Tag

Giúp em tự tin khi trở thành học sinh lớp 1

Giáo dục 29/08/2023 15:09
aa
TTTĐ - Chuyển từ bậc mầm non lên tiểu học là bước thay đổi quan trọng với học sinh lớp 1. Từ thoải mái chạy nhảy nô đùa, các em phải quen với việc ngồi im, tập trung học bài khiến không ít trẻ bỡ ngỡ, òa khóc, sốc tâm lý.
Tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, lấy học sinh làm trung tâm Không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới Vinh danh học sinh xuất sắc, phát huy truyền thống hiếu học vùng đất Hưng Hà Học sinh quận Ba Đình giành giải Vàng trong Cuộc thi Robot thế giới 2023 tại Việt Nam

Vì vậy, việc rèn nếp sống, kỹ năng của học sinh tiểu học cho trẻ lớp 1 trước thềm năm học mới được các nhà trường chú trọng triển khai trước ngày khai giảng…

Tạo thói quen, môi trường thân thiện cho trẻ

Cô Vân Anh - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5, trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Chuyển cấp là giai đoạn một số học sinh bị “sốc” về mặt tâm lí, đặc biệt đối với trẻ từ mầm non chuyển sang cấp tiểu học. Học sinh sẽ thay đổi các thói quen sinh hoạt, hoạt động vui chơi, chuyển sang tập trung ngồi vào bàn học.

Giúp em tự tin khi trở thành học sinh lớp 1
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Thúy Lĩnh tham gia các hoạt động tập thể trước ngày khai giảng năm học mới

Sự thay đổi này, đa số nhiều em chưa thể thích nghi, thậm chí cảm thấy hoang mang, lo lắng và sợ đến trường. Vì vậy, hàng năm vào dịp học sinh lớp 1 tựu trường, trường Tiểu học Văn Yên thường tổ chức nhiều hoạt động giúp trẻ giai đoạn đầu cấp học cảm thấy yêu thích đến trường thay vì lo sợ”.

Theo đó, vào thời gian 2 tuần trước khai giảng năm học mới, nhà trường tổ chức các buổi cho học sinh đến trường làm quen với môi trường mới. Các em được rèn thói quen có mặt tại trường từ 7h15 phút thay vì thoải mái đến lớp lúc 8h như khi còn học mầm non. Các em được tìm hiểu về nhà trường, các phòng học chức năng, ghi nhớ tên lớp, tên trường, số điện thoại của bố mẹ.

Giúp em tự tin khi trở thành học sinh lớp 1
Cô và trò trường Tiểu học Thanh Trì làm quen với nhau ngày đầu tiên đến trường

Không chỉ có trường Tiểu học Văn Yên, tại trường Tiểu học Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội), những ngày này không khí chào đón năm học mới và đón học sinh lớp 1 cũng vô cùng rộn ràng. Các thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường tập trung lau dọn bàn ghế, trang hoàng các lớp học, cảnh quan sư phạm.

Để học sinh lớp 1 nhanh chóng làm quen với môi trường mới, cô Nguyễn Thị Phương Liên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Học sinh lớp 1 được cô giáo chủ nhiệm đón vào lớp để làm quen, giao lưu với các bạn. Các em được tìm hiểu về ngôi trường, về những điều cần ghi nhớ và chuẩn bị khi mình đã trở thành học sinh lớp 1. Sau đó, các con được tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng trước khi bước vào năm học mới”.

Giúp em tự tin khi trở thành học sinh lớp 1
Học sinh trường Tiểu học Thanh Trì được tham gia nhiều hoạt động tập thể, tạo không khí cởi mở, thân thiện

426 học sinh lớp 1 của trường Tiểu học Thanh Trì đã được các cô giáo dành nhiều thời gian rèn kỹ năng tham gia các trò chơi, làm việc nhóm, hoạt động tập thể, rèn nếp ăn uống, nghỉ trưa, vệ sinh cá nhân, rửa tay. Để tạo không khí gần gũi, thân thiện trong lớp học, các con cũng được giới thiệu về tên, sở thích... với các bạn.

Các thầy cô cũng hướng dẫn học sinh ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại liên hệ khi cần thiết và các kỹ năng tự bảo vệ để tránh bị bắt cóc, bắt nạt, đi lạc...; hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng các thiết bị điện; cách đảm bảo an toàn khi đến bể bơi, khi tắm, khi di chuyển cầu thang... và cách phòng ngừa các nguy cơ không an toàn khác khi ở nhà một mình.

Việc làm cần thiết

Theo cô Lê Thị Tuyết - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), việc đi học lớp 1 là sự thay đổi lớn đối với trẻ. Ngoài những học sinh mạnh dạn, tự tin thì còn một số em nhút nhát, thậm chí có trường hợp không chịu đến trường hoặc đi học trong trạng thái sợ hãi.

Có những học sinh còn òa khóc những ngày đầu đi học khiến công tác tổ chức lớp học với học sinh lớp 1 những ngày đầu năm khá vất vả. Vì vậy, việc rèn nếp sống, kỹ năng, tạo môi trường thân thiện với học sinh lớp 1 những ngày đầu ở cấp học mới là vô cùng quan trọng.

Giúp em tự tin khi trở thành học sinh lớp 1
Các bạn nhỏ được rèn các thói quen, việc làm hàng ngày khi trở thành học sinh lớp 1

Hiện tại trường Tiểu học Tốt Động đang tổ chức cho học sinh lớp 1 làm quen với môi trường mới như: Sinh hoạt tập thể, thông qua tiết sinh hoạt giới thiệu về thầy cô về trường lớp, làm quen với cô giáo chủ nhiệm, giao lưu với cô Tổng phụ trách Đội, cô Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

Bên cạnh đó, các em học sinh được tham quan các phòng học chức năng, thư viện... Nhà trường cũng chú trọng công tác lựa chọn giáo viên làm công tác chủ nhiệm khối lớp 1 là những cô giáo giàu kinh nghiệm, bản lĩnh, có sự nhẫn nại, kiên trì. Bằng sự nhẹ nhàng, tâm lý và tạo không khí thoải mái, các em học sinh sẽ yên tâm đến trường mỗi ngày.

Đánh giá cao hoạt động rèn kỹ năng cho học sinh lớp 1 trước thềm năm học mới, cô Đàm Thị Kim Dung - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thúy Lĩnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng cho rằng, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cũng cần đồng hành, chia sẻ và giúp con nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.

“Cha mẹ phải dành cho con nhiều thời gian hơn ở những ngày mới bước vào lớp 1. Ví dụ như bố mẹ cố gắng gọi con dậy sớm, đi học đúng giờ, đón con đúng giờ, tránh để con chờ đợi lâu trong những ngày đầu đi học.

Mỗi ngày con học về phụ huynh nên trò chuyện với con về tình hình ở trường thế nào, nói với con những lợi ích khi đến trường, giá trị của việc học. Giai đoạn đầu bài vở chưa có nhiều, phụ huynh không nên quá áp lực đặt ra mục tiêu cho con mà điều quan trọng là giúp cho trẻ yên tâm đến trường và cảm nhận niềm vui đến lớp”, cô Dung nhấn mạnh.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm