Tag

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động

Lao động - Việc làm 20/10/2023 13:03
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động. Lũy kế 10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao trong năm, tăng 3.150 việc làm mới được tạo ra.
Phiên giao dịch việc làm lưu động thúc đẩy phát triển thị trường lao độngTrao “cần câu” giúp người từng lầm lỡ ổn định cuộc sốngNgày hội việc làm: Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao độngỦy quyền điều chỉnh vị trí việc làm đối với cơ quan hành chínhCơ hội xuất khẩu lao động Nhật Bản tại ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao

Báo cáo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, 10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao trong năm, tăng 3.150 việc làm mới được tạo ra, tương đương tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong tháng 10, thành phố đã giải quyết việc làm cho 14.949 lao động. Trong đó, có 608 lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 31,7 tỷ đồng.

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động
10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao

Lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm qua trung tâm dịch vụ việc làm là 1.868 người. Lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 12.473 lao động. Nhiều học viên, sinh viên quan tâm tìm kiếm việc làm bán thời gian để có thêm thu nhập và rèn kỹ năng, sớm tiếp cận thị trường lao động.

Do tác động từ tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao… dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn...

Vì thế, số lao động được tạo việc làm các tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (bằng 98,3% so với năm 2022). Tuy nhiên, đến các tháng cuối năm, nhờ tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, đến nay số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố đã vượt chỉ tiêu được giao trong năm và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm, tổng số có 1.868 lao động được tuyển dụng. Lũy kế 10 tháng năm nay, Trung tâm tổ chức 214 phiên giao dịch việc làm, có 15.315 lao động được tuyển dụng.

Giúp người lao động sớm quay lại thị trường

Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, những tháng cuối năm 2023, nhiều kịch bản có thể xảy ra với thị trường lao động Việt Nam, điều dễ nhận thấy nhất là phải chịu tác động và ảnh hưởng của thị trường thế giới. Tình hình thế giới có nhiều biến động sẽ tác động không nhỏ đến doanh nghiệp trong nước.

Thời gian tới, căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục gắn kết với lực lượng lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề cụ thể. Mục tiêu là hỗ trợ đến mức cao nhất cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và người lao động tìm được công việc phù hợp, có thu nhập bảo đảm cuộc sống.

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động
Cũng trong tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm

Trước đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch thu thập thông tin thị trường lao động năm 2023 để có những giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức; Định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm, để sớm quay trở lại thị trường lao động làm việc, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Bên cạnh những phiên giao dịch việc làm trực tuyến, điểm mới năm nay là Hà Nội sẽ có nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các quận, huyện, thị xã để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm”.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ đa dạng các hình thức tổ chức, cho nhiều đối tượng; Kể cả các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, thanh niên và phiên giao dịch việc làm chuyên đề khác. Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đang triển khai giới thiệu việc làm cho các đối tượng yếu thế như người sau cai nghiện ma túy...

“Trong quý IV/2023, Trung tâm đang tập trung vào việc giải quyết việc làm cho người lao động mới gia nhập thị trường lao động, người lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, người lao động ở các khu công nghiệp và các ngành dịch vụ phát triển sau dịch. Sau dịch COVID-19, thị trường lao động có sự thay đổi, đơn vị cũng đang nghiên cứu dự báo thị trường để làm tốt công tác hướng nghiệp. Theo ghi nhận, những ngành nghề đang phát triển, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của xã hội như: Du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ tự động hóa, công nghề thông tin, công nghệ sinh học, dược, mỹ phẩm; Nông nghiệp công nghệ cao logistics…”, ông Vũ Quang Thành chia sẻ.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm