Tag

Loại bỏ, chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực trong mùa lễ hội 2023

Muôn mặt cuộc sống 10/01/2023 18:09
aa
TTTĐ - Để mùa lễ hội 2023 diễn ra an toàn, văn minh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, các địa phương đã lên kế hoạch, phương án tổ chức chu đáo, đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời hạn chế những hiện tượng bất cập, phản cảm phát sinh tại các lễ hội.
Tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 Tết yêu thương đong đầy trong “Lễ hội gói bánh chưng” Hội xuân mang ý nghĩa "tiết học lớn" về các phong tục Tết Nguyên đán

Các địa phương khởi động mùa lễ hội

Những ngày này, huyện Đông Anh (Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị cho hai lễ hội lớn là lễ hội đền Cổ Loa và lễ hội đền Sái, cùng hơn 90 lễ hội ở các làng, xã… Dự báo, sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, số người đổ về tham dự lễ hội rất đông. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo giải phóng, di dời, xử lý vi phạm những lều quán, ki ốt ven đường. Các đội liên ngành sẽ kiểm tra công tác tổng vệ sinh môi trường, văn minh đô thị từ tất cả các cửa ngõ của huyện về đến đường liên xã, liên thôn.

Tương tự, sau ba mùa lễ hội gần như tê liệt vì COVID-19, lễ hội chùa Hương 2023 rục rịch trở lại. Chùa Hương năm nay diễn ra trong ba tháng từ 23/1-23/4/2023. Người dân xã Hương Sơn đang chuẩn bị thuyền, đò để chuẩn bị hạ thủy trong ít ngày tới.

Loại bỏ, chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực trong mùa lễ hội 2023
Dự báo, sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, số người đổ về tham dự lễ hội rất đông

Theo Trưởng ban Quản lý khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển, lễ hội chùa Hương năm nay, ban tổ chức đổi mới hình thức bán vé tham quan, từ hình thức vé truyền thống sang mô hình vé điện tử, đồng thời, sắp xếp lại các điểm bán vé, phương thức bán vé, bỏ việc bán vé tại 2 cổng Tiên Mai và Đông Khê, để bảo đảm thông thoáng, tạo điều kiện cho du khách tham quan, trẩy hội.

Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội, phân công cụ thể cho các tiểu ban nhằm đảm bảo một mùa lễ hội diễn ra an toàn, đáp ứng nhu cầu tham quan, sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân trong dịp đầu năm.

Cùng với lễ hội chùa Hương, Hội Gióng đền Sóc (Sóc Sơn) sáng mùng 6 tháng Giêng luôn là một trong những hội thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho hội Gióng đang được tiến hành gấp rút. Lãnh đạo huyện đã quán triệt tinh thần đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tham gia lễ hội, tránh tình trạng chen chúc nhau. Năm nay, các trò chơi dân gian, quầy hàng trưng bày nông phẩm sẽ trở lại.

Đảm bảo một mùa lễ hội an toàn

Để tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các địa phương đã lên phương án, kế hoạch cụ thể.

Trong đó, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2023 đã sắp xếp bộ phận hướng dẫn khách tham quan dâng lễ, đặt tiền lễ đúng nơi quy định, bố trí bàn ghi công đức, đặt hòm công đức đảm bảo thuận tiện, quản lý chặt chẽ các điểm kinh doanh dịch vụ, không đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội.

Loại bỏ, chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực trong mùa lễ hội 2023
Người dân bất chấp mưa rét đổ về dâng hương và vãn cảnh chùa Hương dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022 (sau đó lễ hội đóng cửa do dịch bệnh)

Đồng thời, Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra các hoạt động văn hóa, xử lý nghiêm vi phạm, phòng ngừa các tệ nạn xã hội như bói toán, bán thẻ, sách báo ngoài luồng, thuốc nam giả không rõ nguồn gốc, đồ chơi trẻ em nguy hiểm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức giao cho UBND xã Hương Sơn phối hợp với Ban quản lý khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mặt bằng kinh doanh, trong đó “tuyệt đối không được bố trí các điểm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, đoạn đường hẹp hoặc vực sâu không an toàn, khu vực sân của nhà thường trực, lòng đường đi động Hương Tích.

Để giải quyết, khắc phục những bất cập, dần loại bỏ những lễ hội còn duy trì một số tập tục, hình ảnh không còn phù hợp với truyền thống văn hóa của Việt Nam được dư luận phản ánh nhiều trong thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu đúng ý nghĩa, giá trị của lễ hội.

Năm gần nhất tổ chức, nghi lễ rước lộc và tục cướp lộc tại lễ hội Gióng đền Sóc đã có thay đổi. Trong mùa lễ hội 2018, huyện Sóc Sơn đã thay đổi hình thức cướp lộc, các thôn thực hiện rước giò hoa tre và trầu cau từ đền Thượng xuống đền Hạ và đền Mẫu như mọi năm. Giò lộc của các thôn sẽ được làm nhỏ hơn để đưa vào trong đền Thượng, sau đó chia thành nhiều mâm để mang xuống đền Hạ và đền Mẫu, sau đó để mọi người xếp hàng lấy lộc.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng nhấn mạnh về việc không để việc tổ chức lễ hội biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; Tuyên truyền vận động người dân hạn chế đốt vàng mã, bảo đảm an toàn; Thực hiện phòng chống dịch và cháy nổ; Tiết kiệm không phô trương, lãng phí, hình thức.

Hi vọng với sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng địa phương, mùa lễ hội đầu Xuân năm 2023 sẽ diễn ra an toàn, vui tươi, mang đậm các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm