Tag

Học sinh thường không sử dụng điện thoại cho việc học

Giáo dục 14/10/2024 13:34
aa
TTTĐ - Quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội nhận được sự đồng tình, ủng hộ không chỉ của cán bộ, giáo viên mà cả phụ huynh.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Hà Nội cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Tăng cường quản lý, giám sát

Thực tế, đây không phải là nội dung mới. Trước đó, trong Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, trong đó nêu: Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Nội dung công văn có lưu ý, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập.

Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế, phản ánh của các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về việc sử dụng điện thoại di động, thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này, mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị, ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT và Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH.

Tùy vào điều kiện thực tế, ban giám hiệu và các giáo viên nhà trường quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lý theo từng lớp học) và gửi lại điện thoại, thiết bị thu, phát sóng cho học sinh sau giờ tan trường, tan lớp.

Trong các tiết học cần đến việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng và được giáo viên cho phép thì học sinh được phép mang điện thoại di động và thiết bị thu, phát sóng vào lớp học để sử dụng.

Đối với học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép” (được nêu tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT và Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT).

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị phụ huynh học sinh đồng hành cùng nhà trường, thầy giáo, cô giáo; động viên, nhắc nhở, quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng đúng mục đích, quy định tại nhà trường, lớp học.

Ngăn chặn những hành động không lành mạnh

Quy định cấm học sinh không sử dụng điện thoại trong lớp học nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của tất cả các nhà trường và đông đảo phụ huynh.

Học sinh thường không sử dụng điện thoại cho việc học
Cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học là cần thiết

Thầy Nguyễn Minh Phi - Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội nêu quan điểm: “Học sinh không dùng điện thoại vào việc học tập mà thường trở thành nghiện mạng xã hội dẫn đến xao nhãng việc học, sa sút học tập, ảnh hưởng tới giờ dạy của thầy cô giáo và bạn bạn bè trong giờ học.

Việc sử dụng điện thoại một cách thiếu kiểm soát còn lãng phí thời gian, khiến các em ít vận động trong giờ ra chơi, ít tương tác với bạn bè, thầy cô và cha mẹ. Nhiều học sinh đăng lên mạng các thông tin vô bổ, kể cả những trò ác ý, đua đòi đặc biệt là tạo ra các hội nhóm với hoạt động không lành mạnh”.

Từ thực tế ấy, thầy Phi nhận định, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học là việc làm cần thiết và cấp bách. Không chỉ ở trường, tại nhà, phụ huynh cũng cần sát sao quản lý con em mình, phát huy tính tích cực của công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho việc học tập”.

Tại trường THPT Trương Định, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học trước đây đã được thực hiện ở một số lớp do có sự thống nhất giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh. Ở đó, điện thoại của học sinh sẽ được lưu vào hộp chung, chỉ được giáo viên phát cho học sinh khi cần thiết.

"Bây giờ, khi có sự chỉ đạo, quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường sẽ triển khai đồng bộ ở tất cả các lớp", thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai nhấn mạnh.

Học sinh thường không sử dụng điện thoại cho việc học
Ảnh minh họa

Đồng tình với quy định cấm sử dụng điện thoại trong lớp học, em Âu Xuân Dũng, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên bày tỏ: “Em thấy ngoài chức năng liên lạc với gia đình khi cần thiết thì điện thoại di động không phải là công cụ cần thiết phục vụ cho việc học trên lớp.

Em lo ngại tình trạng nhiều bạn lạm dụng điện thoại để quay video đăng lên mạng xã hội, tik tok, zalo. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bạo lực học đường. Vì vậy, em nghĩ cần triệt để cấm sử dụng điện thoại trong lớp học”.

Thực tế cho thấy, quản lý sử dụng điện thoại di dộng không chỉ cần sự sát sao của thầy cô, ý thức tự giác của bản thân mỗi học sinh mà còn cần nhiều hơn đến trách nhiệm giám sát của phụ huynh. Không ít phụ huynh học sinh nuông chiều con cái một cách vô điều kiện.

Dù chưa làm ra tiền, không có mục đích rõ ràng nhưng nhiều phụ huynh vẫn mua cho con điện thoại đời mới nhất để “thể hiện đẳng cấp”. Và hầu hết, cha mẹ chưa có sự kiểm soát việc sử dụng điện thoại của con.

“Chính vì thế, hơn ai hết, mỗi bậc làm cha, làm mẹ cần thể hiện tình yêu với con đúng cách mà kiểm soát việc sử dụng điện thoại của con là một trong những cách đó. Công nghệ thông tin là công cụ mở ra cánh cửa tri thức nhưng cũng là con dao hai lưỡi dễ khiến học sinh sa đà vào những tệ nạn trên không gian mạng”, chị Nguyễn Phương Linh, quận Cầu Giấy chia sẻ.

Đặng Thị Anh Thư

Đọc thêm

Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới Giáo dục

Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.
Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày Giáo dục

Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày

TTTĐ - Để phát triển năng lực tự học nơi con trẻ, cần có một chương trình giáo dục hoàn thiện với định hướng triết lý giáo dục đúng, vai trò dẫn dắt tích cực của thầy cô, sự đồng hành đúng cách của phụ huynh và sự thay đổi trong quan điểm, cách đánh giá nhìn nhận của cộng đồng để xây dựng lên một xã hội học tập.
Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục Giáo dục

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục

TTTĐ - Đổi mới sáng tạo và số hóa là xu hướng tất yếu ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học Giáo dục

Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, nơi kỹ năng tự học, tự chủ đóng vai trò then chốt, sự thay đổi cách tiếp cận giáo dục của phụ huynh sẽ là “đòn bẩy” quyết định giúp con không chỉ học tốt hơn mà còn yêu việc học hơn.
Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội Giáo dục

Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội

TTTĐ - Sáng mai (2/9), khi tiếng nhạc, tiếng trống diễu binh vang vọng Quảng trường Ba Đình, ít ai biết rằng ở những góc phố lân cận, nhiều ngôi trường trên địa bàn Hà Nội lặng lẽ biến mình thành “ngôi nhà chung” phục vụ Nhân dân và du khách.
Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ" Giáo dục

Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ"

TTTĐ - 80 năm trước, phong trào “Bình dân học vụ” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động là một biểu tượng của lòng quyết tâm, ý chí, tinh thần đoàn kết giúp người dân thoát khỏi mù chữ, tiếp cận tri thức.
Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Xem thêm