Tag

Nhiều phương án thay thế “3 tại chỗ” cho doanh nghiệp ở TP HCM

Doanh nghiệp 16/08/2021 12:45
aa
TTTĐ - TP HCM đã đưa ra 4 phương án cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Nổi lên vấn nạn doanh nghiệp vi phạm kinh doanh thiết bị y tế tại “tâm dịch” TP HCM Chính phủ trình gói miễn giảm thuế 20.000 tỷ đồng cho người dân, doanh nghiệp

Theo đó, trong thời gian giãn cách xã hội, TP HCM sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng chống dịch theo 1 trong 4 phương án.

Phương án 1: Tiếp tục phương án “3 tại chỗ” hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).

Phương án 2: Tiếp tục phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).

Phương án 3: Cả hai mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”.

Phương án 4: Tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” (nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh).

Trước đó, nhiều doanh nghiệp tại TP HCM phải tạm dừng sản xuất vì mô hình “3 tại chỗ” gặp khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp không thể duy trì được “3 tại chỗ” vì chi phí lớn, quy mô diện tích chật hẹp, số lượng công nhân đông, việc áp dụng mô hình này cũng gặp rất nhiều rủi ro dẫn đến phát sinh các ổ dịch mới.

Nhiều phương án thay thế “3 tại chỗ” cho doanh nghiệp ở TP HCM
Các doanh nghiệp ở TP HCM có nhiều phương án sản xuất, kinh doanh trong những ngày giãn cách xã hội. (Ảnh: MOIT)

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Bộ Công thương ngày 11/8, lãnh đạo các doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP HCM cho biết, sau một tháng thực hiện “3 tại chỗ” tâm lý công nhân đang có diễn biến không muốn ở mãi trong nhà máy hoặc khách sạn.

Mặt khác, chi phí “3 tại chỗ” của doanh nghiệp quá lớn không thể kéo dài. Do đó, các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị được cơ quan chức năng cho phép thay đổi hình thức hoạt động khác cho mô hình này.

Sau buổi làm việc này, Tổ công tác đặc biệt đã tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp gửi Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ngay sau đó, Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Y tế đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Để xóa bất cập sau thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, ngày 15/8, Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP HCM (HBA) đã kiến nghị được thực hiện “2 tại chỗ - một vùng xanh”; đồng thời muốn được “tiêm vét” vắc xin cho công nhân tại các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA, để thực hiện, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng chính quyền xây dựng “vùng xanh”.

Cụ thể, nơi ở của công nhân có thể là nhà riêng/nhà trọ/ khu nhà trọ/ khách sạn nhưng trước hết phải nằm trong “vùng xanh” đã được khảo sát lựa chọn của doanh nghiệp nhằm bảo đảm đi lại bằng xe đưa đón tập trung.

Khi thực hiện phương án này, doanh nghiệp quan hệ chặt chẽ với khu phố/nhà trọ, chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ, phối hợp củng cố xây dựng “vùng xanh” có công nhân cư trú như một “khu an toàn”. Mặc dù chi phí hỗ trợ chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều so với các phương án khác nhưng công nhân có thể sinh hoạt thoải mái hơn.

Để thực hiện, HBA kiến nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp TP HCM và Ban Quản lý khu công nghệ cao TP HCM tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối với khu vực và chính quyền địa phương nhằm xây dựng “vùng xanh” nơi có công nhân ở.

Ngoài ra, theo HBA, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đề xuất cần khảo sát và có giải pháp cụ thể với từng kịch bản khác nhau của doanh nghiệp hoạt động 30%, 50%, 70%... để có giải pháp y tế thích hợp, khắc phục thực trạng chỉ phát sinh vài ca F0 là đóng cửa doanh nghiệp/nhà máy.

Ngoài ra, HBA cũng đề xuất được tiêm vét mũi 1 và tiêm mũi thứ 2 cho công nhân khu công nghiệp bởi đây cũng là ý kiến của Bộ Công thương về ưu tiên tiêm vắc xin đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty xuất khẩu, điện tử, dệt may, da giày, chế biến nông sản, thực phẩm…

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
Xem thêm