Tag

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Muôn mặt cuộc sống 24/05/2024 09:30
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quyết định số 422/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển

Trong đó, Quyết định số 422/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung mục tiêu về năng lực và kết cấu hạ tầng của hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030.

Về năng lực: Đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn (trong đó hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách. (Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 đặt mục tiêu Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua 1.140 đến 1.423 triệu tấn hàng hóa; 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách).

Về kết cấu hạ tầng: Ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh). Cơ quan chức năng nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.

Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển đảo.

Đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,2 đến 4,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 đến 1,3 %/năm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sửa đổi quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng

Quyết định số 422/QĐ-TTg cũng sửa đổi, bổ sung quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng.

Nhóm cảng biển số 1 (Gồm 5 cảng biển: Cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình): Đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 đến 384 triệu tấn (hàng container từ 13 đến 16 triệu TEU); hành khách từ 281 đến 302 nghìn lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050: Các cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 đến 5,3 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 đến 1,6%/năm; hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà.

Nhóm cảng biển số 2 (Gồm 6 cảng biển: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 182 đến 251 triệu tấn (hàng container từ 0,4 đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 đến 401 nghìn lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6 đến 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,4 đến 0,5%/năm; hoàn thiện đầu tư, phát triển cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi, Vũng Áng và Sơn Dương - Hòn La.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhóm cảng biển số 3 (Gồm 8 cảng biển: Cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 160 đến 187 triệu tấn (hàng container đạt từ 2,5 đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 đến 3,9 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 đến 5,5 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7 đến 1,8%/năm; hoàn thành đầu tư toàn bộ khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và hình thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa).

Nhóm cảng biển số 4 (Gồm 5 cảng biển: Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 500 đến 564 triệu tấn (hàng container từ 29 đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 đến 3,1 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 đến 3,8 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 đến 1,0 %/năm; hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (bao gồm khu bến Cái Mép và Cần Giờ), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm cảng biển số 5 (Gồm 12 cảng biển: Cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang): Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 86 đến 108 triệu tấn (hàng container từ 1,3 đến 1,8 triệu TEU); hành khách từ 10,5 đến 11,2 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, những cảng biển này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5 đến 6,1%; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1 đến 1,25%. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Minh Quang

Đọc thêm

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 Muôn mặt cuộc sống

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Long Biên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới của vùng đất giàu truyền thống bên bờ sông Hồng.
Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh Muôn mặt cuộc sống

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.
Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả Nhịp sống phương Nam

Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả

TTTĐ - Chiều 7/8, tại Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh, Công an tỉnh phối hợp với nhà trường tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).
Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai Muôn mặt cuộc sống

Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai

TTTĐ - Những ngày này, phường Tương Mai (Hà Nội) đang viết nên những trang sử mới trong hành trình phát triển. Tháng 7/2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử khi phường chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Không chỉ duy trì sự ổn định, Tương Mai còn tạo nên những bước đột phá, với tinh thần “gần dân, sát dân, vì dân”, hướng tới một chính quyền minh bạch, hiệu quả và gắn bó chặt chẽ với cộng đồng.
Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 7/8, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 (khoá 1), sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, triển khai Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kỷ 2025 - 2030).
Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân

TTTĐ - Tổ chức “Trái tim người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, CLB “Mãi mãi tuổi 20” và các đơn vị tổ chức trao tặng một số di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ vừa được phục dựng màu và giới thiệu cuốn sách bút ký lịch sử “Ngôi nhà xưa yêu dấu” của tác giả Dương Việt Tiến.
Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ

TTTĐ - Trong tháng 8, các cấp Hội phụ nữ phường Ngọc Hà, Hà Nội, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng các công trình, mô hình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, hướng tới Đại hội Đảng các cấp.
Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững Xã hội số

Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xây dựng một thành phố thông minh, với mục tiêu trở thành đô thị đáng sống, hiện đại, lấy công nghệ làm công cụ và người dân làm trung tâm.
Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số Muôn mặt cuộc sống

Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Phường Định Công (Hà Nội) đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc xây dựng chính quyền số với phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo”.
Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã

TTTĐ - Trước những khó khăn của chính quyền cấp xã, phường sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt, tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhằm xây dựng một nền hành chính cơ sở vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Xem thêm