Quảng Nam: Nhà thầu "khát" nguồn vật liệu san lấp nền
![]() |
Cầu Văn Ly đã hoàn thành khối lượng xây lắp hơn 98% (Ảnh: V.Q) |
Sáng 25/4, liên quan đến phản ánh về công trình đường dẫn cầu Văn Ly (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sử dụng vật liệu đắp nền, nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương đã vào cuộc kiểm tra.
Trao đổi với phóng viên sáng nay (25/4), đại diện nhà thầu Đạt Phương cho biết đơn vị đã cho phương tiện, máy móc và xe tải vận chuyển các khối lượng đá lẫn trong đất đắp được tập kết cạnh công trình đường dẫn lên cầu Văn Ly ra khỏi công trình.
Khối lượng đá lẫn trong đất đắp nền đã loại thải tại công trình chưa được thi công gần 200m3. Số lượng này đã được nhà thầu thu gom, san gạt ra khỏi công trình, đồng thời vận chuyển đi nơi khác để xử lý theo quy định.
![]() |
Đơn vị thi công loại vật liệu san lấp chưa đảm nằm cạnh công trình vào sáng 25/4 (Ảnh: V.Q) |
Đại diện nhà thầu Đạt Phương cho biết, theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị thi công chỉ được phép lấy vật liệu san lấp từ mỏ Hóc Tra để đắp nền đường dẫn cầu Văn Ly và không được phép lấy nguồn vật liệu bên ngoài. Hiện nay, nhà thầu cũng đang "khát" nguồn vật liệu đắp nền.
Theo báo cáo từ nhà thầu Đạt Phương, công tác đắp nền đường dẫn cầu Văn Ly được thực hiện từ ngày 25/3 đến nay với khối lượng đạt hơn 6.000m3 (đoạn thi công từ lý trình Km0+00 đến Km0+276 thuộc địa phận xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn).
Nguồn đất được nhà thầu lấy từ mỏ Hóc Tra (mỏ được cấp phép khai thác để phục vụ dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam).
Trong quá trình thi công, nhà thầu luôn tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, trình tự thi công, vật liệu đưa vào thi công cũng như độ chặt từng lớp đắp được kiểm tra đầy đủ theo quy định.
![]() |
Nhà thầu lu nền đường dẫn cầu Văn Ly (Ảnh: V.Q) |
Cũng theo đại diện nhà thầu Đạt Phương, về nguồn vật liệu tại vị trí khai thác, trước và ngay khi bắt đầu thi công, nhà thầu cùng tư vấn giám sát đã tiến hành kiểm tra thực tế, lấy mẫu thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý đạt yêu cầu theo quy định.
Trong quá trình vận chuyển, thi công việc kiểm tra tại mỏ vẫn được nhà thầu tiến hành thường xuyên để điều chỉnh kịp thời khi có sự thay đổi địa tầng, địa chất theo cao độ khai thác.
Thời gian gần đây, khi mỏ khai thác đến lớp địa chất sâu hơn (khoảng 2 - 3m dưới nền tự nhiên), đất đắp có lẫn một số đá phong hóa.
Tuy nhiên, hiện nay nguồn đất đắp ở địa phương vô cùng khan hiếm, mặt khác công trình được chủ trương tiếp nhận nguồn vật liệu tại mỏ Hóc Tra để phục vụ thi công. Do vậy, để khắc phục khó khăn như trên, nhà thầu vẫn thực hiện việc sàng lọc, loại bỏ vật liệu chưa đảm bảo tại vị trí thi công.
Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đang cần hơn 300.000m3 đất đắp nền để thi công hoàn thiện đường dẫn Cầu Văn Ly theo kế hoạch.
Để đảm bảo chất lượng nguồn đất đắp nền các công trình trọng điểm trong thời gian đến, đại diện nhà thầu Đạt Phương cho rằng cấp trên cần sớm có chủ trương mở rộng quy hoạch và khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Cầu Văn Ly nối đôi bờ sông Thu Bồn tại xã Điện Quang, Điện Hồng, thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q) |
Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, vào sáng 23/4, "đại công trường" dự án cầu Văn Ly và đường dẫn kết nối đôi bờ Thu Bồn tại xã Điện Quang và xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang được nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương thi công các hạng mục đường dẫn, phần cầu và mố cầu.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhà thầu Đạt Phương đang sử dụng vật liệu là đất, đá phong hóa được vận chuyển từ mỏ về làm vật liệu san lấp mố cầu Văn Ly và đường dẫn cầu phía địa phận xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn.
Dư luận đặt câu hỏi, việc nhà thầu Công ty Đạt Phương sử dụng vật liệu san lấp là đất, đá phong hóa để thi công công trình tại dự án cầu Văn Ly và đường dẫn có đúng quy định về tiêu chuẩn kĩ thuật theo hồ sơ thiết kế; có bảo đảm chất lượng công trình hay không? đề nghị cơ quan liên quan và chủ đầu tư dự án kiểm tra, làm rõ.
Ngoài ra, tại chân cầu Văn Ly thuộc địa phận xã Điện Hồng, đơn vị thi công cho xe múc, xe tải tận thu đất tại bờ sông Thu Bồn (xã Điện Hồng), sau đó vận chuyển về san lấp tại mố cầu Văn Ly.
![]() |
Hạng mục Cầu Văn Ly đã hoàn thành hơn 98% khối lượng (Ảnh: V.Q) |
Cũng trong ngày 24/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án cầu Văn Ly và đường dẫn), cho biết phía đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra thông tin phóng viên phản ánh.
Theo vị này, hiện nay dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại tại dự án, đảm bảo đúng thời gian thông xe kỹ thuật theo đúng kế hoạch.
Cầu Văn Ly và đường dẫn có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương đầu tư 420 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Nam. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương trúng thầu, tổ chức thi công theo thời gian hợp đồng là 900 ngày. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 4/2026 hoặc vào quý IV/2025 nếu nhà thầu thi công vượt tiến độ được giao. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hiện trạng công trình nghìn tỷ đồng tại Vũng Tàu trước đại lễ 30/4

Đô thị sân bay - nền tảng sống mới cho công dân toàn cầu

TP Dĩ An thêm dự án "vừa túi tiền" cho người trẻ an cư

Luật sư: Shop thương mại dịch vụ Vinhomes được cấp sổ đỏ là tín hiệu tích cực

Vì sao bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Sầm Sơn ngày càng tăng nhiệt?

Quảng Ngãi dự kiến thu gần 2.700 tỷ đồng từ đấu giá đất

Vinaconex khởi công dự án Capital One trên "đất vàng" Thủ đô

Hải Dương: Đấu giá dự án chợ dân sinh và TTTM An Lưu

Alana City - Mạch sống mới phía Đông Bắc Sài Gòn
