Tag

Doanh nghiệp vận tải tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng dịch vụ công trực tuyến

Doanh nghiệp 02/10/2020 11:16
aa
TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết theo kế hoạch năm 2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý các lĩnh vực... Bên cạnh đó, Bộ sẽ rà soát lại các dịch vụ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Nhờ hành chính công trực tuyến, cách ly xã hội nhưng không trì trệ việc dân Hàng triệu giấy khai sinh, lý lịch tư pháp sẽ được làm qua Cổng dịch vụ công quốc gia Hiệu quả khi triển khai dịch vụ công trực tuyến về xuất nhập khẩu của Bộ Công thương Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành bảo hiểm Năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam liên quan đến nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam liên quan đến nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Giao thông vận tải vận hành với 172 thủ tục hành chính trực tuyến

Tháng 7/2020, Trung tâm CNTT, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải đã cơ bản hoàn thành nâng cấp Cổng dịch vụ công (DVC) và xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử. Để đưa hệ thống vào sử dụng, đảm bảo theo tiến độ của Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất triển khai Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ GTVT. Phạm vi gồm 172 thủ tục hành chính được Bộ GTVT công bố tại Quyết định số 1194 ngày 20/6/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Các đơn vị trong ngành Giao thông vận tải đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị. Một số lĩnh vực bước đầu đã mang lại hiệu quả như đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đăng kiểm là những đơn vị của ngành đứng đầu về mức độ ứng dụng CNTT.

Trung bình hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải có khoảng 800.000 hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, hiện nay hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ có khoảng gần 100.000 tài khoản của doanh nghiệp và người dân, trong đó chủ yếu là tài khoản của các doanh nghiệp.

Còn theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, số TTHC trong lĩnh vực đường bộ hiện đang thực hiện là 102 thủ tục, số TTHC hiện giải quyết tại Tổng cục là 66 thủ tục. Hiện nay, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Tổng cục là 66 DVC trong lĩnh vực vận tải và quản lý phương tiện người lái; có 2 DVC trong quản lý phương tiện người lái kết nối với Cổng DVCQG.

Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đã thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4). Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; đổi bằng lái xe; cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Anh Lê Bá Tuyên (Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, để xin cấp đổi giấy phép lái xe, tôi phải thực hiện nhiều thủ tục, đi lại nhiều lần. Giờ đây, việc này có thể thực hiện trên Cổng DVCQG rất thuận lợi và chủ động”.

Tại nhiều tỉnh thành phố khác, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng đang được triển khai tích cực. Nhờ đó, các doanh nghiệp vận tải sẽ có thêm rất nhiều thuận lợi.

Đại diện các doanh nghiệp vận tải sẽ rất thuận lợi khi thực hiện các thủ tục qua Cổng DVCQG
Đại diện các doanh nghiệp vận tải sẽ rất thuận lợi khi thực hiện các thủ tục qua Cổng DVCQG

Kết nối các hệ thống thông tin để giảm thành phần hồ sơ phải nộp khi thực hiện thủ tục trực tuyến

Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm CNBộ Giao thông Vận tải, một trong những kinh nghiệm triển khai thành công việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân, doanh nghiệp là Bộ đã áp dụng mô hình quản lý tập trung ngay từ đầu với những nhóm dịch vụ cần trao đổi dữ liệu giữa các tỉnh. Việc này giúp tiết kiệm chi phí, không có tình trạng mỗi tỉnh một hệ thống.

Đơn cử như từ năm 2017, Bộ đã xây dựng hệ thống dịch vụ công cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi biển hiệu triển khai cho 63 Sở Giao thông Vận tải với dữ liệu tập trung về Tổng cục Đường bộ. Sau hơn 3 năm triển khai, đây là một trong những nhóm dịch vụ được đánh giá khá hiệu quả; hiện việc quản lý giấy phép kinh doanh vận tải, hồ sơ thẩm định… của các tỉnh đều bằng hồ sơ điện tử, không còn hồ sơ giấy.

Bên cạnh đó, theo ông Tùng, trong toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ công, Bộ Giao thông Vận tải cũng chú trọng việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện dữ liệu điện tử.

Theo đó, từ trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 45 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định việc giải quyết theo hướng sử dụng dữ liệu điện tử, thực hiện cấp phép điện tử đối với những thủ tục hành chính có thể thực hiện theo phương thức điện tử.

Chẳng hạn như, trong Nghị định 58 ngày 10/5/2017 quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải đã hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu để đưa vào đó quy định việc giải quyết thủ tục tại các cảng biển được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Nhấn mạnh quan điểm muốn giải quyết được thủ tục trực tuyến, cơ quan nhà nước phải có cơ sở dữ liệu, ông Tùng cho hay, nếu không có dữ liệu, cuối cùng cơ quan nhà nước khi thực hiện thủ tục sẽ vẫn phải yêu cầu người dân, doanh nghiệp xuất trình hồ sơ giấy.

Vì thế, thời gian qua, để giảm thành phần hồ sơ người dân, doanh nghiệp phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện thủ tục trực tuyến, song song với việc xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tích hợp để sử dụng dữ liệu của các ngành khác phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính điện tử.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP).

Nhờ đó, thay vì yêu cầu các doanh nghiệp phải xuất trình giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính như xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải như trước đây, từ năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép thí điểm bỏ thành phần hồ sơ này.

Hiện tại, để phục vụ cho việc triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai tích hợp với Cơ sở dữ liệu về kết quả khám sức khỏe của Bộ Y tế; cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Lưu Thu Phương

Đọc thêm

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc Doanh nghiệp

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

TTTĐ - Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Mới đây, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này - một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn Doanh nghiệp

VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội) ra thông báo chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn từ ngày 9/8/2025.
Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank Doanh nghiệp

Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa hoàn tất trao tổng giải thưởng trị giá tương đương hơn 47 lượng vàng đến tay 16 khách hàng may mắn trong chương trình ưu đãi gửi tiết kiệm “Rước lộc vàng 1 ký - Phú quý cả năm”. Trong đó, một nữ khách hàng đến từ TP HCM “ẵm trọn” 1 ký vàng SJC - Giải đặc biệt của chương trình.
Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - "Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và phát triển kinh tế tuần hoàn - xu thế tất yếu thay cho mô hình khai thác tuyến tính. EPR không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi bền vững, nâng cao thương hiệu và cạnh tranh toàn cầu" - ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
VPBank Flagship Hà Nội: Không gian giao dịch đẳng cấp, trải nghiệm vượt trội Doanh nghiệp

VPBank Flagship Hà Nội: Không gian giao dịch đẳng cấp, trải nghiệm vượt trội

TTTĐ - Nhân dịp sinh nhật 32 năm, VPBank gửi tới khách hàng món quà đặc biệt: Chi nhánh Flagship thứ hai đặt tại Hà Nội – hiện đại, tiện nghi và dẫn đầu xu hướng giao dịch ngân hàng tương lai.
VPBank hợp tác cùng Vietjet và Visa ra mắt thẻ VPBank YoJo Visa Platinum Doanh nghiệp

VPBank hợp tác cùng Vietjet và Visa ra mắt thẻ VPBank YoJo Visa Platinum

TTTĐ - Thẻ tín dụng VPBank YoJo Visa Platinum - sản phẩm hợp tác giữa VPBank, Vietjet và Visa mở ra một hành trình bay đơn giản hơn, tối ưu chi phí cùng vô vàn ưu đãi hấp dẫn, để mỗi chuyến đi là một trải nghiệm nâng tầm cuộc sống. Hơn cả một sản phẩm tài chính, đây là cú bắt tay chiến lược giữa ba ông lớn hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - hàng không - công nghệ thanh toán.
Quảng Ninh: Gỡ nút thắt hạ tầng cho dự án năng lượng trọng điểm Doanh nghiệp

Quảng Ninh: Gỡ nút thắt hạ tầng cho dự án năng lượng trọng điểm

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xử lý dứt điểm các tồn đọng trong triển khai dự án Nhà máy điện khí LNG và một số dự án thuộc ngành Than trên địa bàn.
Công ty Tân Đệ tiếp tục hành trình cùng con về thăm Lăng Bác Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ tiếp tục hành trình cùng con về thăm Lăng Bác

TTTĐ - Ngày 7/8, Công ty Tân Đệ tiếp tục tổ chức chương trình "Tân Đệ - Hành trình cùng con về thăm Lăng Bác" dành cho 1.250 bạn nhỏ là con cán bộ, người lao động của các nhà máy Tân Đệ (5,7,8,10) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
SAP dự kiến đầu tư hơn 150 triệu euro để ra mắt Trung tâm Nghiên cứu & Phát  triển tại Việt Nam Doanh nghiệp

SAP dự kiến đầu tư hơn 150 triệu euro để ra mắt Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển tại Việt Nam

TTTĐ - SAP vừa chính thức công bố thành lập SAP Labs Vietnam với kế hoạch đầu tư hơn 150 triệu euro (tương đương hơn 4 nghìn 425 tỷ VND) trong vòng 5 năm tới vào trung tâm đổi mới sáng tạo số này.
Xem thêm