Tag

Kinh tế TP Hồ Chí Minh “đảo chiều”, khởi sắc

Thị trường - Tài chính 19/06/2023 08:00
aa
TTTĐ - Kinh tế TP Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu năm đã có những dấu hiệu tích cực, thể hiện qua sự tăng trưởng của sản xuất công nghiệp, sức mua của thị trường dần ổn định, giải ngân vốn đầu tư công khởi sắc… Điều này cũng thể hiện sự nỗ lực bứt phá trong khôi phục kinh tế của người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố.
Kinh tế số - động lực tăng trưởng và phát triển của TP Hồ Chí Minh trong tương lai Kinh tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ TP Hồ Chí Minh: Vực dậy nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng 7,5 - 8% trong năm 2023

Những tín hiệu lạc quan

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng quý II của TP Hồ Chí Minh là 5,87%, do quý đầu năm thành phố ghi nhận mức tăng trưởng chỉ 0,7%, nên tính chung 6 tháng ước tăng 3,55%. Trong khi đó, báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, 5 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 201.700 tỷ đồng;

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 458.000 tỷ đồng; Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 66.700 tỷ đồng; Xuất khẩu ước đạt 16,52 tỷ USD; Nhập khẩu ước đạt 21,86 tỷ USD; Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2022…

Nhận định chung các chỉ số 5 tháng, Cục trưởng Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, với các giải pháp cụ thể, kinh tế TP có sự phát triển khả quan; Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng đang có bước phát triển.

Kinh tế TP Hồ Chí Minh đang khởi sắc
Kinh tế TP Hồ Chí Minh đang khởi sắc

Lấy ví dụ hai yếu tố liên quan đến vốn Nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng, đó là giải ngân vốn đầu tư công và chi ngân sách Nhà nước, ông Hoàng cho biết, trong khi 4 tháng đầu năm chi ngân sách giảm nhưng qua 5 tháng thì tăng. Giải ngân vốn đầu tư công trong thời điểm hiện nay rất khó khăn thì vốn Nhà nước chính là kênh để thúc đẩy tăng trưởng.

Tương tự, chỉ số giá đang có dấu hiệu giảm dần và tiếp tục giảm trong thời gian tới khi chiến lược hè của TP còn có các chương trình giảm giá.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước triển khai bằng các giải pháp cụ thể đồng hành với người dân và doanh nghiệp đã tạo nên một niềm tin sức mua nội địa.

“Hiện chúng ta đang trông chờ nhiều vào sức mua nội địa. Nhờ kiểm soát rất tốt dịch bệnh nên sức mua thị trường nội địa trên địa bàn TP đã quay lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đây là kênh lớn góp phần vào tình hình xuất khẩu suy giảm hiện nay.

Đặc biệt, chúng ta cần khai thác tốt sức mua trong du lịch hè sắp tới. Vì vậy, dự kiến tăng trưởng quý II sẽ cao, có thể cao hơn nhiều so với kịch bản TP đặt ra trong 6 tháng đầu năm”, ông Nguyễn Khắc Hoàng cho biết thêm.

TP Hồ Chí Minh nhìn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ
TP Hồ Chí Minh nhìn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ

Trong khi đó, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, những giải pháp TP đưa ra và tiếp tục thực hiện đã tạo hiệu quả tích cực. Mặc dù tình hình mua sắm trực tiếp tại hệ thống siêu thị, chợ truyền thống vắng tuy nhiên thống kê buôn bán lẻ hiện nay cho thấy tăng gần 10%, một phần nhờ tốc độ phát triển thương mại điện tử và các tiện ích vừa truyền thống và thương mại điện tử.

Tương tự, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành quý I vẫn âm thì đến tháng 4 - 5 có chỉ số tăng và 5 tháng tăng 1,6%. “Chỉ số này tăng có ý nghĩa quan trọng vì 34% lao động đang làm việc trong khu vực này. Nếu sản xuất công nghiệp không cải thiện thì chắc chắn tác động đến đời sống của người dân”, ông Vũ nói.

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, những giải pháp quyết liệt, cụ thể, sát sao của TP đưa ra đã tác động tích cực kinh tế trên địa bàn. Trong 5 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất điều hành.

Tới nay, lãi suất huy động vốn đã giảm từ 1,5% tới 2% so với cuối 2022, lãi suất cho vay giảm từ 0,7 tới 2%. Phần lớn các ngân hàng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện vay vốn.

Tập trung nhiều nhóm nhiệm vụ, sẵn sàng triển khai cơ chế mới

Chia sẻ về kết quả kinh tế có nhiều khởi sắc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, sự nỗ lực cải cách hành chính và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy các mảng đã có những chuyển biến rõ nét, tích cực.

“Kinh tế có sự chuyển biến tích cực, thể hiện qua các chỉ số như sản xuất công nghiệp, tổng hàng hóa bán lẻ, doanh thu dịch vụ du lịch, khối lượng vận tải, các tín dụng, giải ngân đầu tư công đều có sự chuyển biến khá rõ và theo chiều hướng tích cực. Thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản cũng đã có những cái chuyển biến theo hướng tích cực, tức là ấm lên…”, ông Phan Văn Mãi cho hay.

Khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh, mang lại doanh thu trên 66.700 tỷ đồng
Khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh, mang lại doanh thu trên 66.700 tỷ đồng

Tuy nhiên, cũng theo Chủ tịch UBND TP, trong lĩnh vực kinh tế vẫn có nhiều yếu tố cần quan tâm. Doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. FDI của TP vượt con số 1,1 tỷ nhưng vẫn giảm thứ hạng dẫn đầu, xếp sau Bắc Giang và Hà Nội.

Đầu tư công có tăng, gần 2 tháng vừa qua TP đã giải ngân gần 8.000 tỷ đồng. Đây là một nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên do tập trung nhiều cho đường Vành đai 3 thì một số dự án khác lại không được tập trung đồng đều; Giải phóng mặt bằng vẫn là khâu chậm. Thu ngân sách tháng 4 và 5 có xu hướng giảm, phản ánh đúng tình hình khó khăn chung của kinh tế, doanh nghiệp…

Chủ tịch UBND TP cho biết, 6 tháng cuối năm, Ban cán sự UBND TP sẽ tập trung lãnh đạo 6 nhóm nhiệm vụ gồm: Lãnh đạo tập trung thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các chủ trương của Trung ương, các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023 đến các chủ trương gần đây với quyết tâm đạt được như các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Bên cạnh đó, TP chuẩn bị triển khai ngay kế hoạch thực hiện Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội.

TP tập trung lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, quyết tâm đến cuối tháng 6 sẽ đạt 35%; Trong đó, tập trung cao cho giải phóng mặt bằng, các thủ tục dự án để đến cuối tháng 6 sẽ quyết định khởi công các dự án mới.

Đồng thời, TP tập trung triển khai mua sắm công cũng là để kích cầu, củng cố và mở rộng thị trường trong nước; Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động khuyến mại, các giải pháp phát triển du lịch…

5 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh xuất khẩu ước đạt 16,52 tỷ USD; Nhập khẩu ước đạt 21,86 tỷ USD
5 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh xuất khẩu ước đạt 16,52 tỷ USD; Nhập khẩu ước đạt 21,86 tỷ USD

Bên cạnh đó, TP tập trung lãnh đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng chất lượng công vụ và thúc đẩy các nhiệm vụ chuyển đổi số phục vụ cho xây dựng chính quyền số; Đảm bảo các hoạt động về văn hóa - xã hội; An ninh chính trị, trật tự an toàn tuyệt đối.

UBND TP sẽ hoàn thành các nội dung trình HĐND vào tháng 7 tới, trong đó cụ thể hóa các nội dung cơ chế chính sách của nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội; Tập trung lãnh đạo hoàn thiện các nội dung sơ kết giữa nhiệm kỳ…

Liên quan dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 đưa ra 7 nhóm chính sách đặc thù cho thành phố, gồm: Chính sách về quản lý đầu tư; Tài chính, ngân sách; Quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; Thu hút nhà đầu tư chiến lược; Quản lý khoa học, đổi mới sáng tạo; Tổ chức bộ máy của TP Hồ Chí Minh và TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, với cơ chế mới trong bối cảnh vừa qua có nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng cán bộ sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm, không dám quyết…

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, địa phương không phủ nhận thực tế trên nhưng đó chỉ là một bộ phận cán bộ, không phải là tất cả hệ thống. Bởi nếu thành phố e dè, sợ sai đã không đề xuất tiên phong thí điểm hàng loạt cơ chế, chính sách mới.

Để khắc phục thực tế cán bộ sợ sai, TP đã và đang có nhiều biện pháp khắc phục, tác động đến đội ngũ cán bộ, công chức; Đồng thời phân công các sở, ngành chuẩn bị đề án, kế hoạch để khi Quốc hội thông qua nghị quyết sẽ chủ động trình các cơ quan có thẩm quyền thực hiện ngay.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi: “Với truyền thống năng động, sáng tạo, người dân, doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo TP xác định sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển phía trước”
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi: “Với truyền thống năng động, sáng tạo, người dân, doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo TP xác định sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển phía trước”

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng tin tưởng đội ngũ cán bộ TP sẽ ý thức việc tiên phong thí điểm cơ chế mới sẽ có nhiều áp lực và đi liền trách nhiệm, tuy nhiên, với truyền thống năng động, sáng tạo, người dân, doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo TP xác định sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển phía trước.

Đọc thêm

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Những lý do không nên đầu tư vào vàng Kinh tế

Những lý do không nên đầu tư vào vàng

TTTĐ - Giá vàng trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian vừa qua và đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư bị thu hút bởi vàng. Được cho là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, vàng có xu hướng tăng giá khi các tài sản khác giảm, tuy nhiên, bất chấp sức hấp dẫn và sự phổ biến của nó, việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.
Không để nỗi lo tăng giá trước thềm tăng lương Thị trường - Tài chính

Không để nỗi lo tăng giá trước thềm tăng lương

TTTĐ - Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024 sẽ góp phần không nhỏ vào việc cải thiện cuộc sống cán bộ, công nhân viên và người lao động. Tuy nhiên, để giá các loại hàng hóa không tăng theo lương, cần chủ động xây dựng các phương án can thiệp bình ổn thị trường phù hợp, kịp thời khi có biến động về giá.
Đầu tư vàng thời điểm hiện nay không mang lại lợi ích, rủi ro luôn hiện hữu Kinh tế

Đầu tư vàng thời điểm hiện nay không mang lại lợi ích, rủi ro luôn hiện hữu

Sau 3 tuần bán vàng theo hình thức mới tại 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC), hiện giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng 1 lượng, thu hẹp đáng kể so với mức gần 20 triệu đồng thời gian trước.
Xem thêm