Tag

Người dân, doanh nghiệp cần quan tâm sử dụng dịch vụ công

Doanh nghiệp 14/10/2020 16:00
aa
TTTĐ - Ngồi tại một địa điểm, doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện thủ tục tại các bộ, ngành, địa phương. Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), cơ quan, tổ chức tiếp nhận thông tin, từ đó theo dõi, đôn đốc và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc… Đó là những thuận lợi khi doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục tại Công DVCQG.
Cục An toàn thực phẩm: Minh bạch, hiệu quả từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến Quản lý trang thiết bị y tế minh bạch nhờ dịch vụ công trực tuyến Bộ Thông tin & Truyền thông tăng tốc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Bộ Tư pháp: Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến Doanh nghiệp vận tải tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng dịch vụ công trực tuyến Hàng triệu giấy khai sinh, lý lịch tư pháp sẽ được làm qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Người dân tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG
Người dân tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG

Doanh nghiệp được gỡ khó

Giá trị của Cổng dịch vụ công quốc gia đã được chứng minh trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 vừa rồi. Với các biện pháp giãn cách xã hội được đưa ra nhằm ngăn chặn lây nhiễm, người sử dụng dịch vụ và cán bộ cơ quan nhà nước có thể truy cập và cung cấp các dịch vụ công thiết yếu bằng phương thức trực tuyến, để bảo vệ người dân, doanh nghiệp và cán bộ cơ quan nhà nước.

Hiện nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tập trung tích hợp các dịch vụ công như: Đổi giấy phép lái xe; Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Thông báo hoạt động khuyến mại; Đăng ký hoạt động khuyến mại; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính)…

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính công trong việc làm ăn và trong cuộc sống trở nên thiết thực, hữu ích đối với doanh nghiệp và người dân

Chị Nguyễn Thị Minh làm kế toán được 10 năm tại một công ty chuyên cung cấp dịch vụ kế toán tại quận Long Biên cho biết, trong suốt quãng thời gian công tác của mình, điều ấn tượng nhất là tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. “Trước đây, một tháng chúng tôi đều phải ra Chi cục Thuế, Hải quan… rất nhiều lần để làm thủ tục cho các khách hàng. Tuy nhiên, từ ngày thông qua Cổng DVCQG, chúng tôi giảm thiểu rất nhiều thời gian và sự vất vả.

Khi bắt đầu nghe về Cổng DVCQG tôi cũng ngại ngần lắm vì lười thay đổi và lo lắng về trình độ tin học của mình. Tuy nhiên khi tìm hiểu các công ty khác thấy mọi người đã thực hiện và hết sức khen ngợi ứng dụng này. Nhìn và đánh giá thì khó nhưng khi trực tiếp vào làm thấy mọi thứ đều không khó như mình nghĩ, hướng dẫn trên cổng dễ hiểu…, từ đó tôi chỉ cần ngồi nhà kê khai và chuyển khoản. Mọi thứ đều trở nên nhàn hạ hơn, tôi còn nhiều thời gian rảnh rỗi, không chạy cả ngày bên ngoài như trước nữa”.

Được biết, thời gian vừa qua, các chỉ tiêu liên quan đến thực hiện Chính phủ điện tử của Tổng cục Hải Quan, Tổng cục Thuế đều vượt cao so với mục tiêu đã đề ra.

Đến nay, 99,9% doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan điện tử qua Hệ thống VACCCS (Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia). Đối với thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, 100% doanh nghiệp được truy cập và xác thực qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp tạo tài khoản và sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia - kênh giao tiếp chủ yếu trong các giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung ứng dịch vụ công để được hưởng những quyền, lợi ích và các tiện ích do Cổng DVCQG mang lại.

Cổng DVCQG - quyền lợi cho mọi người

Có thể nói, để Cổng DVCQG vận hành thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, rất cần sự chung tay không chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mà quan trọng hơn là sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp - đối tượng thụ hưởng, cũng là người trực tiếp sử dụng hệ thống.

Con số nêu trên của ngành Hải quan, Thuế cho thấy sự cố gắng nỗ lực của các đơn này và sự tin tưởng sử dụng Cổng DVCQG của người dân và doanh nghiệp.

Là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu, anh Nguyễn Văn Huy, đại diện công ty Xuất nhập khẩu, đầu tư cho biết: “Công tác cải cách hiện đại hóa trong khâu thu nộp thuế, mở rộng thanh toán điện tử, nâng cấp chương trình doanh nghiệp (DN) nhờ thu, đặc biệt là niêm yết điều kiện và quy trình thực hiện chương trình DN nhờ thu tại nơi làm thủ tục hải quan, trụ sở các cơ quan Hải quan rất minh bạch, khách quan. DN hoàn toàn chủ động không mất thời gian và chi phí để thanh toán thuế. Việc nộp thuế, thanh toán trừ nợ và thông quan hàng hóa hoàn toàn tự động không có sự can thiệp của DN và công chức hải quan. Đồng thời, rút ngắn thời gian xử lý so với nộp thuế điện tử 24/7, thông quan hàng hóa”.

Ở góc độ là một người dân, anh Đinh Ngọc Đăng ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: “Tôi đang xây nhà, công việc rất bận rộn, vì thế tranh thủ lúc nghỉ trưa, ngồi ở cơ quan, tôi vào Cổng DVCQG để đăng ký cấp mới điện, chỉ mất gần 10 phút tôi đã kê khai xong và gửi đi. Chỉ từ 3 hôm đã có người liên hệ với tôi để cấp điện rồi. Mong rằng mọi thủ tục hành chính sẽ được kết nối qua Cổng DVCQG để người dân được thuận tiện, doanh nghiệp đỡ vất vả.

Điều quan trọng là tất cả đều minh bạch khi thủ tục được đăng ký qua Cổng DVCQG. Chính phủ sẽ giám sát các hoạt động, vì thế tiến trình thực hiện sẽ được đẩy nhanh các khâu, sẽ không còn việc nhũng nhiễu, “đi cửa sau” để được làm nhanh như nhiều ngành trước đây”.

Chỉ tính riêng lĩnh vực thanh toán trực tuyến, được triển khai từ tháng 3/2020, đến ngày 7/9/2020, đã có hơn 11.000 hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó tập trung chủ yếu trong tháng 7, 8/2020 khoảng 4.000 giao dịch với giá trị khoảng 5 tỷ đồng/tháng. Như vậy, thủ tục thanh toán trực tuyến ngày càng tốt hơn, đây là việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp .

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là sự cố gắng lớn của Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại khác để phục vụ người dân, DN.

Năm 2020, mục tiêu đặt ra là cung cấp 30% dịch vụ công mức độ 3,4 lên Cổng DVCQG, vì vậy vấn đề thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG để tạo thuận lợi cho người sử dụng là rất quan trọng.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn Doanh nghiệp

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn

TTTĐ - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025 Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025

TTTĐ - Eximbank vinh dự được JCB - tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu trao tặng giải thưởng “Leading Licensee in Merchant Sale Volume 2024”. Giải thưởng này không chỉ là danh hiệu, mà còn là một cột mốc quan trọng, tiếp thêm động lực để Eximbank tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục thị trường thẻ.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định với mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định với mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Với hành trình vận hành chính thức từ năm 2019, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Nhà máy) đã từng bước khẳng định vai trò là một trong những điểm sáng trong công tác thi đua yêu nước, đổi mới sáng tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong khối các đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Giai đoạn 2020 – 2025, bằng cách tiếp cận bài bản và linh hoạt, tập thể cán bộ, người lao động của Nhà máy đã tạo dựng một môi trường thi đua thực chất, lan tỏa và có chiều sâu.
Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển dữ liệu tài chính Việt Nam – Hàn Quốc Kinh tế

Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển dữ liệu tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

TTTĐ - Từ ngày 26 đến 29/5, đoàn công tác của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) do ông Trần Trung Dũng, Quyền Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn đã tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi số: Phát triển dữ liệu tài chính Hàn Quốc - Việt Nam và các ứng dụng cốt lõi” do Cơ quan Thông tin tín dụng Hàn Quốc (KCIS) tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
ROX Share tặng quà 1/6 cho bệnh nhi khó khăn Doanh nghiệp

ROX Share tặng quà 1/6 cho bệnh nhi khó khăn

TTTĐ - Nhân dịp Tết Thiếu nhi, chuyến xe yêu thương ROX Share đã tới Bệnh viện Nhi Trung ương. Qua những hành động chia sẻ chân thành, ROX Group lan tỏa tinh thần nhân văn và lối sống đẹp tới cán bộ nhân viên, khách hàng và cộng đồng.
Kỳ vọng đột phá từ Nghị quyết 68-NQ/TW của Trung ương Doanh nghiệp

Kỳ vọng đột phá từ Nghị quyết 68-NQ/TW của Trung ương

TTTĐ - Nghị quyết 68-NQ/TW thể hiện bước tiến đột phá về tư duy phát triển, là "cuộc cách mạng về tư duy và thể chế," là "bước ngoặt lịch sử" trong việc thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá.
MobiFone là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng 4G&5G dịp 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng 4G&5G dịp 30/4

TTTĐ - Tại sự kiện World Mobile Broadband, Cloud & AI Summit 2025 diễn ra tại Hà Nội, MobiFone được vinh danh là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng dịch vụ (4G&5G) trong những ngày đại lễ 30/4 tại khu vực trung tâm TP HCM.
Kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện Doanh nghiệp

Kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện

TTTĐ - Trong bức tranh toàn cảnh về chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thể hiện rõ vai trò tiên phong, kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng Doanh nghiệp

MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, trong khuôn khổ sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Công ty Cổ phần MISA là doanh nghiệp công nghệ duy nhất được lựa chọn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về hành trình phát triển nền tảng MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng.
Xem thêm