Tag

Rau củ sấy lạnh và cách làm nông nghiệp “lười” của gương mặt trẻ Thủ đô

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/03/2021 08:12
aa
TTTĐ - Rau củ thu hoạch về chị Nguyễn Thị Thu (Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội) không bán ngay mà mang đi sấy lạnh để giữ nguyên màu sắc, giá trị dinh dưỡng, sau đó nghiền thành bột mới đưa ra thị trường. Đặc biệt những sản phẩm này được tạo ra từ cách làm nông nghiệp “lười” độc đáo của chị.
Hà Nội: Xuất hiện những "cửa hàng" rau quả di động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông Hà Nội: Giá rau quả, thực phẩm rục rịch tăng đón Tết Nguyên đán Thanh Hóa: Côn đồ tung hoành chợ rau quả thực phẩm

Chị Thu từng lọt top 9 chung kết chương trình Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo của tổ chức WISE do chính phủ Úc tài trợ. Đặc biệt, chị được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020.

Cách làm khác biệt

Từ niềm đam mê với dược liệu và khát khao làm giàu trên đồng đất quê hương, chị Thu cùng 6 thành viên khác cùng thuê đất và thành lập hợp tác xã Tâm An vào năm 2017. Ban đầu, chị và các thành viên trong hợp tác xã trồng dược liệu rồi bán thô cho các công ty dược tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Lấy ngắn nuôi dài, sau khi tích lũy được nguồn vốn, Hợp tác xã Tâm An đầu tư dây chuyền sản xuất các loại trà đóng gói từ dược liệu như: Trà chùm ngây, trà cà gai leo (trị bệnh), một số mỹ phẩm chiết xuất từ dược liệu…

Chị Nguyễn Thị Thu
Chị Nguyễn Thị Thu

Những sản phẩm dược liệu của hợp tác xã được đăng ký và xây dựng thương hiệu với tên “Tâm An”. Hiện, các loại trà và mỹ phẩm thảo dược Tâm An đã có mặt tại hầu hết hệ thống siêu thị lớn như: Lotte, Aeon Mall, Vinmart, T-mart…

Tâm An cũng là một trong số rất ít hợp tác xã chọn cây dược liệu để khai thác, kinh doanh và phát triển. Qua gần 3 năm hoạt động với những bước đi bài bản, đến nay, hợp tác xã trở thành một trong những đơn vị điển hình về sản xuất cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài sản xuất dược liệu, với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã, chị Thu hướng dẫn các thành viên tận dụng chất đất và khí hậu địa phương, trồng các loại rau ngắn ngày theo thời vụ. Rau của hợp tác xã được trồng theo quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Đặc biệt, hầu hết các loại hoa màu do hợp tác xã trồng đều không bán ngay. Các loại rau như: Cải bó xôi, cải bắp, cải cúc… thu hoạch đến đâu, công nhân sẽ chở cả về xưởng, sơ chế rồi đưa vào hệ thống sấy lạnh trong 50 tiếng nhằm giữ nguyên màu, giá trị dinh dưỡng. Sau đó, rau sấy được chuyển sang máy nghiền để ra các loại bột rau củ rồi mới đưa ra thị trường.

Công nhân sơ chế rau trước khi đưa vào chế biến
Công nhân sơ chế rau trước khi đưa vào chế biến

Sản phẩm bột rau củ sấy lạnh được chế biến đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm từ các nguyên liệu, quy trình khép kín với khâu kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt tạo nên chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng.

Hướng đi bền vững

Với tên gọi GIHO sản phẩm bột rau củ sấy lạnh của chị Thu đã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt OCOP 4 sao vào năm 2019. Mô hình cho doanh thu khoảng 150 triệu đồng/tháng, đồng thời tạo thêm việc làm cho người dân tại địa phương giúp nâng cao đời sống.

“Sau khi có chứng nhận đạt OCOP 4 sao, hợp tác xã được tham gia nhiều các hoạt động xúc tiến thương mại. Vì vậy, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng trên toàn quốc”, chị Thu cho biết.

Đây cũng là động lực để thời gian tới chị Thu và các thành viên hợp tác xã phát triển thêm các sản phẩm từ rau củ như: Bún rau củ, mỳ rau củ, bánh quy rau củ.

Những ngày đầu khởi nghiệp chị Thu gặp không ít khó khăn. Sau rất nhiều lần không “hài lòng” vì canh tác theo cách truyền thống, chị tìm đến nông nghiệp “lười”.

Chị Thu giải thích: “Nông nghiệp truyền thống tốn kém nhất là nhân công. Đối với nông nghiệp “lười” cắt bỏ đi những công đoạn canh tác đã thành lối mòn nhưng thừa thãi và lãng phí của nhà nông”.

Sản phẩm bột rau củ sấy lạnh
Sản phẩm bột rau củ sấy lạnh

Nhằm tiết kiệm nhân công trong vấn đề cải tạo đất, chị Thu đã thả bèo tây ở khắp các mương để lấy vật liệu che phủ luống. Cỏ trước kia phải đi làm tay thủ công thì giờ chỉ cần lấy máy cắt lia một lần rồi dùng thân che phủ và làm phân. Bên cạnh đó, chị mua vừng đen về gieo đều trên đất. Rễ cây vừng đen tạo cho đất tơi xốp, thân và lá tạo thành lớp mùn và phân xanh giá trị, vừa hạn chế được cỏ dại phát triển.

Về cách trồng cây, người nông dân thường ươm giống ra cây con rồi lại nhổ lên để trồng lại… Còn đối với chị Thu, sau khi vừng và cỏ được xới lên, ủ với vi sinh, chị gieo hạt. Thời gian gieo chỉ mất khoảng 10 phút, tiết kiệm được tiền công cả ngày để trồng rau.

Theo chị Thu không phải loại cây trồng nào cũng có thể áp dụng kiểu “lười” được. Chị đã phải tìm hiểu, thí nghiệm để lựa chọn các loại rau màu phù hợp với quy trình độc đáo này. Một số loại rau không thích hợp, chị cải tiến, trồng sau khoảng 15 ngày gieo hạt đậu xanh, vừng, đậu tương lên luống. Khi cây đậu ra hoa, hàm lượng dinh dưỡng trong thân cao nhất thì phạt xuống, tấp luôn vào gốc su hào, bắp cải, vừa tạo nguồn phân xanh ngay tại chỗ, vừa hạn chế cỏ dại mọc.

Lối canh tác độc đáo này của chị Thu đã mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng. Đây cũng là cách làm nông nghiệp bền vững mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Chọn làm nông nghiệp theo cách riêng đồng nghĩa với việc mình phải đối mặt với nhiều thử thách hơn. Tuy nhiên, mình tin hướng đi đã chọn không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng mà còn bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên”, chị Thu tâm sự.

Những thành tích xuất sắc chị Nguyễn Thị Thu đã đạt được: Danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2019 do Chủ tịch thành phố Hà Nội khen thưởng; Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; Đạt giải Nhất giải thưởng Vietfarm 2019; Top 9 vào chung kết chương trình Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo của tổ chức WISE do chính phủ Úc tài trợ.

Chị cũng là thành viên tư vấn hỗ trợ dự án: Phụ nữ Sơn La khởi nghiệp và kinh doanh nằm trong khuôn khổ dự án GREAT do Chính phủ Úc tài trợ và do WISE thực hiện hướng tới mục tiêu trao quyền cho phụ nữ địa phương trong nông nghiệp và du lịch, tăng cường sự tham gia vào chuỗi liên kết, cải thiện quản trị và chính sách ngành; Giảng viên cho dự án Hỗ trợ cải thiện sinh kế tại Hương Ngải, Thạch Thất trong khuôn khổ dự án ENHANCED do Tổ chức Lao động Quốc tế được đại diện bởi Văn phòng lao động quốc tế ILO với Liên minh HTX Hà Nội thực hiện; Giảng viên cho dự án "Rác - sinh kế phụ nữ Bắc Ninh" do Tỉnh Hội phụ nữ và Nông nghiệp sạch thực hiện.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Xem thêm