Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Đà Nẵng: Chống khai thác IUU, quyết tâm gỡ thẻ vàng của EC Phải xử lý dứt điểm nguyên nhân gốc rễ của các vi phạm IUU |
![]() |
Sau sáp nhập, Đà Nẵng hiện có tổng cộng 4.142 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên (Ảnh Đ.Minh) |
Theo ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Biển đảo và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng) một trong những kết quả nổi bật của thành phố trong công tác chống khai thác IUU vừa qua là đã hoàn thành giải quyết cho hơn 1.900 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép khai thác). Số tàu cá này đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay mới thực hiện đăng ký và quản lý được.
Sau sáp nhập, Đà Nẵng hiện có tổng cộng 4.142 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên. Trong đó, tàu khai thác vùng ven bờ chiếm tỉ lệ cao nhất với 2.338 chiếc (56,4%), tiếp đến là 614 tàu vùng lộng (14,8%) và 1.190 tàu vùng khơi (28,7%).
Đến nay, toàn bộ tàu cá trên địa bàn đã được thống kê, đưa vào diện theo dõi và quản lý. Trong số này, có hơn 4.000 tàu đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản, đạt tỉ lệ 96,7%.
Đặc biệt, 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động ở vùng khơi đều đã được lắp thiết bị giám sát hành trình và đang được giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác trên biển. Hiện còn khoảng 135 tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản.
![]() |
TP Đà Nẵng đã hoàn thành xử lý dứt điểm đối với hơn 1.900 tàu cá “3 không” (Ảnh: Đ.Minh) |
Thời gian đến, Chi cục Biển đảo và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng) sẽ phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm việc cấp giấy khai thác thủy sản đối với 135 tàu cá còn lại này.
Trong trường hợp tàu cá không bảo đảm điều kiện để được cấp phép khai thác thủy sản theo quy định thì tiến hành lập biên bản, xác định vị trí tàu cá và giao địa phương quản lý; đồng thời, thông báo cho các trạm kiểm soát biên phòng không cho xuất bến đối với các tàu không có giấy phép khai thác thủy sản.
Theo thống kê từ năm 2021 đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng; riêng trong 6 tháng đầu năm 2025 đã xử phạt vi phạm hành chính 66 vụ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.
![]() |
Cơ cấu tàu thuyền và nghề khai thác tại TP Đà Nẵng đã có sự chuyển biến đáng kể theo hướng giảm số lượng tàu cá ven bờ, tăng tàu khai thác ở vùng khơi, vùng lộng (Ảnh Đ.Minh) |
Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 58 tàu câu mực. Vừa qua, thành phố đã xử phạt mỗi tàu vi phạm khai thác IUU từ 200 - 400 triệu đồng với tổng cộng số tiền 6,5 tỷ đồng. Do bị xử phạt với mức phạt lớn nên nhiều chủ tàu câu mực đã chấp hành nghiêm túc, không còn vi phạm khai thác IUU.
Hiện nay, cơ cấu tàu thuyền và nghề khai thác tại TP Đà Nẵng đã có sự chuyển biến đáng kể theo hướng giảm số lượng tàu cá ven bờ, tăng tàu khai thác ở vùng khơi, vùng lộng; đồng thời giảm mạnh các nghề khai thác cấm, hủy diệt nguồn lợi thủy sản (lưới kéo đôi, kéo đơn), tăng các nghề khai thác vùng khơi có hiệu quả kinh tế và không gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản (lưới rê cước, rê chuồn, lưới vây) phù hợp với định hướng phát triển thủy sản của Chính phủ và thành phố.
![]() |
Vùng 3 Hải quân tuyên truyền tới ngư dân khai thác hợp pháp vì một nghề cá bền vững (Ảnh: H.Q) |
Do đó, Chi cục Biển đảo và Thủy sản sẽ tiếp tục tham mưu, bám sát chương trình hành động của thành phố, phối hợp và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cùng với các cấp, các ngành và ngư dân để chuẩn bị tốt nhất cho đợt kiểm tra của đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 sắp đến, hướng đến gỡ “thẻ vàng” của EC và xây dựng nghề cá hiện đại, hợp pháp, có trách nhiệm...
Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân không khai thác hải sản bất hợp pháp bằng nhiều hình thức và phương pháp, kết hợp giữa tuyên truyền tập trung tại các hội nghị và cử cán bộ xuống tận nhà để tuyên truyền khi phương tiện cập bến.
Ngoài ra, lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá và thuyền viên xuất bến, nhập bến tại đồn/trạm biên phòng tuyến biển. Tàu đánh bắt xa bờ khi xuất bến đều được kiểm tra kỹ thiết bị giám sát hành trình, khai báo đầy đủ các thủ tục.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh

SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025

PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình

Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây

Đại nhạc hội T&T City Millennia - bản giao hưởng của khát vọng Việt trong kỷ nguyên mới

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt

TP Hồ Chí Minh tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng

Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai
