Tag

Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua 7 huyện, TP Hải Dương

Giao thông 04/05/2025 14:54
aa
TTTĐ - Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua 7 huyện, thành phố (TP) của Hải Dương góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết vùng và thu hút đầu tư.
Thông qua Nghị quyết sắp xếp xã phường và hợp nhất với Hải Phòng Hải Dương có 75 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Hải Dương: Tìm nhà đầu tư cho dự án khu dân cư nghìn tỷ

Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua 7 huyện, thành phố của Hải Dương gồm: Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà, Nam Sách, TP Hải Dương và TP Chí Linh với chiều dài 52,7km. Hải Dương cũng là tỉnh có tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua dài nhất so với các địa phương còn lại.

Cụ thể, tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô qua Hải Dương bắt đầu từ vị trí vượt sông Luộc (nối tiếp địa phận tỉnh Thái Bình) đi trùng đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương đến đường tỉnh 392, rồi chạy song song với quốc lộ 38B.

Đường vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua những vùng nào Hải Dương
Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua tỉnh Hải Dương sẽ được xây dựng theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe, bề rộng nền đường 33m

Tại huyện Tứ Kỳ, tuyến giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, gần khu công nghiệp Hưng Đạo. Từ đây, tuyến đi tránh TP Hải Dương về phía đông và đi trùng với đường Vành đai 2 đã quy hoạch của TP Hải Dương.

Hết đường Vành đai 2, tuyến đi theo hướng bắc giao với Quốc lộ 5 tại phía tây cầu Lai Vu. Sau đó, đi song song Quốc lộ 37 về phía đông và nhập vào đi trùng đường ô tô cao tốc Nội Bài - Hạ Long (quy hoạch) đoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc khoảng 11,8km đến nút giao quốc lộ 37 và tiếp tục đi theo hướng bắc song song với Quốc lộ 37 về phía Tây sang tỉnh Bắc Giang.

Theo phương án đề xuất đầu tư, đoạn tuyến qua Hải Dương sẽ được xây dựng theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe, bề rộng nền đường 33m. 9km trùng với đường trục Bắc - Nam của tỉnh sẽ được nâng cấp, mở rộng đủ quy mô nền đường 33 m. Các đoạn còn lại xây mới theo quy mô đồng bộ.

Đoạn tuyến qua Hải Dương dự kiến sẽ có 4 nút giao tại các vị trí giao cắt: Km 135 (giao đường tỉnh 396B, cầu Hiệp), Km153 (giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), Km167 (giao quốc lộ 5) và Km187 (giao đường ô tô cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Trên tuyến đường còn có các cầu lớn vượt sông Luộc, sông Cửu An, Bắc Hưng Hải, Thái Bình và sông Kinh Thầy, chiều dài cầu từ 254m đến hơn 1.500m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án trên địa bàn Hải Dương khoảng 23.390 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.150 tỷ đồng, xây lắp và chi phí khác 18.400 tỷ đồng, dự phòng 1.840 tỷ đồng.

Do nguồn lực của tỉnh không đủ, tỉnh Hải Dương đề nghị Trung ương được giao làm chủ đầu tư đoạn tuyến này, đồng thời kiến nghị hỗ trợ vốn xây lắp, ngân sách địa phương sẽ đảm nhận phần giải phóng mặt bằng.

Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội là tuyến giao thông chiến lược được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050. Đây không chỉ là tuyến cao tốc quốc gia quan trọng mà còn đóng vai trò là “mạch máu” kết nối 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc.

Toàn tuyến được quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 331km, quy mô đường ô tô cao tốc 4 - 6 làn xe. Theo kế hoạch, đến năm 2030, toàn tuyến sẽ được xây dựng với quy mô tối thiểu 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc và quốc lộ. Sau năm 2030, toàn tuyến tiếp tục thực hiện theo quy mô quy hoạch.

Hoàng Duy

Đọc thêm

CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia Giao thông

CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia

TTTĐ - Phòng CSGT (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều tổ công tác túc trực tại các điểm thi trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho kỳ thi THPT quốc gia 2025.
Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi Giao thông

Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi

TTTĐ - Nhằm phục vụ tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai trên toàn địa bàn.
Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Xem thêm