Tag

Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Giáo dục 03/09/2025 22:00
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.
Khẩn trương khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục, y tế bị thiệt hại do thiên tai Khẩn trương khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục, y tế bị thiệt hại do thiên tai
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 29 tháng 8 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 151/CĐ-TTg về việc khẩn trương khắc phục cơ sở giáo dục, y tế bị thiệt hại do thiên tai, bảo đảm các điều kiện tổ chức lễ khai giảng năm học mới đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (văn bản số 1507/BC-BGDĐT ngày 01 tháng 9 năm 2025) và thông tin trên bản tin thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam (trưa ngày 3 tháng 9 năm 2025) công tác khắc phục cơ sở giáo dục ở một số địa phương, nhất là ở Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An vẫn chưa hoàn thành trong khi thời điểm tổ chức khai giảng năm học mới đã cận kề.

Để bảo đảm tổ chức Lễ khai giảng năm học mới cho học sinh, nhất là tại các khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ đạo rà soát cụ thể công tác khắc phục các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng do bão số 5 và các đợt thiên tai vừa qua trên địa bàn; tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, lực lượng (nhất là lực lượng quân đội, công an, đoàn viên thanh niên) để đẩy nhanh tiến độ, thần tốc hơn nữa nhằm sửa chữa, khắc phục xong tất cả các trường, điểm trường bị tốc mái, hư hại, không bảo đảm an toàn, sửa chữa bàn ghế, bổ sung sách vở, thiết bị giảng dạy và đồ dùng học tập cho học sinh; bảo đảm an toàn, đủ điều kiện tổ chức khai giảng và điều kiện học tập cơ bản cho học sinh, không được để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thày cô, thiếu sách vở, đồ dùng học tập.

Đối với các trường, điểm trường bị sập đổ, hư hỏng nặng chưa khôi phục xong hoặc không bảo đảm an toàn phải có phương án bố trí địa điểm khai giảng, học tập tạm thời cho học sinh. Hoàn thành chậm nhất trong ngày 4 tháng 9 năm 2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong ngày 4 tháng 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc ngành giáo dục các địa phương, nhất là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh rà soát, chủ động tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương chỉ đạo, huy động lực lượng, nguồn lực để khắc phục nhanh nhất các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng do thiên tai; có phương án chủ động, kịp thời hỗ trợ sách vở, thiết bị giảng dạy, đồ dùng học tập đối với các cơ sở giáo dục bị thiệt hại do thiên tai theo đề nghị của địa phương để bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh ngay đầu năm học mới; tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong ngày 4 tháng 9 năm 2025.

Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an đóng trên địa bàn huy động tối đa lực lượng hỗ trợ xử lý vệ sinh trường lớp, sửa chữa cơ sở giáo dục theo đề nghị của địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương có liên quan triển khai thực hiện công điện này.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Văn Thiêm

Đọc thêm

Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày Giáo dục

Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày

TTTĐ - Để phát triển năng lực tự học nơi con trẻ, cần có một chương trình giáo dục hoàn thiện với định hướng triết lý giáo dục đúng, vai trò dẫn dắt tích cực của thầy cô, sự đồng hành đúng cách của phụ huynh và sự thay đổi trong quan điểm, cách đánh giá nhìn nhận của cộng đồng để xây dựng lên một xã hội học tập.
Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục Giáo dục

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục

TTTĐ - Đổi mới sáng tạo và số hóa là xu hướng tất yếu ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học Giáo dục

Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, nơi kỹ năng tự học, tự chủ đóng vai trò then chốt, sự thay đổi cách tiếp cận giáo dục của phụ huynh sẽ là “đòn bẩy” quyết định giúp con không chỉ học tốt hơn mà còn yêu việc học hơn.
Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội Giáo dục

Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội

TTTĐ - Sáng mai (2/9), khi tiếng nhạc, tiếng trống diễu binh vang vọng Quảng trường Ba Đình, ít ai biết rằng ở những góc phố lân cận, nhiều ngôi trường trên địa bàn Hà Nội lặng lẽ biến mình thành “ngôi nhà chung” phục vụ Nhân dân và du khách.
Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ" Giáo dục

Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ"

TTTĐ - 80 năm trước, phong trào “Bình dân học vụ” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động là một biểu tượng của lòng quyết tâm, ý chí, tinh thần đoàn kết giúp người dân thoát khỏi mù chữ, tiếp cận tri thức.
Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Xem thêm