Lựa chọn nào thông thái giữa “rừng” ưu đãi từ các hãng hàng không?
![]() |
“Săn” vé giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường về chất lượng
Nhu cầu di chuyển hàng không tăng cao cùng sự xuất hiện của những cái tên mới trên đường bay đã khiến thị trường hàng không Việt Nam ngày càng sôi động. Sau những cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả, chất lượng và chính sách ưu đãi từ các hãng bay, người tiêu dùng một mặt hưởng lợi từ các lựa chọn đa dạng, mặt khác cũng gặp khó khi phải đưa ra quyết định đáp ứng nhu cầu nhất.
Thị trường hàng không Việt Nam là một trong những “ngôi sao” sáng nhất châu Á về tốc độ tăng trưởng với mức bình quân thường xuyên được duy trì ở hai con số; tuy nhiên, tới năm 2018, tốc độ tăng trưởng đã hạ nhiệt khá nhiều, xuống mức 12,6% (so với 2017). Tăng trưởng chậm lại, nhưng mức độ cạnh tranh trong ngành lại trở nên gay gắt hơn, thể hiện qua một loạt sự kiện đáng chú ý như hãng Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên (1/2019), Vietjet nhận chiếc tàu bay thứ 60 (4/2019), công ty lữ hành Vietravel và công ty hàng không Thiên Minh đều đã xúc tiến thủ tục pháp lý nhằm thâm nhập thị trường,... Bởi vậy, áp lực cạnh tranh ngày càng tăng lên là điều không bất ngờ.
Một trong những công thức phổ biến hiện nay của nhiều chương trình ưu đãi nhân dịp lễ tết, mùa du lịch, mùa thấp điểm hiện nay là giảm giá sốc như: vé 0 đồng, vé giảm 50%, vé chiết khấu cao… Cuộc cạnh tranh nhằm “chia lại bầu trời” của các hãng hàng không truyền thống – giá rẻ thuần túy đã khiến giá vé của tất cả các hãng bay nội địa đồng loạt giảm sâu trong nhiều thời điểm. Thậm chí, nếu may mắn mua được vé 0 đồng, khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng hơn 1 triệu đồng (đã bao gồm đầy đủ thuế, phí) để bay khứ hồi từ Hà Nội đến Đà Nẵng, hay Đà Lạt, hoặc Nha Trang… Tuy nhiên, xu hướng này đang dần đi tới bão hòa khi việc khuyến mãi chỉ đáp ứng tiêu chí về giá mà bỏ ngỏ về chất lượng dịch vụ cũng như quyền lợi khách hàng.
Theo đó, chủ nhân của tấm vé giảm giá buộc phải chấp nhận những khó khăn khi đổi tên, ngày giờ, hành trình hay việc không được tiết giảm luôn cả những tiện ích như được phục vụ suất ăn miễn phí, không phương tiện giải trí công nghệ cao trên máy bay trong chuyến đi. Một trải nghiệm không dễ chịu nữa là tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến đã trở nên vốn rất phổ biến ở các một số hãng bay giá rẻ thuần túy. Theo số liệu được Cục Hàng không Việt Nam công bố, nửa đầu năm nay, Jetstar Pacific và Vietjet vẫn đứng đầu về tỷ lệ delay, lần lượt là 21,9% và 18,5%. với tỷ lệ chậm cũng ở mức hai con số như tăng trưởng ngành.
Để đưa ra quyết định thông thái trước “rừng” ưu đãi hàng không, khách hàng cần bỏ túi một số nguyên tắc quan trọng. Thứ nhất, nên lựa chọn những hãng hàng không uy tín để đảm bảo chất lượng và điều kiện an toàn là tiên quyết. Trong thời gian khuyến mãi của các hãng bay này, sở hữu tấm vé giá ưu đãi song hành cùng chất lượng dịch vụ là điều nằm trong tầm tay.
