Tag

Lơ đãng học hành vì chuẩn bị đón Tết

Nhịp sống trẻ 07/01/2020 10:16
aa
TTTĐ - Vừa trải qua kỳ thi học phần đầy căng thẳng lại thêm Tết Nguyên đán cận kề, nhiều bạn sinh viên có tâm trạng muốn nghỉ ngơi, trở về nhà đoàn tụ gia đình, lên kế hoạch đi chơi dịp lễ.

Lơ đãng học hành vì chuẩn bị đón Tết

Gần Tết Nguyên đán, học sinh mải vui nên thường lơ là việc học tập.

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020

Ưu đãi tuyệt vời, Tết càng gần hơn với chủ thẻ FE CREDIT

Masan Consumer tổ chức hoạt động thiện nguyện Tết trẻ em

Kienlongbank tặng gần 8.000 phần quà Tết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

“Tết hồng” dành tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Chểnh mảng chuyện học hành

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, vào thời điểm này hầu hết các bạn trẻ học sinh, sinh viên đều mang tâm trạng háo hức.

Từ vài ngày nay ở khu xóm trọ gần chợ Xanh (Cầu Giấy) buổi tối luôn nhộn nhịp. Thay vì miệt mài học tập như mọi khi, nam sinh tụ tập rượu chè, nữ sinh trà đá “chém gió” cắn hạt hướng dương... Dường như trong những cuộc trò chuyện rôm rả đó là hình ảnh Tết đoàn tụ ở quê và kế hoạch du xuân của các bạn trẻ.

Trịnh Duy Linh, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Học xa nhà, tôi mong nghỉ sớm để được về quê ăn Tết cùng gia đình. Tôi đang nghĩ và lên kế hoạch làm gì và chơi gì trong những ngày Tết sắp tới, hơn nữa vừa trải qua một kỳ thi học phần khá vất vả nên vài ngày này tôi cho phép bản thân được chểnh mảng học một chút, ra Tết sẽ học bù”

Khác với Duy Linh, Hoàng Thu Hằng, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Ngoại thương lại rất thích đến trường thời điểm này, vì đây cũng là thời điểm hot để cô nàng bán túi xách và mứt handmade cho các bạn bè. “Cận kề Tết, các bạn lớp mình chỉ đến trường cho qua ngày chứ cũng không ai còn tâm trí để học, mình thì khá bận rộn với công việc kinh doanh giáp Tết”.

Không chỉ sinh viên, học sinh dù được bố mẹ kèm cặp, nhắc nhở hàng ngày nhưng cũng vẫn lơ đãng chuyện học hành.

Chị Nguyễn Thu Hương ở quận Long Biên cho biết, từ gần 1 tuần nay, chị liên tục phải nhắc nhở con việc học hành, vì thấy con không tập trung. Vừa hôm qua chị vô tình đọc trong nhóm chat group lớp của con thấy các bạn đa số nói về những chuyến đi chơi của mình trong dịp Tết rất rôm rả. Điều đáng nói là nhiều bạn đều chia sẻ tâm trạng chỉ nghĩ đến Tết mà không muốn học hành... “Cháu đang học lớp 8, hơn 2 tuần nữa mới đến Tết mà cứ không tập trung, bỏ lỡ nhiều kiến thức quan trọng. Vì vậy tôi thấy lo lắng” – Chị Hương nói.

Lên dây cót cho người trẻ…

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải cứu tâm trạng rã đám, mong Tết quên hết việc học, điều quan trọng nhất nằm ở chính ý thức của mỗi bạn, nếu các bạn ý thức được học là quan trọng và đây là công việc chính thì sẽ có động lực học tập.

Thầy Đồng Văn Ngọc, hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Điện cơ Hà Nội cho hay: “Thời điểm giáp Tết năm nào cũng thế, các bạn sinh viên thường lơ là việc học hơn. Nhiều thầy cô giáo buộc phải điểm danh gắt gao hoặc cho các bài kiểm tra trình để lên dây cót tinh thần học tập. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ giải quyết được những vấn đề bề nổi, cái chính vẫn là ý thức học tập của mỗi bạn sinh viên”.

Chị Nguyễn Thị Diệp, giáo viên trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên) cho rằng, gần Tết, đa số các bạn học sinh sẽ rất bận với những kế hoạch chơi Tết dẫn đến việc bố mẹ lo lắng. Tuy nhiên la mắng hay thúc ép con học vào thời điểm này sẽ chỉ khiến con càng chán học và không chịu hợp tác với gia đình. Thay vào đó phụ huynh hãy cùng học với con, giảm tải khối lượng kiến thức cho con để con cảm thấy thoải mái với việc học hơn vì thời điểm này mới bước vào học kỳ II.

Trên thực tế nhiều bậc phụ huynh thời gian này cũng bận chuẩn bị sắm sửa cho Tết và bị chi phối bởi các mối quan hệ, đối nội, đối ngoại nên không có thời gian quan tâm sát sao, khiến cho con càng có tâm lí chểnh mảng trong việc học. Việc bố mẹ học cùng con học mỗi ngày sẽ duy trì thói quen và tạo tâm lí học tập, từ đó giúp con ý thức được rằng việc học là quan trọng.

Ngoài ra, phụ huynh hãy liên lạc với giáo viên để nắm bắt được tình hình học tập của con ở lớp. Điều này giúp bố mẹ có phương án điều chỉnh hợp lí nếu như con lười học vì đang phấn khích chờ Tết đến.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm