Tag

Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc

Giao thông 25/12/2020 11:20
aa
TTTĐ - Phương tiện giao thông gia tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa thể đáp ứng sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô ngày càng diễn biến phức tạp.
Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp Xe thu gom rác hoạt động vào giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở rác gây mất vệ sinh và gây ùn tắc giao thông
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội đã đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long, đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở, đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên-Hoàng Quốc Việt...

Tuy vậy, có một thực tế vào khung giờ cao điểm, nhiều tuyến đường của thành phố đã rơi vào ùn tắc cục bộ, lượng phương tiện chen chân “nhích” từng mét, còi xe inh ỏi và khiến ai cũng mệt mỏi vì “chôn chân” trên đường.

Thậm chí, một số dự án của thành phố chi hàng trăm tỷ đồng mở rộng hạ tầng giao thông nhưng tình trạng ùn tắc còn diễn biến trầm trọng hơn.

Đơn cử như đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở) sau khi thông xe lại rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Ngã Tư Sở trong khung giờ cao điểm. Lý do được đại diện liên ngành giao thông và công an chỉ ra là do phương tiện ôtô lưu thông thoát nhanh tuyến trên cao và dồn nhanh về nút giao tại một thời điểm, trong khi đèn tín hiệu phân bố chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc.

Nêu ra những yếu tố ảnh hưởng tới ùn tắc giao thông trong thời gian qua, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 10,07%, trong khi đó theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị cần đạt 20-26%.

Thành phố hiện nay có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, với tốc độ tăng trưởng ôtô đạt 10,2%/năm, của xe máy đạt 6,7%/năm, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông khiến cho nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn là điều khó tránh khỏi và dự báo sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

ại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đưa ra quan điểm: “Trong vòng 5 năm nữa, với tốc độ gia tăng xe cá nhân sẽ không thể nào hạn chế được ùn tắc giao thông. Các đô thị lớn càng xây dựng hạ tầng đường sá thì càng ùn tắc bởi hấp dẫn người dân đổ về (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm tăng 200.000 người). Do đó, không hạ tầng nào có thể đáp ứng nổi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm môi trường.”

Qua rà soát, liên ngành đã xác định được các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông hiện nay là do quá tải của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xung đột giao thông tại một số các nút giao thông có mật độ cao gây ùn tắc; các điểm đang tổ chức thi công công trình giao thông; một số đoạn, tuyến đường chưa được đầu tư hay chưa hoàn chỉnh dẫn đến tạo thành các nút cổ chai; xảy ra sự cố giao thông trên các tuyến đường giao thông có mật độ cao.

Thậm chí một số tuyến phố giao cắt với các ngõ nhỏ, tuyến phố có nhiều đường ngang giao cắt dễ gây ùn tắc; ảnh hưởng của thời tiết khi mưa, bão gây ra tình trạng úng ngập cục bộ trên đường; các khu vực trường học, bệnh viện, nơi tập trung đông người cũng dễ ùn tắc vào giờ cao điểm; do tình trạng vi phạm Luật Giao thông đi sai làn, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, đi điền vào chỗ trống, dừng đỗ xe trái quy định... dẫn đến ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Trong năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc. Đáng lưu ý, trong 26 điểm ùn tắc còn lại từ năm 2020, đơn vị này đặt mục tiêu xử lý nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng như Phùng Chí Kiên-Hoàng Quốc Việt; nút giao 361-Nguyễn Khang; điểm quay đầu Trung Văn-Tố Hữu; đường Vành đai 3 đoạn nút giao Big C; nút giao Nghiêm Xuân Yêm-Nguyễn Hữu Thọ; Linh Đường-Nguyễn Hữu Thọ.

Sở Giao thông Vận tải cũng vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội 9 nhóm giải pháp gồm xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông; xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, thường xuyên; xén vỉa hè mở rộng các nút giao để tăng lưu lượng giao thông qua nút; tổ chức giao thông hợp lý, cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao để hạn chế xung đột giao thông.

Liên ngành liên tục theo dõi để có phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông hợp lý theo lưu lượng giao thông; tăng cường lực lượng phân luồng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại vị trí các nút giao, trong đó phân công rõ nút giao thuộc trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp quận, phường; xây dựng bản đồ úng ngập và tổ chức phân luồng từ xa tại các điểm có khả năng xảy úng ngập; tổng hợp thường xuyên, cung cấp thông tin cho kênh VOV giao thông về tình hình ùn tắc để người dân biết và tránh các điểm này.

Bên cạnh đó, Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cam kết triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trong kế hoạch năm 2021, phấn đấu hoàn thành 38/91 công trình, đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,35% trở lên; đưa vào vận hành 2 dự án giao thông lớn là nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, dự án cải tạo, sửa chữa cầu Thăng Long; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, đường Vành đai 1, Vành đai 2 và Vành đai 4 hay Vành đai 5.

Hà Nội cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 17-18% nhu cầu đi lại của người dân.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Xem thêm