Tag

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”

Văn hóa 19/03/2024 21:15
aa
TTTĐ - Chiều 19/3, Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội “Tết Novruz” - Ngày Tết truyền thống của đất nước Azerbaijan có nét tương đồng với Tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam.
Trọn tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Sắc màu lễ hội không gian văn hóa vùng cao Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

Tham dự chương trình có ông Shovgi Mehdizade, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam; ông Kanat Tumysh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam; ông Don David, Phó Chủ tịch Hiệp hội BBQ Thế giới; bà Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội; cùng đại diện các Bộ, các Sở, ban, ngành, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Các đại biểu tham dự chương trình

Novruz Bayram là một ngày lễ rất quan trọng đối với người Azerbaijan được bắt nguồn từ lịch sử xa xưa khi con người bắt đầu làm việc trồng trọt trên mặt đất, bắt đầu tham gia vào các hoạt động canh tác nông nghiệp. Đây cũng là thời điểm xuân phân, khi mà ngày bằng với đêm.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Bà Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phát biểu tại chương trình

Theo truyền thống, “Novruz” có nghĩa là “Ngày mới”, một ngày lễ chính thức rơi vào các ngày thứ Ba của tháng 3 hằng năm. Đó là các ngày thứ Ba của Đất, của Nước, của Lửa và của Gió, cũng được coi là 4 yếu tố hình thành sự sống của con người. Năm nay, Lễ hội này sẽ diễn ra từ ngày 20-24/3 tại Azerbaijan.

Phát biểu tại chương trình, ông Shovgi Mehdizade, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam cho biết, Novruz là sự kiện đầu tiên của Đại sứ quán trong năm nay. Lễ hội này có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam với việc tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình, biết ơn thiên nhiên.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Các đại biểu chia sẻ tại sự kiện

“Đặc biệt, năm 2024 là năm đánh dấu mốc son kỷ niệm 65 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Azerbaijan và Kazakhstan, đặt nền móng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Azerbaijan cũng như Việt Nam và Kazakhstan. Thông qua chương trình tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ phần nào giúp tiếp tục tạo sự gắn kết giữa thế hệ trẻ hai đất nước nói riêng và Nhân dân hai nước nói chung”, ông Shovgi Mehdizade nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Ban Tổ chức tặng tặng hoa và quà cảm ơn các đơn vị đồng hành cùng chương trình
Cũng theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, sự kiện cũng là dịp để những người bạn cũ, những lưu học sinh, những người bạn đã từng được sinh sống và làm việc tại Azerbaijan, Kazakhstan có cơ hội gặp lại nhau, cùng trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm đã trải qua.

Vinh dự là đơn vị phối hợp cùng Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam tổ chức “Tết Novruz”, bà Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, sự kiện không chỉ giúp quảng bá hình ảnh và những nét đẹp văn hóa truyền thống của các nước, mà còn thúc đẩy mối quan hệ văn hóa, ngoại giao giữa các quốc gia để cùng nhau vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống ngày càng bền chặt.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai hội Novruz

“Sự kiện ngày hôm nay cũng như các chuỗi sự kiện hợp tác hiệu quả trong thời gian qua giữa Đại sứ quán Azerbaijan, Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã mở ra các cơ hội hợp tác mới với nhà trường trong các lĩnh vực giao lưu văn hóa, giới thiệu và quảng bá du lịch, ẩm thực; đào tạo nghề cho sinh viên, trao đổi giảng viên, sinh viên”, bà Trịnh Thị Thu Hà chia sẻ.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Các đầu bếp chế biến món ăn tại lễ hội

Tại Chương trình, các đại biểu tham dự đã cùng thưởng thức những tiết mục âm nhạc vô cùng đặc biệt được thể hiện bởi chính cựu sinh viên Azerbaijan đã từng học tập tại Baku và các sinh viên của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

Một trong những hoạt động chính của “Tết Novruz” đó là Lễ hội lửa “Novruz Fire”, với truyền thống chính là nhảy qua lửa để loại bỏ năng lượng tiêu cực. Nhuộm màu và thi đập trứng màu vào những ngày “Novruz” cũng là một phong tục cả trẻ em và người lớn đều thích thú.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, Ngài Shovgi Mehdizade và Bà Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường CĐ Thương mại và Du lịch Hà Nội thắp lửa Lễ hội Novruz
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Các đại biểu tham gia Lễ hội lửa “Novruz Fire”

Cũng tại chương trình, đầu bếp Don David cùng những đầu bếp tại Lễ hội đã mang đến những đặc sản, những món ăn đặc sắc, trong đó có một biểu tượng quan trọng khác của Novruz Bayram là bữa tối với món ăn gồm cơm và thịt cừu hầm với các loại trái cây như mơ, nho khô và các loại hạt, hầu hết các bữa ăn phổ biến nhất định phải được nấu ở mọi nhà vào ngày lễ Novruz.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội “Tết Novruz - Novruz Celebration”
Các tiết mục văn nghệ hấp dẫn tại chương trình

Là một trong những đơn vị tham gia sự kiện, anh Đặng Đình Mạnh, Tổng Giám đốc kiêm Bếp trưởng nhà hàng Mạnh cá lăng bày tỏ niềm vui khi có thể đưa những thương hiệu ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế; đồng thời khẳng định sự kiện đã trở thành cầu nối giúp gắn kết tình cảm hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm