Tag

Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp

Giao thông 09/12/2020 06:00
aa
TTTĐ - Để xe máy lộn xộn; Dừng, đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định; Sang đường không theo hàng lối… là thực trạng thường xuyên diễn ra trước các cổng trường học trên địa bàn Hà Nội vào giờ đưa, đón học sinh gây ùn tắc giao thông. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để.
Tuyên truyền an toàn giao thông tới học sinh Thủ đô Tin tức thế giới 30/10: Hệ thống giao thông công cộng tại Đức gần như tê liệt do đình công Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh THPT Đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế

Đến giờ là... tắc

Vào các khung giờ cao điểm đưa, đón học sinh, người tham gia giao thông ở Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp cảnh phụ huynh học sinh dừng đỗ ô tô, xe máy lộn xộn dưới lòng đường, trên vỉa hè để đưa đón con, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh khu vực cổng trường.

Điển hình như tại các trường: Tiểu học Dịch Vọng B, THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông), Thực nghiệm khoa học giáo dục (số 50-52 phố Liễu Giai, quận Ba Đình)… hầu như ngày nào cũng diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, vào khung giờ từ 7h - 7h30 sáng hằng ngày, tại cổng trường Tiểu học Dịch Vọng B và THCS cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) luôn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nguyên nhân do hai trường ở vị trí đối diện nhau, nhiều phụ huynh đỗ xe ô tô ngay dưới lòng đường, xe máy dựng kín vỉa hè khiến các em học sinh phải chen vào giữa dòng xe để vào lớp.

Chị Nguyễn Thị Minh Hoa, một phụ huynh có con học tại trường tiểu học Dịch Vọng B cho biết: Tình trạng ùn tắc trước cổng trường học đã diễn ra từ nhiều năm nay. Có hôm đi đón con, tôi phải mất 20 phút mới thoát khỏi khu vực cổng trường. Lúc sang đường cũng phải mất thêm 10 phút vì xe ô tô, xe máy của người đi đường cứ đi băng qua, rất nguy hiểm. Thiết nghĩ nhà trường nên có biện pháp phối hợp với cơ quan chức năng phường để có biện pháp phân luồng giao thông khu vực cổng trường nhằm giảm ùn tắc”.

Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp
Tình trạng ùn tắc trước cổng trường học đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục

Tương tự, khu vực cổng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phố Nhà Chung, Hoàn Kiếm) ùn tắc nghiêm trọng ở khu vực cổng trường vào khoảng 11 giờ trưa và 4 giờ chiều - khung giờ phụ huynh đưa đón con đi học. Quãng đường hơn 500m phố Nhà Chung, trước cổng trường Trần Quốc Toản dường như tắc cứng. Tại đây không có người phân luồng vào giờ cao điểm nên giao thông rất lộn xộn.

Ngoài ra, tại các nút giao thông xung quanh và trước cổng một số trường tại quận Ba Đình như: Trường Tiểu học Hoàng Diệu; THCS Ba Đình, THCS Thăng Long… cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Một phần do các trường nằm ở mặt phố hẹp, trong khi người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc; Một phần do ý thức của phụ huynh đưa, đón học sinh còn hạn chế.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân

Có thể nhận thấy rằng, sự bất cập giữa nhu cầu đưa đón con đi học với hạ tầng giao thông khu vực cổng trường học là căn nguyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại đây. Bên cạnh đó, ý thức, văn hóa giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế, tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường khá phổ biến. Trong khi đó, lực lượng chức năng, cụ thể là trật tự viên của phường còn “mỏng”, không đủ người để ngày nào cũng bố trí giám sát, xử phạt. Vì thế, giao thông khu vực cổng trường luôn ùn tắc.

Mặt khác, tình trạng chọn trường, chọn lớp, học trái tuyến cũng là nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường. Việc di chuyển từ nhà đến trường xa trong điều kiện giao thông hỗn hợp thiếu an toàn nên nhiều người không để con tự đi học mà chọn cách đưa đón bằng phương tiện cá nhân. Xe buýt học đường cũng chủ yếu tổ chức ở các trường ngoài công lập nên chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu.

Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng, các trường cần khuyến khích học sinh đến trường bằng phương tiện vận tải công cộng

Để giải quyết ùn tắc giao thông trước cổng trường, nhiều giải pháp đã được các cấp, ngành và các nhà trường trên địa bàn Hà Nội triển khai. Đơn cử như trường Tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân) đã ký cam kết với Công an phường trong việc phân luồng giao thông tại các “điểm nóng” quanh khu vực trường. Nhà trường cũng ký cam kết với phụ huynh và học sinh, để chung tay bảo đảm trật tự, chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng.

Tại quận Hoàn Kiếm, lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực để giảm ùn tắc tại các cổng trường trên địa bàn quận. Trung tá Trần Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Thời gian qua, chính quyền và công an 18 phường trên địa bàn quận đã phối hợp với các nhà trường tổ chức bố trí lực lượng trực tại chỗ kết hợp phân luồng từ xa; Bố trí lệch giờ học; Mở thêm cổng ra, vào để “san tải” lượng phụ huynh, học sinh tập trung dồn vào một cổng".

Mặc dù các trường học đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tải ùn tắc tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm, tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần phát triển một hệ thống xe buýt học đường hoàn chỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang cho rằng, các trường cần khuyến khích học sinh đến học bằng phương tiện vận tải công cộng. Hiện, Hà Nội đã có một số trường tổ chức đưa, đón học sinh bằng hệ thống xe buýt, hoạt động vào khung giờ nhất định, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Giải quyết hiện tượng ùn tắc ở cổng trường học vẫn đang là vấn đề nan giải của các nhà trường và cơ quan chức năng, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc ở cổng trường vẫn chưa được cải thiện nhiều. Trong khi chờ các giải pháp lâu dài đòi hỏi sự hợp tác của các bậc phụ huynh và học sinh nâng cao ý thức chấp hành thì các quy định đảm bảo an toàn giao thông mới phát huy hiệu quả.

Thanh Hà

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Xem thêm