng Cần Giờ
Siêu cảng Cần Giờ đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai

Cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.

Đọc thêm

Xử lý đơn vị vận tải lợi dụng phù hiệu "xe tăng cường" Nhịp điệu cuộc sống

Xử lý đơn vị vận tải lợi dụng phù hiệu "xe tăng cường"

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa phân công các đơn vị phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), 30/4 và 1/5.
Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội Giao thông

Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội

TTTĐ - Tại Hà Nội, vé điện tử liên thông đa phương thức đã được áp dụng cho các tuyến xe buýt, tuyến Metro. Song, theo các chuyên gia, để tạo thuận lợi và thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng (GTCC), thành phố nên có giải pháp tích hợp tất cả các loại hình phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, tàu hỏa, xe đạp công cộng… trên một chiếc vé, trên cùng một nền tảng.
TP Hồ Chí Minh cấm nhiều đường phục vụ bắn địa pháo lễ 30/4 Giao thông

TP Hồ Chí Minh cấm nhiều đường phục vụ bắn địa pháo lễ 30/4

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo hạn chế giao thông khu vực trung tâm thành phố để phục vụ lắp đặt, vận hành trận địa pháo dịp lễ 30/4 sắp tới.
Cửa ngõ Hà Nội đông đúc trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Giao thông

Cửa ngõ Hà Nội đông đúc trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TTTĐ - Chiều ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người nghỉ làm sớm để về quê khiến cửa ngõ Hà Nội đông đúc, phương tiện di chuyển khó khăn.
Hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ, nguy cơ gây lãng phí Giao thông

Hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ, nguy cơ gây lãng phí

TTTĐ - Hàng loạt dự án giao thông, khu dân cư trên địa bàn TP Hội An được triển khai suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và chậm tiến độ.
Sẵn sàng xử lý sự cố giao thông, phục vụ Nhân dân nghỉ lễ Nhịp điệu cuộc sống

Sẵn sàng xử lý sự cố giao thông, phục vụ Nhân dân nghỉ lễ

TTTĐ - Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, đặc biệt trên các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ nhằm ngăn chặn vi phạm trật tự an toàn giao thông từ sớm, từ xa dịp nghỉ lễ.
Thiết lập kỷ cương để xây dựng văn hóa giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Thiết lập kỷ cương để xây dựng văn hóa giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong. Đáng nói, những vụ tai nạn giao thông đều do va chạm với xe ô tô trong khu vực nội đô. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm giao thông của một bộ phận người dân. Do đó, cần thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân.
Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” Giao thông

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn”

TTTĐ - Sau 5 năm triển khai, dự án “Đến trường an toàn” của Prudential phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quỹ phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) đã đạt được những kết quả tích cực, khi ghi nhận tỷ lệ đội mũ bảo hiểm trung bình của học sinh các trường dự án tăng từ 42% đến 78% và mức độ am hiểu về giao thông đường bộ của các em cũng tăng từ 50% lên 75%...
TP Hồ Chí Minh ra quân thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra quân thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm

TTTĐ - Ngày 1/4, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phát động đợt thi đua đặc biệt 50 ngày đêm lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian triển khai đợt thi đua cao điểm từ ngày 1/4/2025 đến ngày 20/5/2025.
Sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tai nạn giao thông giảm sâu Giao thông

Sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tai nạn giao thông giảm sâu

TTTĐ - Sau 3 tháng triển khai thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, vi phạm trật tự an toàn giao thông giảm mạnh, tuy nhiên lại xuất hiện tình trạng "nhờn luật" của một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông.
Xem thêm