Tag

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Nông thôn mới 28/04/2022 18:30
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”, chiều 28/4, tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Đà Nẵng và 3 tỉnh Tây Nguyên Hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử Sản phẩm OCOP mang lại thu nhập tiền tỷ cho nông dân huyện Mê Linh Hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền góp mặt tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh Tạo dựng thương hiệu, giá trị sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Báo cáo tại hội thảo, ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng Quản lý chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai đồng bộ, rộng khắp và có sự lan tỏa mạnh mẽ đến 63 tỉnh, thành.

Đến nay, cả nước đã có hơn 7.400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của trên 4.000 chủ thể OCOP, trong đó hợp tác xã chiếm hơn 38%, doanh nghiệp gần 26%; Cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh hơn 33%, còn lại là tổ hợp tác.

Ông Đào Đức Huấn cũng cho biết, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng Quản lý chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu tại hội thảo

Theo ông Đào Đức Huấn, các địa phương dựa trên lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm OCOP nhiều là Yên Bái, Hòa Bình, Hà Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang đã thúc đẩy du lịch gắn với thúc đẩy sản phẩm OCOP theo hướng nhanh, ổn định, bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh nhưng chưa bền vững, một số địa phương còn chạy theo thành tích, tập trung vào những sản phẩm đã được hình thành, không phải là các sản phẩm có lợi thế; Ngoài ra, thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình; Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được nhiều địa phương triển khai nhưng còn manh mún, thiếu đồng bộ.

Trong định hướng tới, sẽ phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững; Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Các đại biểu tham dự hội thảo

Ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới trung ương cho biết: Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm chỉ mới được triển khai hơn một năm nhưng đã phủ khắp 63/63 tỉnh thành cả nước, có 7.436 sản phẩm 3 và 4 sao, trong đó 67% 3 sao, 31% 4 sao và 1,5% 5 sao và tiềm năng.

Sản phẩm du lịch cộng đồng phát triển mạnh mẽ tăng 300%, khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Trong đó Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 2 cả nước về nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch (11%). Giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế nông thôn là một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Trải qua hơn 2 năm đối mặt với đại dịch COVID-19, chúng ta hiểu hơn tầm quan trọng của du lịch đối với nền kinh tế. Phát triển du lịch nông thôn cũng là hướng phát triển du lịch bền vững trên thế giới hiện nay hướng tới các giá trị văn hóa độc đáo, sáng tạo, gần gũi, hài hòa với thiên nhiên", ông Sơn nói.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết: Phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP thời gian qua được Đồng Tháp quan tâm và đang từng bước hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn OCOP.

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Toàn cảnh hội thảo

Ông Thương chia sẻ: "Đồng Tháp có trên 64 mặt hàng OCOP được triển khai, phát triển làm du lịch cộng đồng. Trong đó, có gần 10 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 5 sao, chính vì thế trong định hướng phát triển của các nhóm dịch vụ OCOP để phát triển du lịch cộng đồng là một định hướng đúng đắn, được đẩy mạnh làm sao phát triển lan rộng ra, nhưng phải nâng cao chất lượng và phát triển bền vững".

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra các giải pháp để xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo vùng, miền và dân tộc; Khai thác lợi thế, đặc trưng của từng địa phương về: Nông nghiệp, văn hóa, điều kiện tự nhiên; Xây dựng và phát huy vai trò của cộng đồng trong tổ chức dịch vụ du lịch và điểm du lịch, đặc biệt là vai trò quản lý, điều phối hoạt động; đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là hoạt động quảng bá, giới thiệu dịch vụ du lịch.

Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu. Tham gia hội thi có 50 sản phẩm OCOP đến từ 12 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là những sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng, đạt 4 sao hoặc tiềm năng 5 sao của các địa phương. Ban Tổ chức sẽ đánh giá, chấm điểm để lựa chọn các sản phẩm đặc sắc đáp ứng yêu cầu theo thể lệ Hội thi để trao giải, dự kiến vào ngày 30/4.

Đọc thêm

Cho phép sử dụng địa danh “Dương Xá” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Dương Xá” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2738/QĐ-UBND, cho phép Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp xã Dương Xá sử dụng địa danh “Dương Xá” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Nông sản chế biến Dương Xá”.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm