Tag

Nhiều tai nạn giao thông liên quan đến xe "độ"

Giao thông 16/11/2021 09:54
aa
TTTĐ - Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm hành vi thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới. Vì nhiều lý do, một số bạn trẻ vẫn chi nhiều tiền để “độ” xe, khoan nòng, lắp bóng đèn xenon mà không biết rằng đó là việc làm sai phạm.
Hiểm họa tai nạn giao thông từ rượu, bia Cẩn trọng với xe đạp điện khi tham gia giao thông

Uống rượu, đi xe "độ" - tưởng oai nhưng mà sai

Phóng viên tìm hiểu về đề tài "độ" xe của thanh niên, học sinh sau khi đi thăm một người bạn trong bệnh viện hồi cuối tuần vừa qua. Anh bạn này là người hiền lành, đi xe máy chậm rãi và cẩn thận vô cùng. Thế mà buổi chiều hôm thứ 6, anh đang thong dong điều khiển xe máy tới gần nhà, bỗng mấy cậu thanh niên choai choai phóng vụt tới đối diện như một cơn lốc, tiếng nẹt phô rầm rĩ, đèn sáng lòa cả mắt. Anh loạng quạng, mất lái và lao rầm vào tường. Sau đó, công an truy bắt được đám thanh niên nói trên, tất cả đều đã sử dụng bia rượu, phương tiện là xe máy 50cc nhưng đều được "khoan nòng" và lắp thêm đèn led siêu sáng.

Theo một chuyên gia xã hội học, thời gian gần đây, tỷ lệ thanh niên sử dụng bia rượu, đồng thời điểu khiển xe lắp bóng siêu sáng, nẹt pô ầm ĩ càng lúc càng lớn, đáng báo độn. Một bộ phận giới trẻ lại coi những việc làm như trên là cách thể hiện mình song chính họ không hình dung được những hậu quả cũng như hình phạt mà họ phải đối diện một khi gây tai nạn.

Thực tế, xe máy dưới 50cc chủ yếu được bán cho học sinh do không cần phải có bằng lái. Tốc độ quy định cho loại xe này tối đa là 40km/h. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nhiều cửa hàng bán xe ngang nhiên mời chào việc “độ” nòng để nâng vận tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Nhiều tai nạn giao thông liên quan đến xe
"Độ" xe là một hành vi vi phạm luật giao thông

Trên một diễn đàn của học sinh trường THPT Đ.A (Hà Nội), nhiều tháng qua tồn tại một chủ đề rất được các bạn quan tâm, bình luận và chia sẻ. Đó là bài viết liên quan đến việc “độ” xe máy dung tích dưới 50cc như thế nào để qua mặt lực lượng chức năng, mà vẫn đảm bảo “kool ngầu”. Nhiều học sinh chia sẻ hình ảnh chiếc xe được khoan nòng, lắp thêm phụ kiện để chạy nhanh hơn, sang chảnh hơn.

Ví dụ trên cho thấy chuyện “độ” xe được giới trẻ khá quan tâm, và thị trường cũng đã xuất hiện dịch vụ “độ” xe nhằm đánh vào thị hiếu của các bạn trẻ. Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng các xe 50cc được “độ” động cơ để tăng tốc độ lên 70cc, thậm chí 110cc không hiếm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi tham gia giao thông.

Trên đường La Thành, một chủ cửa hàng chuyên “độ” xe cho hay: Để “độ” xe 50cc lên 70cc sẽ mất hơn 1 ngày, phải hạ máy xuống, mở nòng để khoan nòng (khoảng dung tích chứa xi lanh của động cơ) rộng ra, nâng cấp xi lanh lên để đạt được 70cc, sau đó đóng nòng lại. Vì chế của xe đang sử dụng cổ hút nhỏ nên sẽ phải thay cổ hút lên chế của xe 70cc. Chi phí khoảng 2 triệu đồng”.

Người trẻ nên cẩn trọng khi sử dụng xe đạp điện
Người trẻ nên cẩn trọng khi sử dụng xe đạp điện

Chủ cửa hàng này tiết lộ, thậm chí có thể “độ” xe từ 50cc lên đến 110cc, tất nhiên, chi phí cao hơn. “Việc độ dung tích xi-lanh từ 50cc lên 110cc chi phí tất tần tật khoảng 2,4 - 2,5 triệu đồng và được bảo hành 5 tháng” - anh này tiết lộ - “Xe sẽ được thay nhiều chi tiết như lốc bơm nhớt, bơm nhớt, đầu bò, dên… nhưng vẫn giữ được số máy và đầu nòng vẫn đóng số 49 để tránh công an. Chỉ khi tháo máy ra mới phát hiện được là đã lên dung tích xi-lanh 110cc, còn nhìn ở bên ngoài thì không thể biết được”.

Không chỉ khoan nòng để nâng vận tốc, xe máy còn được các bạn học sinh lắp đặt thêm đèn led siêu sáng. Các cửa hàng “độ” xe ở Giảng Võ có khá nhiều loại đèn, chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Hiện giới trẻ chuộng nhất là loại đèn xenon có ánh sáng xanh chói, độ sáng gấp 3-4 lần so với đèn được thiết kế ban đầu của xe. Chỉ cần bỏ ra 200 - 500 ngàn đồng, chủ xe sẽ có dàn đèn xe máy siêu sáng. Còn muốn chơi “trội” hơn, làm cả dàn đèn trước, sau và 2 bên phuộc trước, chủ xe phải trả từ 1-1,2 triệu đồng. Ngoài việc tăng độ sáng cho các đèn chính phía trước, phía sau, nhiều xe còn gắn hệ thống đèn led dọc theo thân xe để tạo ánh sáng lấp lánh.

Cần có chế tài xử lý việc “độ” xe

Theo kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam công bố, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện, xe đạp điện.

Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn
Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn

Không khó để hình dung ra hậu quả nặng nề có thể gặp phải khi sử dụng các xe “khoan nòng”. Tốc độ quá cao khiến người điều khiển phương tiện khó kiểm soát, thân xe nhẹ khiến độ văng lớn một khi xảy ra va chạm. Ví như trường hợp người bạn của tôi bị đám thanh niên say xỉn gây tai nạn, hậu quả là vô cùng nặng nề - đương nhiên, chế tài xử phạt các "quái xế" như vậy cũng nặng tương xứng.

Bên cạnh đó, “độ” đèn xe cũng tiềm ẩn nguy hiểm lớn cho bản thân và người đi đường. Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy. Chưa kể, khi xe “độ” dàn đèn quá lớn, chạy quãng đường dài sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, bình ắc-quy ở tình trạng quá tải có thể gây cháy. Việc xe máy, ô tô lắp thêm đèn led có độ sáng mạnh khiến người đi đường, nhất là những người đi chiều ngược lại rất khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với các mức phạt cụ thể. Ngoài việc bị phạt tiền (có thể lên đến 4 triệu đồng), một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Thời gian tới, đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp “độ” xe, khoan nòng, lắp đèn siêu sáng... và uống rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo ATGT, hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc.

Lưu Thủy

Đọc thêm

Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng Giao thông

Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn cho các phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng.
Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu" Giao thông

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu"

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn an toàn tại phố "cà phê đường tàu" đoạn đường sắt qua các phố Phùng Hưng, Trần Phú, Lê Duẩn (phường Cửa Nam).
Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu Nhịp điệu cuộc sống

Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu

TTTĐ - Cầu Quảng Đà thông xe từ tháng 3/2025 nhưng đường vành đai phía Bắc Quảng Nam qua địa bàn phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng) đến nay vẫn chậm tiến độ.
Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng Giao thông

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (từ ngày 24 đến 30/6), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp tổ chức 12 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn, gồm 10 kỳ sát hạch ô tô và 2 kỳ sát hạch mô tô.
Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025 Xã hội

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội thông báo phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025.
Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng Giao thông

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3316/QĐ-UBND ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương Giao thông

Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,4km, có tổng mức đầu tư là hơn 2.182 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương Giao thông

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương

TTTĐ - Dự án xây dựng cầu Hải Hưng khi đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông đã đầu tư, phục vụ tốt nhất cho nhân dân hai tỉnh, thu hút và phát triển đầu tư công nghiệp - đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nói riêng.
Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích Giao thông

Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, đi qua huyện Bắc Tân Uyên và TP Tân Uyên. Đây là một trong những trục giao thông chiến lược phía Đông của tỉnh, kết nối các khu vực công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn Giao thông

Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn

TTTĐ - Cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, một hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, kết nối tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh đã chính thức được hợp long. Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa công trình vào thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.
Xem thêm