Thứ hai, nếu việc “săn” vé đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và cả yếu tố may mắn, một giải pháp khác mang tính lâu dài hơn là trở thành hội viên, khách hàng thân thiết của các hãng bay. Đây là chương trình dài hạn, được tính toán để đảm bảo trải nghiệm và tiện ích dịch vụ với chi phí tốt hơn hẳn. Trên thế giới, các chương trình tri ân khách hàng của những “ông lớn” như: Singapore Airlines, Emirates và, Etihad Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific… đã cho thấy đầu tư vào trải nghiệm khách hàng là xu thế toàn cầu, vừa đáp ứng nhu cầu dịch vụ, vừa đem lại lợi ích về chi phí cho người tiêu dùng.
![]() |
Ưu đãi mua vé máy bay bằng Dặm và Tiền lần đầu tiên được Vietnam Airlines giới thiệu |
Bắt kịp xu hướng thế giới, hãng hàng không tiêu chuẩn 4 sao quốc tế trong các hãng bay nội địa, Vietnam Airlines là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc xây dựng chương trình khách hàng thường xuyên mang tên Bông Sen Vàng luôn khẳng định vị thế khi đảm bảo trải nghiệm xứng đáng cho nhóm khách hàng là hội viên Bông Sen Vàng. Ngoài những đặc quyền hội viên như tích lũy dặm thưởng để, quy đổi sang vé thưởng, nâng hạng ghế, thêm tiêu chuẩn hành lý miễn cước, sử dụng phòng chờ Bông Sen Vàng, hiện nay hội viên còn nhận được nhiềucác dịch vụ ưu tiên và ưu đãi đa dạng khác từ hơn 3060 đối tác du lịch, khách sạn, tài chính, – ngân hàng của Vietnam Airlines.…, hành khách còn được tham gia vào các chương trình ưu đãi nổi bật như VNA Holiday kết hợp vé máy bay và khách sạn, Chào hè 2019, Mùa thu vàng với giá vé nội địa chỉ từ 299.000 đồng/chiều...
Đặc biệt, từ ngày 2/9/2019, Vietnam Airlines sẽ ra mắt phươnghình thức mua vé máy bay hoàn toàn mới bằng cách kết hợp dặm và tiền (Cash & Miles) dành cho hội viên Bông Sen Vàng.
Không cần tích lũy đủ dặm hay mua thêm dặm để đổi thưởng vé máy bay như trước đây, chỉ cần tối thiểu 2.000 dặm/1 khách/1 chặng bay, hội viên đã có thể sử dụng dặm để thanh toán một phần hoặc toàn bộ giá trị vé máy bay khi mua vé trên website hoặc tại các chi nhánh được ủy quyền của Vietnam Airlines (không được thanh toánáp dụng cho các khoản thuế, phí và phụ thu). Ngoài ra, chương trình còn cho phép hội viên mua vé cho người đi cùng, mua dịch vụ chọn chỗ ngồi trên máy bay và hành lý trả trước.
Hiện nay, phương thức thanh toán này đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới triển khai như Emirates (UAE), Lufthansa (Đức), Delta Air Lines (Mỹ), Thai Airways (Thái Lan), EVA Air (Đài Loan)... Với giá vé mức giá giảm hấp dẫn đi sau khi nhờ kết hợp dặm và tiền để thanh toán cùng chất lượng dịch vụ 4 sao Skytrax trong bốn năm liên tiếp và đang hướng tới tiêu chuẩn 5 sao được đảm bảo, chương trình đây Cash & Miles của Vietnam Airlines là ưu đãi mà “vẹn cả đôi đường” cho hành khách khi: giá cả đi đôi song hành với chất lượng, giúp hành khách vừa là lựa chọntiêu dùng thông minh để có giá vé “hời” mà vẫn được trải nghiệm dịch vụ 4 sao với các dặm bay, vừa tạo ra khoản đầu tư mới khi mỗi chuyến bay lại được tích lũy dặm cho lần đổi thưởng tiếp theo.
Nhân kỷ niệm 20 năm chương trình Bông Sen Vàng, Vietnam Airlines đặc biệt dành tặng 2.000 dặm thưởng cho tất cả khách hàng lần đầu đăng ký trở thành hội viên trong tháng 9/2019 và ngày 20 hàng tháng đến hết 31/12/2019.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ

EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội
