Tag
Hệ thống chỉ số ACE

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Công nghệ số 17/04/2024 17:18
aa
TTTĐ - Đánh dấu cột mốc 2 năm tăng trưởng ấn tượng và dẫn đầu xu hướng Shoppertainment tại Việt Nam, TikTok Shop đã tổ chức thành công sự kiện TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth).
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa TikTok Shop hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Bà Giang Nguyễn - Giám đốc Ngành hàng Chăm sóc Sức khoẻ và Làm đẹp tại  sự kiện TikTok Shop Summit
Bà Giang Nguyễn - Giám đốc ngành hàng Chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp tại sự kiện TikTok Shop Summit

Nổi bật trong đó, chuỗi hội thảo chuyên đề với sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành đã cung cấp những thông tin giá trị về tiềm năng thị trường thương mại điện tử, những mô hình và giải pháp đột phá giúp thương hiệu, nhà bán hàng và cộng đồng sáng tạo nội dung khai thác tối đa hiệu quả của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, từ công đoạn thiết kế danh mục sản phẩm đến chiến lược xây dựng nội dung, tối ưu quảng cáo và chuyển đổi doanh thu. (Tìm hiểu thông tin chi tiết tại LINK).

Những nội dung này được kỳ vọng là hành trang cần thiết để những nhà bán hàng đang và sắp gia nhập nền tảng số sẵn sàng nắm bắt cơ hội và đổi mới kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh khởi sắc của làn sóng thương mại điện tử tại Việt Nam những năm sắp tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường,  Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI chia sẻ tại sự kiện
Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Công ty tư vấn Thương mại điện tử YouNet ECI chia sẻ tại sự kiện

Hệ thống chỉ số ACE - Chìa khóa mở lối thành công cho thương hiệu

Dựa trên những tiềm năng từ thị trường, ACE là mô hình chiến lược được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành trên nền tảng và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng. Hệ chỉ số ACE gồm tổng hòa của 3 thành tố chủ chốt: Assortment (danh mục sản phẩm), Content (nội dung) và Empowerment (các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng).

Đối với khía cạnh Assortment (danh mục sản phẩm), nhiệm vụ đặt ra cho nhà bán hàng và thương hiệu cần đảm bảo Trang sản phẩm và Trang cửa hàng được thiết kế bắt mắt và đầy đủ thông tin nhằm tối ưu trải nghiệm tìm kiếm của người tiêu dùng. TikTok Shop sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 SKU. Theo đó, trang mua sắm (Shop Tab) là một trong những công cụ vượt trội được TikTok Shop phát triển giúp thương hiệu và nhà bán hàng tăng lượt truy cập và theo dõi cho trang cá nhân. Cụ thể, các sản phẩm xu hướng và bán chạy ở những phiên LIVE sẽ được ưu tiên hiển thị ngay trên Shop Tab để người dùng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, các sản phẩm liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng cũng sẽ được cá nhân hóa tuỳ vào từng nhu cầu mua sắm khác nhau.

Đến với khía cạnh Content (Nội dung), theo hệ chỉ số ACE, bên cạnh phục vụ trải nghiệm giải trí, thương hiệu và nhà bán hàng cần đầu tư chất xám và nguồn lực để xây dựng những nội dung cung cấp được thông tin giá trị và khuyến khích người dùng đưa ra quyết định mua hàng. Để thực hiện được mục tiêu này, thương hiệu và nhãn hàng cần tận dụng tối đa tính năng LIVE cũng như video ngắn từ nền tảng để phát triển những nội dung đa dạng và hữu ích xoay quanh sản phẩm. Bên cạnh đó, thương hiệu và nhà bán hàng cũng có thể hợp tác với cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua hình thức Tiếp thị Liên kết để thông tin sản phẩm được đưa đến người dùng một cách chân thực và có tính thuyết phục hơn. Từ đó người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi xem các nội dung quảng cáo và dễ dàng chuyển hóa thành khách hàng tiềm năng.

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Sau khi phối hợp hiệu quả giữa danh mục sản phẩm và nội dung, thương hiệu và nhà bán hàng nên đầu tư và tham gia vào các chiến dịch bán hàng trên TikTok Shop, quảng cáo và chăm sóc khách hàng với Empowerment (Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng). TikTok Shop đã trang bị cho thương hiệu và nhãn hàng hàng loạt các công cụ giúp tăng cường tương tác với người dùng xuyên suốt hành trình mua hàng, từ lúc tìm hiểu về sản phẩm đến thưởng thức nội dung, cân nhắc mua hàng và thực sự mua hàng.

Một vài công cụ nổi bật có thể kể đến như Top View, Top Feed, In Feed Ads giúp mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, Products Shopping Ads (PSA) giúp nắm bắt người dùng có ý định mua hàng, hay Video Shopping Ads (VSA) và LIVE Shopping Ads (LSA) giúp điều hướng sự quan tâm và cân nhắc mua hàng,...

Toàn cảnh thị trường và chân dung người tiêu dùng hiện đại

Theo ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường, Công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI phân tích tại hội thảo, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ giữ vững đà tăng trưởng với tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm 2025 dự kiến đạt đỉnh 16,8 tỷ USD. Trong đó, Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) chính là mắt xích chủ chốt, chiếm gần ½ tổng giá trị hàng hóa toàn ngành với 8,1 tỷ USD.

Lý giải cho xu hướng này, Gen Z, nhóm đối tượng chiếm hơn 73% lực lượng mua hàng trực tuyến, đã mở đường cho Shoppertainment tăng trưởng. Theo đó, quyết định bằng trực giác, vừa giải trí vừa mua sắm và "chốt đơn" theo cộng đồng sáng tạo nội dung là ba thói quen tiêu dùng nổi bật nhất của Gen Z. Cụ thể, 79% người dùng hiện đại cho biết động lực mua sắm của họ phần lớn được quyết định bởi trực giác. Trong khi, 81% người dùng ưu tiên vừa xem các nội dung giải trí vừa mua sắm dễ dàng ngay trên một nền tảng duy nhất thì có đến 73% người dùng lựa chọn mua sắm các sản phẩm được giới thiệu hoặc gợi ý bởi cộng đồng sáng tạo nội dung.

Cũng theo ông Lâm, những hành vi này đã mở rộng cơ hội cho các ngành hàng phát triển trên các nền tảng như TikTok Shop. Đặc biệt, thời trang và làm đẹp được dự đoán là ngành hàng có lợi thế lớn với nhiều tiềm năng tăng trưởng nhất.

Những thay đổi này cũng là tác nhân chính dẫn đến sự chuyển dịch lớn trong ngân sách quảng cáo của các thương hiệu và nhà bán hàng thời gian tới. Ông Hạnh Lê, sáng lập viên và Giám đốc vận hành PMAX, nhận định ngân sách chi tiêu quảng cáo sẽ chuyển dịch đáng kể từ các nền tảng khác sang TikTok. Trong đó, ngân sách các thương hiệu “rót” vào TikTok đã tăng trưởng hơn 50%. Đây chính là thời điểm phù hợp để thương hiệu và nhà bán hàng tìm hiểu và tận dụng các giải pháp của TikTok nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Nhất là khi lượng người dùng mua sắm với TikTok đã tăng trưởng ấn tượng 36% chỉ trong gần 1 năm từ 2023 đến 2024.

Ông Hạnh Lê - Sáng lập viên và Giám đốc Vận hành Công ty PMAX chia sẻ về  xu hướng truyền thông 2024
Ông Hạnh Lê - sáng lập viên và Giám đốc Vận hành Công ty PMAX chia sẻ về xu hướng truyền thông 2024

Ứng dụng, thành công và tăng trưởng

Hệ thống chỉ số ACE cũng được phát triển dựa trên những bài học thành công của các nhãn hàng đã vận dụng hiệu quả công cụ TikTok và đạt được những chỉ số tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Chỉ trong thời gian ngắn gia nhập nền tảng TikTok Shop, thương hiệu Việt - Cocoon đã vươn lên dẫn đầu ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với doanh thu tăng trưởng gấp 3,5 lần. Thành công này đến từ nỗ lực toàn diện của thương hiệu trong việc thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 100 lựa chọn khác nhau cùng trang hiển thị tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm hoặc đề xuất. Song song với đó, Cocoon đặc biệt đầu tư phát triển nội dung khi tổ chức các phiên LIVE tối thiểu 3 tiếng mỗi ngày, cộng tác với hơn 10 nghìn nhà sáng tạo nội dung bên cạnh sử dụng hiệu quả các giải pháp quảng cáo toàn phễu như LSA, VSA hay PSA của TikTok Shop.

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

Paradox - thương hiệu thời trang nội địa được giới trẻ ưa thích cũng là một trường hợp phối hợp sức mạnh các thành tố A, C và E. Thay vì thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng, Paradox ưu tiên quảng bá bộ sưu tập độc quyền kết hợp với hình thức Livestream độc đáo kéo dài 14 tiếng cùng 9 nhà sáng tạo nội dung theo hình thức Fashion Show. Kết hợp với các công cụ quảng cáo toàn phễu, thương hiệu đã dẫn đầu về doanh thu trong 3 ngày triển khai chiến dịch, tăng trưởng hơn 67 lần so với ngày thường.

Một ví dụ khác, dù gặp không ít sự cạnh tranh trong giai đoạn cao điểm như Tết cổ truyền, Mondelez Kinh Đô vẫn về đích ấn tượng với GMV tăng trưởng gấp 22 lần và giành vị trí Top 1 thương hiệu hộp quà Tết của TikTok Shop. Xây dựng danh mục sản phẩm theo mùa với hơn 100 lựa chọn, Mondelez Kinh Đô đã bắt tay với hơn 470 nhà sáng tạo nội dung hàng đầu như Pew Pew, Phạm Thoại... để triển khai các phiên LIVE mỗi ngày cùng mật độ đăng tải từ 2 đến 3 video mỗi tuần kết hợp cùng bộ công cụ quảng cáo LSA, VSA và PSA của TikTok Shop.

Đọc thêm

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Công nghệ số

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Xem thêm