Tag

Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế

Giao thông 04/09/2024 07:21
aa
TTTĐ - Trong nỗ lực đảm bảo các công trình trọng điểm được hoàn thành theo kế hoạch, UBND tỉnh Long An đã yêu cầu các Sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Mục tiêu là hoàn thiện các dự án trọng điểm nhanh chóng, đưa vào sử dụng nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Long An dồn tốc lực thi công dự án đường vành đai 3 Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định đầu tư 3 công trình trọng điểm: Hoàn thiện đường vành đai TP Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ ranh TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông).

Qua hơn 4 năm nỗ lực triển khai, thực hiện, đến nay, đường Vành đai TP Tân An đã hoàn thành và thông xe vào ngày 23/12/2023; Đường tỉnh (ĐT) 830E, đoạn từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến ĐT830 và ĐT827E - nay là Quốc lộ (QL) 50B, đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.

Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023
Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023. (Ảnh: Đoàn Xá)

Dự án đường Vành đai TP Tân An có điểm đầu giao với QL62 tại ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối giao với QL1 - ĐT833 (TP Tân An), tổng chiều dài hơn 22km đường và 5 cầu. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.102 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng 1.661 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Tổng diện tích đất phải GPMB là 130ha. Tuyến đường đạt chuẩn quy mô cấp 3 đồng bằng.

Để Vành đai TP Tân An hoàn thành sớm 2 năm so với Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI là nhờ sự đồng tình ủng hộ của gần 1.900 tổ chức, hộ gia đình dọc hai bên tuyến đường. Đặc biệt là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh, đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các quy định pháp luật hiện hành trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) cũng như vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết, thành phố Tân An với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Long An và là đầu mối giao thông quan trọng cho cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, QL1, QL62, và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - 3 trục giao thông quan trọng qua Tân An, đang gặp tình trạng quá tải và ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ách tắc trong vận chuyển hàng hóa.

Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao
Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Châu Sơn)

“Long An đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông với mong muốn mở rộng không gian đô thị thành phố Tân An theo hướng thân thiện, văn minh, hiện đại; phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và các huyện lân cận (Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ), giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến QL1, tuyến tránh QL1, QL62 đoạn qua thành phố Tân An và trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông tránh ùn tắt giao thông vào các dịp lễ, Tết; đồng thời tuyến được phóng hoàn toàn mới sẽ tạo ra quỹ đất trống để chỉnh trang và mở rộng thành phố, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển kinh tế xã hội, góp phần đưa thành phố Tân An trở thành đô thị văn minh hiện đại trong tương lai”, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm (Ảnh: Kiên Định)

Dự án ĐT830E, với tổng chiều dài hơn 9,3km, bắt đầu từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức và kết thúc tại ĐT830 thuộc xã Long Định, huyện Cần Đước. Đây là tuyến đường chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, cải thiện kết nối giao thông, và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Long An cũng như liên kết với các huyện lân cận và các tỉnh khác, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.

Khi hoàn thành, ĐT830E sẽ kết nối liền mạch các khu công nghiệp từ huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Hiệp Phước - TP Hồ Chí Minh và cảng Long An, nhờ vào ĐT830 hiện đang được nâng cấp.

Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E
Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E (Ảnh: Châu Sơn)

Dự án ĐT830E bao gồm hai phần chính: Đầu tư xây dựng, được phê duyệt theo Quyết định số 8744/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.213 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng (GPMB), được phê duyệt theo Quyết định số 8155/QĐ-UBND ngày 31/8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 2.494 tỷ đồng.

Các Sở, ngành cùng vào cuộc

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, đơn vị đang triển khai thi công những đoạn đã bàn giao mặt bằng, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch. Trong đó, đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm (huyện Bến Lức) đã hoàn thành 40% ở bên trái và 32% ở bên phải tuyến; đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến QL1 đạt 22% ở bên trái và 30% ở bên phải tuyến.

Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E
Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E (Ảnh: Kiên Định)

Tính đến ngày 10/5/2024, công tác GPMB đoạn qua huyện Bến Lức đã chi trả bồi thường cho 767/878 trường hợp, với tổng số tiền 1.375/1.629,32 tỷ đồng và đã GPMB 34,94/39,94ha đất. Đoạn qua huyện Cần Đước đã kiểm đếm 146/155 hộ, đạt 98,1% diện tích, trong đó bao gồm 1,08ha đất công. Tuy nhiên, UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời chưa tiến hành GPMB đoạn từ cầu Rạch Chanh đến ĐT830 qua khu công nghiệp Phúc Long mở rộng ở huyện Cần Đước.

Dự án ĐT827E (QL50) đã được HĐND tỉnh Long An phê duyệt chủ trương đầu tư, với hai dự án thành phần: Xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E và GPMB để xây dựng cầu cùng đường dẫn. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư, hoàn thiện thủ tục đầu tư và trình phê duyệt dự án chậm nhất cuối tháng 11/2024. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với Sở Tài chính để bổ sung dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và phân bổ vốn năm 2025.

ĐT.827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An
ĐT 827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An

UBND các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành được yêu cầu hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định hộ dân bị ảnh hưởng và lập quy mô các khu tái định cư trước tháng 8/2024. Trên cơ sở đó, các huyện sẽ đề xuất phương án phân bổ vốn trước ngày 15/9/2024; đồng thời hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư khu tái định cư trước ngày 30/9/2024. Các khu tái định cư phải được phê duyệt trước ngày 10/10/2024 và khởi công vào tháng 4/2025.

Về GPMB để xây dựng cầu và đường dẫn vào 3 cầu, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND các huyện hoàn thiện thủ tục và bắt đầu chi trả cho người dân từ tháng 1/2025. Dự án xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E dự kiến hoàn thiện thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 và 7/2025, khởi công vào tháng 9/2025. Tổng mức đầu tư cho GPMB và xây dựng đường dẫn khoảng 3.040 tỷ đồng. Trong đó phần xây dựng chiếm khoảng 1.433 tỷ đồng và GPMB khoảng 1.550 tỷ đồng. HĐND tỉnh Long An đã thông qua chủ trương đầu tư này vào ngày 31/7/2024.

Hoàng Lân

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Xem thêm