Mạch nối hạ tầng giữa TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế |
Theo đại diện sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, tuyến đường tỉnh ĐT.827E có tổng chiều dài 35,6km, điểm đầu giáp ranh TP Hồ Chí Minh (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh), điểm cuối kết nối với tỉnh Đồng Tháp. Đây là trục giao thông liên vùng quan trọng, kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ, đồng thời hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp - logistics hiện đại dọc tuyến.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn vượt sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây theo Quyết định 599/QĐ-TTg ngày 5/7/2024, sử dụng vốn vay ODA. HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 29/4/2025.
Ban QLDA Đầu tư xây dựng Long An đang phối hợp với đơn vị tư vấn Hàn Quốc rà soát hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để có ý kiến trước khi thẩm định phê duyệt trong quý IV/2025, làm cơ sở ký hiệp định vay vốn trong quý I/2026.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh), nguồn vốn ngân sách Trung ương dự kiến sẽ được phân bổ để hỗ trợ hai hạng mục trọng điểm của dự án. Cụ thể, khoảng 1.432 tỉ đồng sẽ được đầu tư cho việc xây dựng các tuyến đường dẫn vào 3 cây cầu lớn trên tuyến ĐT.827E, trong đó nhu cầu vốn cho năm 2025 là 200 tỉ đồng, phần kinh phí còn lại sẽ được bố trí trong giai đoạn 2026 - 2027.
Bên cạnh đó, một khoản kinh phí khoảng 4.000 tỉ đồng sẽ được dành để đầu tư hoàn thiện phần còn lại của toàn tuyến. Trong số này, năm 2025 dự kiến bố trí 50 tỉ đồng để khởi động dự án, phần vốn còn lại sẽ được giải ngân từ năm 2026 đến năm 2028.
![]() |
Bản đồ quy hoạch tuyến Đường 827E và vị trí 3 cây cầu trên tuyến |
Về công tác giải phóng mặt bằng, trước đó UBND tỉnh Long An đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 13092/QĐ-UBND ngày 16/12/2024, đồng thời ban hành Quyết định số 13580/QĐ-UBND ngày 26/12/2024 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Trong khi đó, UBND tỉnh Tây Ninh vừa thống nhất chủ trương cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhóm nhà đầu tư tiến hành nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư đoạn còn lại của tuyến ĐT.827E theo hình thức PPP (Công văn số 683/UBND-KTTC ngày 15/7/2025).
Chủ trương này dựa trên đề xuất của Sở Tài chính Tây Ninh (trước là Sở Tài chính Long An) tại Văn bản số 4446/STC-QLĐTC ngày 27/6/2025 và đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả số 756/2025/DGC ngày 17/6/2025.
Phạm vi nghiên cứu của dự án có tổng chiều dài khoảng 19,5km, được chia thành hai đoạn. Đoạn thứ nhất bắt đầu từ Km2+750, tại vị trí giao với Quốc lộ 50 (ngã ba Tân Kim), kéo dài đến Km15+150, điểm giao với đường tỉnh 826, với chiều dài khoảng 12,4km. Đoạn thứ hai từ Km28+500, giao với đường tỉnh 827B, đến Km35+600, giáp ranh tỉnh Đồng Tháp, có chiều dài khoảng 7,1km.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.600 tỉ đồng, được xây dựng đồng bộ với đường dẫn vào ba cây cầu và đảm bảo phù hợp quy hoạch hiện hành.
![]() |
Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây |
Toàn bộ kinh phí nghiên cứu, khảo sát và lập hồ sơ đề xuất sẽ do Tập đoàn Đèo Cả tự chi trả. Doanh nghiệp này cũng cam kết tự chịu rủi ro nếu dự án không được cấp thẩm quyền phê duyệt. Thời gian hoàn thành đề xuất tối đa trong 6 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Tây Ninh ban hành văn bản thống nhất chủ trương.
UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành như: Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT… cung cấp thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình lập đề xuất dự án.
Tuyến ĐT.827E (định hướng trở thành Quốc lộ 50B) là một phần trong tổng thể tuyến kết nối từ TP Hồ Chí Minh qua Tây Ninh đến Đồng Tháp, tổng chiều dài khoảng 55km. Dự án đã được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và Quy hoạch phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Khi hoàn thành, tuyến ĐT.827E sẽ không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa mà còn tạo hành lang phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị xuyên suốt từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây, đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

An Giang: Đưa Long Xuyên trở thành vùng động lực phát triển của tỉnh

Phạt tiền nhân viên công ích lái xe ẩu trên đường

TP Hồ Chí Minh tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng

Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai

Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ông Nguyễn Mạnh Cường làm Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự phục hồi của ngành công nghiệp

Sở Y tế Lâm Đồng từ chối cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám Nhi đồng 315

Giải cứu thanh niên 18 tuổi bị “bắt cóc online”, đe dọa tính mạng
