Tag

Làm sao để du khách đến Đà Nẵng chi tiêu nhiều hơn?

Du lịch 27/02/2019 09:56
aa
TTTĐ - Dù có tốc độ tăng trưởng lượng khách luôn đứng đầu cả nước thế nhưng tổng thu từ khách du lịch của Đà Nẵng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng. Theo các chuyên gia, điều này là do nhiều yếu tố, song cơ sở hạ tầng chính là thách thức lớn nhất của Đà Nẵng khiến du lịch chưa thể “cất cánh” như kỳ vọng.

Làm sao để du khách đến Đà Nẵng chi tiêu nhiều hơn?

Bài liên quan

Chủ tịch HĐQT Sun Group hé lộ “nước cờ hay”

“Những gì làm cho Đà Nẵng là chúng tôi làm đẹp nhất, tốt nhất có thể”

Cựu tay vợt số 1 thế giới từng giành giải 18 Grand Slam trải nghiệm Bà Nà Hills

Vé chơi Sun World chỉ 0 đồng, chọn Tết nhà hay Tết Sun World?

Cầu Vàng là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top ảnh du lịch ấn tượng năm 2018 của CNN

Đến Bà Nà Hills, trải nghiệm một Lễ hội mùa đông khó quên

Vì đâu nên nỗi?

Vài năm trở lại đây, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông lượng khách đến tham quan. Nếu như năm 2016, Đà Nẵng đón 5,5 triệu lượng khách, năm 2017 là 6,6 triệu thì năm 2018 con số này tăng lên 7,6 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là lượng khách đông song tổng thu từ khách du lịch của Đà Nẵng vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội Đà Nẵng, số ngày lưu trú bình quân của du khách đến Đà Nẵng vẫn chưa có nhiều cải thiện, mức lưu trú bình quân của một du khách chỉ đạt khoảng 2 ngày, chi tiêu trung bình của khách vẫn còn ở mức thấp.

Làm sao để du khách đến Đà Nẵng chi tiêu nhiều hơn?

PGS.TS Phạm Trung Lương (nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch) thừa nhận, câu chuyện của Đà Nẵng cũng là thực tế chung của nhiều điểm đến ở Việt Nam: lượng khách đến đông nhưng thu nhập không hiệu quả. “Chỉ số khách đến chỉ là một chỉ số đánh giá sự phát triển của điểm đến. Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì phải quan tâm đến tổng thu, tức là mức độ chi tiêu bình quân của khách. Chúng ta phải làm thế nào để khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay lại sớm hơn chứ không nên chỉ chạy đua về số lượng”, ông Lương thẳng thắn.

Hiện nay, số lượng khách đến Việt Nam nói chung và các điểm đến du lịch nói riêng chủ yếu vẫn là khách đến từ thị trường Châu Á, đi theo tour giá rẻ như: Trung Quốc, Hàn Quốc, những khách đến từ thị trường tiềm năng “nhà giàu” có mức chi tiêu cao như khách Châu Âu, Mỹ, Úc… vẫn ở mức khiêm tốn. Theo số liệu Ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, chi tiêu bình quân của du khách Trung Quốc rất thấp, khoảng 638 USD/người và khách đến từ nhiều thị trường khác trong top dẫn đầu tỷ trọng khách đến Việt Nam, cũng chi tiêu rất khiêm tốn, chỉ đạt 943,8 USD/người.

Đó cũng là nguyên nhân vì sao tăng trưởng về doanh thu lại không tương xứng với lượng khách đến. Bà Hương Lan- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thừa nhận, Đà Nẵng hiện chưa có các đường bay thẳng đến những quốc gia có lượng khách chi tiêu cao. Trong khi đó, lý giải nguyên nhân chưa tạo được sức hút với các thị trường khách tiềm năng, PGS.TS Phạm Trung Lương cho rằng cơ sở hạ tầng chính là thách thức lớn nhất khiến cho tổng thu của du lịch Đà Nẵng chưa hiệu quả. Đà Nẵng không còn thiếu khách sạn hay resort chất lượng cao, nhưng thành phố đang cần những trung tâm mua sắm chất lượng cao, những trung tâm giải trí về đêm có uy tín và tạo niềm tin cho du khách.

Làm sao để du khách đến Đà Nẵng chi tiêu nhiều hơn?

Thêm vào đó, nhiều năm qua, sản phẩm du lịch Đà Nẵng chưa có nhiều mới mẻ. Ngoài khu du lịch Bà Nà Hills chịu khó đầu tư làm mới để thu hút du khách và công viên Sun World Danang Wonders đa dạng dịch vụ giải trí nằm ở trung tâm thành phố, Đà Nẵng không có thêm nhiều điểm đến đủ sức hấp dẫn du khách đến vui chơi, giải trí. Dịch vụ giải trí về đêm của Đà Nẵng lại càng thiếu thốn. Ngoài dịp Lễ hội Pháo hoa hoa quốc tế Đà Nẵng có nhiều sự kiện văn hóa, hoạt động giải trí được tổ chức song hành… , du khách nếu trở lại Đà Nẵng vào dịp khác cũng không biết chơi gì, ở đâu?

“So với các trung tâm du lịch khác, Đà Nẵng có đặc thù riêng. Đây không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là trung tâm trung truyển, tiếp nhận khách từ Đà Nẵng khách di chuyển đến các điểm đến miền Trung. Với các chức năng đó thì việc phát triển dịch vụ, cơ sở hạ tầng càng trở nên quan trọng. Nhìn từ góc độ này thì Đà Nẵng hiện đang rất thiếu, thiếu sân bay, thiếu tàu biển quốc tế… để kết nối với các điểm đến miền Trung và quốc tế. Bên cạnh đó, các khu vui chơi giải trí… cần đầu tư, đặc biệt là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ giải trí về đêm để phục vụ nhu cầu của khách, tăng mức chi trả cũng như thời gian lưu trú của khách được nhiều hơn và kéo dài hơn”, ông Lương nói.

Thiếu trải nghiệm, “yếu” cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch – câu chuyện không của riêng ai!

Thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu các hoạt vui chơi giải trí, mua sắm… không chỉ là hạn chế của riêng Đà Nẵng mà cũng là thực tế chung của du lịch Việt Nam. So với các nước trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là không thua kém về mặt tài nguyên thiên nhiên, chúng ta có những bãi biển đẹp, di sản văn hóa nổi tiếng thế giới thế nhưng vẫn phải mất tới 15 năm nữa Việt Nam mới đuổi kịp Thái Lan, 10 năm nữa với Malaysia và còn đứng ở một khoảng cách khá xa so với Singapore.

Làm sao để du khách đến Đà Nẵng chi tiêu nhiều hơn?

Trong diễn đàn du lịch cao cấp được tổ chức hồi tháng 12/2018 ở Hà Nội, nghiên cứu về xu hướng du lịch của các quốc gia trên thế giới, ba Tuyết Vũ, Đại diện Tập đoàn Tư vấn toàn cầu Boston (BCG) cho biết, bên cạnh giá vé máy bay, khách sạn, du khách sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho những tiện ích mang lại cho họ. Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện tại tỷ lệ chi tiêu cho trải nghiệm trong kỳ nghỉ của khách quốc tế ở Việt Nam đang thấp hơn các nước trong khu vực.

Trong khi đó, ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch điều hành Grant Thornton Việt Nam thẳng thắn nhận định cơ sở hạ tầng chính là yếu tố “cản trở” sự phát triển của du lịch Việt Nam. "Trong 7, 8 năm tới, Việt Nam sẽ thu hút 30 triệu lượt khách, nhưng chúng ta phải sẵn sàng về cơ sở hạ tầng", ông Grant Thornton nói. Thậm chí, các chuyên gia quốc tế nhận định, nếu có sự phối hợp tốt để đầu tư vào hạ tầng du lịch, Việt Nam có khả năng tăng nhiều hơn và có thể chỉ mất 7 năm để đạt lượng khách như Thái Lan hiện tại.

Du lịch sẽ trở thành mũi nhọn, nếu chúng ta thẳng thắn nhìn nhận rằng cơ sở hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông là một yếu tố then chốt cần phải đầu tư, phải mời gọi được các nguồn lực tư nhân và tạo điều kiện để họ được tham gia bình đẳng vào công cuộc thúc đẩy du lịch nước nhà phát triển. Điều đó làm được cũng không khó khăn lắm.

Đọc thêm

Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả Nghệ thuật

Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả

TTTĐ - Việc thúc đẩy liên kết vùng để thành những sản phẩm công nghiệp văn hóa (CNVH) độc đáo, có sức cạnh tranh cao, đem lại giá trị gia tăng cho các chủ thể về nhiều mặt. Đây là một trong những động lực khơi nguồn sáng tạo trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không chỉ của riêng Hà Nội mà còn của cả vùng, góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế và hình ảnh về một Thủ đô của một quốc gia đang phát triển năng động, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.
Danh mục di tích, di sản để bảo vệ và phát huy giá trị Văn hóa

Danh mục di tích, di sản để bảo vệ và phát huy giá trị

TTTĐ - HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành Nghị Quyết số 24/NQ-HĐND về ban hành Danh mục các khu vực, di tích, di sản, công trình cần tập trung nguồn lực để bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa; danh mục ô phố, tuyến phố đặc trưng, có giá trị văn hóa, lịch sử, danh mục công trình kiến trúc có giá trị để phục hồi, bảo vệ, phát huy giá trị trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trở thành Đại sứ Truyền cảm hứng Giải thưởng Dế Mèn Văn hóa

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trở thành Đại sứ Truyền cảm hứng Giải thưởng Dế Mèn

5 năm - chặng đường lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong toàn xã hội, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng... Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) sáng lập và tổ chức thường niên đã khẳng định vị thế là giải thưởng văn hóa nghệ thuật uy tín, tôn vinh các tác phẩm xuất sắc do thiếu nhi sáng tạo hoặc dành cho thiếu nhi. Đây là giải thưởng được trao định kỳ vào dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), trở thành dấu mốc đẹp trong đời sống văn hóa nghệ thuật dành cho trẻ em Việt Nam.
Rạng rỡ lý tưởng Hồ Chí Minh trong bản hòa ca tháng Năm Nghệ thuật

Rạng rỡ lý tưởng Hồ Chí Minh trong bản hòa ca tháng Năm

TTTĐ - Tối 14/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Quà tháng 5 dâng Người” sẽ được tổ chức nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025). Chương trình mang nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Khi văn hóa - lịch sử “kết duyên” cùng hội họa... Văn học

Khi văn hóa - lịch sử “kết duyên” cùng hội họa...

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động của dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam, nhân dịp ra mắt loạt sách "Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt tại Pháp giữa Thế chiến II" và "Kí ức kiều bào: Chân đăng - Phu mỏ người Việt ở Tân Thế giới", Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp trân trọng tổ chức tọa đàm "Truyện tranh: Khi văn hóa - lịch sử “kết duyên” cùng hội họa".
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình dâng hương tưởng niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn Văn hóa

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình dâng hương tưởng niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 241 năm ngày mất của nhà bác học Lê Quý Đôn (1784 - 2025), chiều 10/5, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã thành kính dâng hương tại từ đường và Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn.
Những lời ca thiết tha dâng Bác Nghệ thuật

Những lời ca thiết tha dâng Bác

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn tại trung tâm một số quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Hà Nội sẽ gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu Văn hóa

Hà Nội sẽ gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt và biểu dương người làm báo tiêu biểu Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải Cuộc thi viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2025.
Đại nhạc hội “Rực Rỡ Hà Nam” chiêu đãi du khách màn pháo hoa tầm cao hoành tráng Văn hóa

Đại nhạc hội “Rực Rỡ Hà Nam” chiêu đãi du khách màn pháo hoa tầm cao hoành tráng

TTTĐ - Gần 20 nghệ sĩ tên tuổi góp mặt trong chương trình nghệ thuật “Rực Rỡ Hà Nam” - sự kiện điểm nhấn khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025. Màn pháo hoa tầm cao hoành tráng hứa hẹn mở đầu mùa hè sôi động tại “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới”.
Nghệ sĩ Tia - Thủy Nguyễn: Mong có những tác phẩm thiết thực cho Hà Nội Nghệ thuật

Nghệ sĩ Tia - Thủy Nguyễn: Mong có những tác phẩm thiết thực cho Hà Nội

TTTĐ - Tác phẩm "Hồi sinh" của nghệ sĩ Tia - Thủy Nguyễn đặt tại vườn hoa Cổ Tân (Hà Nội) đã gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng. Cây xà cừ 70 năm tuổi đổ sau bão Yagi giữa lòng Hà Nội được "sống dậy", tiếp tục mang đến không gian sáng tạo của Thủ đô. Là người rất quan tâm đến việc phát triển công nghiệp văn hóa, nghệ sĩ Tia - Thủy Nguyễn đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cuộc trò chuyện đầy tâm huyết với những ý tưởng ấp ủ để tiếp tục cống hiến cho văn hóa của mảnh đất chị yêu mến như hơi thở của mình.
Xem thêm