Tag

Doanh nghiệp vận tải tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng dịch vụ công trực tuyến

Doanh nghiệp 02/10/2020 11:16
aa
TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết theo kế hoạch năm 2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý các lĩnh vực... Bên cạnh đó, Bộ sẽ rà soát lại các dịch vụ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Nhờ hành chính công trực tuyến, cách ly xã hội nhưng không trì trệ việc dân Hàng triệu giấy khai sinh, lý lịch tư pháp sẽ được làm qua Cổng dịch vụ công quốc gia Hiệu quả khi triển khai dịch vụ công trực tuyến về xuất nhập khẩu của Bộ Công thương Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành bảo hiểm Năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam liên quan đến nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam liên quan đến nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Giao thông vận tải vận hành với 172 thủ tục hành chính trực tuyến

Tháng 7/2020, Trung tâm CNTT, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải đã cơ bản hoàn thành nâng cấp Cổng dịch vụ công (DVC) và xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử. Để đưa hệ thống vào sử dụng, đảm bảo theo tiến độ của Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất triển khai Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ GTVT. Phạm vi gồm 172 thủ tục hành chính được Bộ GTVT công bố tại Quyết định số 1194 ngày 20/6/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Các đơn vị trong ngành Giao thông vận tải đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị. Một số lĩnh vực bước đầu đã mang lại hiệu quả như đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đăng kiểm là những đơn vị của ngành đứng đầu về mức độ ứng dụng CNTT.

Trung bình hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải có khoảng 800.000 hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, hiện nay hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ có khoảng gần 100.000 tài khoản của doanh nghiệp và người dân, trong đó chủ yếu là tài khoản của các doanh nghiệp.

Còn theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, số TTHC trong lĩnh vực đường bộ hiện đang thực hiện là 102 thủ tục, số TTHC hiện giải quyết tại Tổng cục là 66 thủ tục. Hiện nay, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Tổng cục là 66 DVC trong lĩnh vực vận tải và quản lý phương tiện người lái; có 2 DVC trong quản lý phương tiện người lái kết nối với Cổng DVCQG.

Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đã thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4). Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; đổi bằng lái xe; cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Anh Lê Bá Tuyên (Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, để xin cấp đổi giấy phép lái xe, tôi phải thực hiện nhiều thủ tục, đi lại nhiều lần. Giờ đây, việc này có thể thực hiện trên Cổng DVCQG rất thuận lợi và chủ động”.

Tại nhiều tỉnh thành phố khác, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng đang được triển khai tích cực. Nhờ đó, các doanh nghiệp vận tải sẽ có thêm rất nhiều thuận lợi.

Đại diện các doanh nghiệp vận tải sẽ rất thuận lợi khi thực hiện các thủ tục qua Cổng DVCQG
Đại diện các doanh nghiệp vận tải sẽ rất thuận lợi khi thực hiện các thủ tục qua Cổng DVCQG

Kết nối các hệ thống thông tin để giảm thành phần hồ sơ phải nộp khi thực hiện thủ tục trực tuyến

Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm CNBộ Giao thông Vận tải, một trong những kinh nghiệm triển khai thành công việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân, doanh nghiệp là Bộ đã áp dụng mô hình quản lý tập trung ngay từ đầu với những nhóm dịch vụ cần trao đổi dữ liệu giữa các tỉnh. Việc này giúp tiết kiệm chi phí, không có tình trạng mỗi tỉnh một hệ thống.

Đơn cử như từ năm 2017, Bộ đã xây dựng hệ thống dịch vụ công cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi biển hiệu triển khai cho 63 Sở Giao thông Vận tải với dữ liệu tập trung về Tổng cục Đường bộ. Sau hơn 3 năm triển khai, đây là một trong những nhóm dịch vụ được đánh giá khá hiệu quả; hiện việc quản lý giấy phép kinh doanh vận tải, hồ sơ thẩm định… của các tỉnh đều bằng hồ sơ điện tử, không còn hồ sơ giấy.

Bên cạnh đó, theo ông Tùng, trong toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ công, Bộ Giao thông Vận tải cũng chú trọng việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện dữ liệu điện tử.

Theo đó, từ trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 45 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định việc giải quyết theo hướng sử dụng dữ liệu điện tử, thực hiện cấp phép điện tử đối với những thủ tục hành chính có thể thực hiện theo phương thức điện tử.

Chẳng hạn như, trong Nghị định 58 ngày 10/5/2017 quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải đã hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu để đưa vào đó quy định việc giải quyết thủ tục tại các cảng biển được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Nhấn mạnh quan điểm muốn giải quyết được thủ tục trực tuyến, cơ quan nhà nước phải có cơ sở dữ liệu, ông Tùng cho hay, nếu không có dữ liệu, cuối cùng cơ quan nhà nước khi thực hiện thủ tục sẽ vẫn phải yêu cầu người dân, doanh nghiệp xuất trình hồ sơ giấy.

Vì thế, thời gian qua, để giảm thành phần hồ sơ người dân, doanh nghiệp phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện thủ tục trực tuyến, song song với việc xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tích hợp để sử dụng dữ liệu của các ngành khác phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính điện tử.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP).

Nhờ đó, thay vì yêu cầu các doanh nghiệp phải xuất trình giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính như xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải như trước đây, từ năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép thí điểm bỏ thành phần hồ sơ này.

Hiện tại, để phục vụ cho việc triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai tích hợp với Cơ sở dữ liệu về kết quả khám sức khỏe của Bộ Y tế; cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn Doanh nghiệp

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn

TTTĐ - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025 Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025

TTTĐ - Eximbank vinh dự được JCB - tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu trao tặng giải thưởng “Leading Licensee in Merchant Sale Volume 2024”. Giải thưởng này không chỉ là danh hiệu, mà còn là một cột mốc quan trọng, tiếp thêm động lực để Eximbank tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục thị trường thẻ.
Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển dữ liệu tài chính Việt Nam – Hàn Quốc Kinh tế

Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển dữ liệu tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

TTTĐ - Từ ngày 26 đến 29/5, đoàn công tác của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) do ông Trần Trung Dũng, Quyền Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn đã tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi số: Phát triển dữ liệu tài chính Hàn Quốc - Việt Nam và các ứng dụng cốt lõi” do Cơ quan Thông tin tín dụng Hàn Quốc (KCIS) tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
ROX Share tặng quà 1/6 cho bệnh nhi khó khăn Doanh nghiệp

ROX Share tặng quà 1/6 cho bệnh nhi khó khăn

TTTĐ - Nhân dịp Tết Thiếu nhi, chuyến xe yêu thương ROX Share đã tới Bệnh viện Nhi Trung ương. Qua những hành động chia sẻ chân thành, ROX Group lan tỏa tinh thần nhân văn và lối sống đẹp tới cán bộ nhân viên, khách hàng và cộng đồng.
Kỳ vọng đột phá từ Nghị quyết 68-NQ/TW của Trung ương Doanh nghiệp

Kỳ vọng đột phá từ Nghị quyết 68-NQ/TW của Trung ương

TTTĐ - Nghị quyết 68-NQ/TW thể hiện bước tiến đột phá về tư duy phát triển, là "cuộc cách mạng về tư duy và thể chế," là "bước ngoặt lịch sử" trong việc thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá.
MobiFone là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng 4G&5G dịp 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng 4G&5G dịp 30/4

TTTĐ - Tại sự kiện World Mobile Broadband, Cloud & AI Summit 2025 diễn ra tại Hà Nội, MobiFone được vinh danh là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng dịch vụ (4G&5G) trong những ngày đại lễ 30/4 tại khu vực trung tâm TP HCM.
Kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện Doanh nghiệp

Kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện

TTTĐ - Trong bức tranh toàn cảnh về chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thể hiện rõ vai trò tiên phong, kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng Doanh nghiệp

MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, trong khuôn khổ sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Công ty Cổ phần MISA là doanh nghiệp công nghệ duy nhất được lựa chọn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về hành trình phát triển nền tảng MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng.
HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX Doanh nghiệp

HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

TTTĐ - Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên tài trợ.
Xem thêm