Tag

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao

Giao thông 08/01/2025 22:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 07/TB-VPCP ngày 8/1/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao

Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại

Thông báo nêu: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024. Đây là dự án có quy mô lớn, trải dài từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh (qua 20 tỉnh, thành phố), yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương. Mục tiêu của Dự án không chỉ đầu tư xây dựng được một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà còn để xây dựng, phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực thiết kế, thi công, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt tốc độ cao hiệu quả và an toàn.

Để triển khai Nghị quyết số 172/2024/HQ15 của Quốc hội, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024 của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2025 (Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo trước khi trình). Trong đó, Bộ xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết các thủ tục, công việc chính phải thực hiện (từ thời điểm lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến thời điểm khởi công xây dựng) và dự kiến kế hoạch tổng thể để khai thác, vận hành dự án bảo đảm khoa học, toàn diện, đồng bộ, khả thi. Đồng thời, các đơn vị chức năng phải bám sát mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết để xác định cách thức tiến hành, cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương để triển khai các cơ chế đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội thông qua (xác định rõ hình thức văn bản và thẩm quyền ban hành, cơ quan chủ trì, thời gian trình, ban hành).

Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số nội dung công việc các Bộ ngành, địa phương liên quan cần ưu tiên triển khai ngay.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan: Khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao; rà soát, xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực (số lượng, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo, thời gian đào đạo…).

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đào tạo theo đặt hàng của Chính phủ, trong đó nghiên cứu mô hình, phương thức đào tạo (trường đại học trong nước, nước ngoài và/hoặc kết hợp với đối tác (doanh nghiệp, nhà thầu) sẽ hợp tác). Phó Thủ tướng yêu cầu xác định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ, đặt hàng; nghiên cứu, lựa chọn các doanh nghiệp trong nước có năng lực kinh nghiệm để phối hợp, chuyển giao công nghệ, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (thi công xây lắp, hệ thống thông tín tín hiệu...); cơ chế lựa chọn nhà thầu phù hợp (đấu thầu, chỉ định thầu hoặc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt).

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương tiến hành trước công tác giải phóng mặt bằng; nghiên cứu thành lập các tổ công tác chuyên môn, trong đó có thể mời các chuyên gia, nhà khoa học tham gia.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao

Khẩn trương kiện toàn mô hình Ban Quản lý dự án đường sắt

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương kiện toàn mô hình Ban Quản lý dự án đường sắt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để chủ động tham mưu, phối hợp xử lý ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án cũng như tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành sau khi Dự án hoàn thành.

Bộ Xây dựng chủ trì hướng dẫn quy định về nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở; hướng dẫn việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán các gói thầu liên quan đến công tác khảo sát, lập, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi (theo thiết kế FEED).

Bộ Xây dựng hướng dẫn áp dụng, sử dụng hệ thống định mức xây dựng, đơn giá, giá xây dựng công trình, sử dụng suất vốn đầu tư của các dự án, công trình đường sắt tương tự để lập tổng mức đầu tư dự án; hướng dẫn áp dụng mẫu Hợp đồng của Hiệp hội tư vấn quốc tế (hợp đồng FIDIC) để thực hiện các gói thầu thuộc Dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn tư vấn thẩm tra để tiến hành thẩm tra, thẩm định song song với quá trình lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện Dự án, trong đó cần xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn thu từ đất đai, xã hội hóa...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu các nội dung liên quan đến việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho diện tích đất để thực hiện Dự án, đất vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất phát triển đô thị, nông thôn theo hướng tuyến giao thông (TOD), đất tái định cư, đất khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường...

Các bộ, ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao và Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Chính phủ chủ động nghiên cứu, rà soát, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan để triển khai thực hiện.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án tái cơ cấu và khả năng tham gia các khâu từ xây dựng, đầu tư sản xuất, vận hành, duy tu bảo dưỡng… phù hợp với điều kiện năng lực.

Đoàn Hương

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948 Nhịp sống phương Nam

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

TTTĐ - Trong buổi khảo sát thực tế tại Dự án nâng cấp Đường tỉnh 948 (gọi tắt là Dự án ĐT948), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
Xem thêm