Tag

SEA Games 31: Cơ hội lớn cho phát triển kinh tế “không khói”

Thị trường - Tài chính 09/05/2022 17:00
aa
TTTĐ - Năm 2022, Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31). Dù là ngày hội của thể thao nhưng đây cũng là cơ hội để nước chủ nhà tận dụng để quảng bá hình ảnh, phát triển kinh tế du lịch.
Sẵn sàng các kịch bản phòng dịch, cấp cứu va chạm thi đấu tại SEA Games 31 Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ mang đến những màn trình diễn hoành tráng, ấn tượng Hà Nội đã sẵn sàng "tỏa sáng" cùng SEA Games 31

Du lịch phục hồi ấn tượng

SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 23/5/2022 với sự tham dự của gần 10.000 vận động viên, cán bộ, quan chức các đoàn thể thao các nước ASEAN và hàng vạn người hâm mộ.

Theo dự đoán của Sở Du lịch Hà Nội, thông qua SEA Games 31, Hà Nội sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế. Đây là cơ hội quảng bá với bạn bè quốc tế về những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội và Việt Nam; Tuyên truyền về truyền thống văn hóa, hình ảnh Thủ đô nói riêng và nét văn hóa đặc trưng của cả nước nói chung.

Đặc biệt, đây còn là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch khi tận dụng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của các du khách, cổ động viên và vận động viên của các nước tham dự SEA Games 31 và bạn bè quốc tế du dịch trở lại sau một thời gian chững lại vì dịch COVID-19.

SEA Games 31: Cơ hội lớn cho phát triển kinh tế “không khói”
Việt Nam có nhiều địa danh thu hút khách tham quan như hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Theo thống kê, trước đại dịch COVID-19, số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục và con số mơ ước đạt được là 18 triệu người, tương đương với nhiều quốc gia có du lịch phát triển ở Đông Nam Á.

Thời điểm đó, du lịch quốc tế chiếm tới 80% số lượng hành khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam. Ngành Du lịch đã đóng góp tới 9,2% tổng sản phẩm trong nước, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 2,5 triệu người và gián tiếp cho khoảng 2 triệu người trong các lĩnh vực gắn kết với du lịch.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn du lịch Việt Nam, diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Từ đầu năm 2020 đến trước thời điểm tháng 3/2022, du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa cũng khó triển khai, khiến toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ; Các nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, khu nghỉ dưỡng cũng bị "đóng băng" khiến các doanh nghiệp lữ hành bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó, các hướng dẫn viên du lịch, người lao động trực tiếp, gián tiếp trong ngành không có việc làm, không có thu nhập.

Cơ hội cho phát triển kinh tế du lịch

Khó khăn dần được tháo gỡ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/CP-NQ ngày 11/10/2021 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” từ tháng 10/2021 và việc mở lại hoàn toàn du dịch quốc tế từ giữa tháng 3/2022 tới nay.

SEA Games 31: Cơ hội lớn cho phát triển kinh tế “không khói”
SEA Games 31 là cơ hội lớn cho kinh tế du lịch

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta tháng 3/2022 tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch và nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tính chung quý I/2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sang tháng 4/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc khi đạt 101,4 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 192,4 nghìn lượt người, tăng 184,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong những ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến 3/5), theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng.

Như vậy có thể thấy, ngành Du lịch Việt Nam đang hồi phục một cách ấn tượng, chính vì thế, nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho rằng, SEA Games 31 cũng sẽ giúp chúng ta phát triển kinh tế du lịch, các ngành dịch vụ phục vụ du lịch cũng sẽ hưởng lợi góp phần đưa nền kinh tế không khói này "cất cánh".

"Chúng ta có thể nhân cơ hội này đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về văn hóa con người Việt Nam, các địa danh nổi tiếng để các khách du lịch, cổ động viên, vận động viên tham dự SEA Games 31 để họ biết đến và tổ chức tham quan trước, trong và sau khi đại hội thể thao kết thúc", đại diện một doanh nghiệp lữ hành phía Bắc chia sẻ.

Cũng theo vị này, ngoài quảng bá các danh lam thắng cảnh, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh giới thiệu các dịch vụ kèm theo như ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng để du khách tận hưởng, từ đó tăng doanh thu cho chúng ta.

"Về góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã đề xuất tăng tần suất các chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của du khách. Mặt khác, hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng được chuẩn bị chu đáo để phục vụ khách quốc tế nhằm tạo hình ảnh đẹp cho văn hóa Việt Nam và từ đó cũng giúp doanh nghiệp tăng doanh thu", đại diện Tập đoàn FLC chia sẻ.

Còn theo Phó Giám đốc kinh doanh khách sạn Pan Pacific Hà Nội Nguyễn Thu Hằng, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, lượng khách của khách sạn tăng mạnh. Công suất phòng của khách sạn dịp này gần như đạt tối đa.

Trong khi đó, bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, SEA Games 31 thực sự là cơ hội để quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô. Sự kiện thể thao này sẽ thu hút đông đảo các cơ quan truyền thông quốc tế, các vận động viên và thành viên đoàn thể thao các nước tham dự. Nếu tận dụng được cơ hội này, ngành du lịch Thủ đô sẽ mau chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như trước, đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội.

Hậu Lộc

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm” Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm”

TTTĐ - Sở Công thương TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức đoàn khảo sát việc triển khai chương trình “Tick Xanh trách nhiệm” (TXTN) tại nhiều siêu thị, điểm bán và cơ sở sản xuất trên địa bàn.
Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 6/8, tại Tokyo Dome Hotel (Nhật Bản), UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo “Kết nối và xúc tiến đầu tư Tokyo - Tây Ninh 2025”. Sự kiện thu hút đông đảo lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tham dự, mở ra những kỳ vọng lớn trong việc tăng cường hợp tác đầu tư giữa Tây Ninh và các đối tác Nhật Bản trong thời gian tới.
Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô

TTTĐ - Sự kiện “Ngày hội khuyến mại tháng 7” trên địa bàn Hà Nội với gần 1.000 điểm bán hàng khuyến mại hưởng ứng của các hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt uy tín đã tạo nên một không gian tiêu dùng phong phú, rộng khắp, nơi người dân được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao với mức giá ưu đãi.
Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới Thị trường - Tài chính

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới

TTTĐ - Từ ngày 5 - 9/8/2025, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sẽ thực hiện chuyến công tác quan trọng tại Nhật Bản. Đây là hoạt động đối ngoại nổi bật của tỉnh sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhằm tìm kiếm và thiết lập các động lực tăng trưởng mới thông qua việc thu hút đầu tư chiến lược từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.
Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt Thị trường - Tài chính

Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt

TTTĐ - Giữa những biến động kinh tế toàn cầu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam - thương hiệu đến từ Thái Lan với 25 năm đồng hành cùng nông dân Việt vẫn kiên định với sứ mệnh "Cung cấp giải pháp - Đầu tư bền vững", thể hiện bản lĩnh một doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng công nghệ xanh ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.
Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng Thị trường - Tài chính

Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, nhất là sau sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương.
Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành giá, phấn đấu giữ CPI ở mức hợp lý nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc Thị trường - Tài chính

Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa được Ngân hàng Wells Fargo - một trong những ngân hàng hàng đầu Hoa Kỳ, trao tặng giải thưởng danh giá “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc”, ghi nhận những thành tích nổi bật của ABBANK trong việc duy trì tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao trong giai đoạn 2023 - 2024.
Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện Thị trường - Tài chính

Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù, nơi pháp luật được "thiết kế cho tương lai", cho phép những mô hình mới được vận hành trong khuôn khổ được kiểm soát, sẽ là nơi hội tụ của dòng vốn, con người, văn hóa, công nghệ, luật lệ và những tư tưởng tiến bộ, sáng tạo đổi mới.
Tăng cường hiệu quả kết nối, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu Thị trường - Tài chính

Tăng cường hiệu quả kết nối, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

TTTĐ - Trước tình hình xung đột địa chính trị, lạm phát khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều thách thức, Việt Nam đã triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối, từng bước duy trì và mở rộng vị thế trong thương mại quốc tế.
Xem thêm