Tag
Tranh luận về chữ P và Ph

Đưa vào bảng chữ cái mà không dạy âm và chữ thì chưa phải nội dung dạy học

Giáo dục 25/02/2022 17:24
aa
TTTĐ - Đó là ý kiến của thầy Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về những tranh luận khi dạy âm P và Ph trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
Tranh luận về chữ P và Ph: Tiếng Việt không của riêng ai Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số

Vừa qua, bức thư ngỏ của thầy Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phản ánh sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống không dạy chữ "P" độc lập đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trước vấn đề nêu trên, PGS. TS Bùi Mạnh Hùng, Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên bộ sách này đã có ý kiến trả lời báo chí. Theo đó, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng khẳng định sách giáo khoa Tiếng Việt, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có đủ 29 chữ cái…

Trước những thông tin phản hồi của PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, thầy Đào Quốc Vịnh cho rằng: “Tác giả cuốn sách đang không phân biệt được âm pờ và chữ P. Ở mấy trang đầu sách có bảng chữ cái nhưng đưa vào mà không dạy âm pờ và chữ P ghi âm pờ thì đó không phải là nội dung dạy học.

Chủ biên cho rằng, trong Tiếng Việt âm P (pờ) có thể xuất hiện ở đầu hoặc cuối âm tiết, sách đã dạy âm pờ ở cuối âm tiết. Lập luận này của những chuyên gia biên soạn sách giáo khoa thực sự làm tôi ngỡ ngàng vì lỗ hổng trong kiến thức về ngôn ngữ học. Họ đã không phân biệt được phụ âm đầu “pờ” và phụ âm cuối “pờ”. Đây là hai âm vị hoàn toàn khác nhau.

Thầy Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành, quân Hai Bà Trưng (Hà Nội)
Thầy Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Tôi mong các chuyên gia biên soạn sách giáo khoa Tiếng Việt suy ngẫm thật thấu đáo cuốn sách của Giáo sư Đoàn Thiện Thuật mà đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã viện dẫn, để hiểu rõ hơn thế nào là phụ âm đầu và phụ âm cuối.

Trong khoa học, nhất là các ngành khoa học xã hội, trong đó có ngành ngôn ngữ học, về lý thuyết các nhà khoa học có thể có những ý kiến khác nhau nhưng không phải ai cũng tán thành quan điểm như chủ biên cuốn sách đã dẫn. Bởi lẽ, nếu nói rằng trong tiếng Việt không có phụ âm đầu pờ thì vì sao mọi người Việt Nam bình thường đều phát âm được những từ mở đầu bằng pờ như “Pác Bó”, “Pa-cô”, “Sa Pa”, “đèn pin”, “pa nô”…? Phải khẳng định rằng không thể coi “Pác Bó”, “Sa Pa”, “Pa-cô”… là từ ngoại lai chưa Việt hóa được. Còn về các từ như “pa nô”, “pin”, “pi-a-nô” thì thời điểm các từ này nằm ở “ngoại vi" như chủ biên cuốn sách nêu đã quá xa xưa. Hàng chục năm nay, những từ này đã được đưa vào từ điển Tiếng Việt.

Các chuyên gia cho rằng, sách Tiếng Việt Lớp 1 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống dạy chữ P theo giải pháp dạy chữ giống với Tiếng Việt 1 của Bộ GD&ĐT theo chương trình Tiếng Việt năm 2000. Đây là việc làm tùy tiện, mang tính sao chép nhưng thiếu đồng bộ. Bởi vì sách Tiếng Việt 1 theo chương trình năm 2000 đã cũ kỹ, cần phải đổi mới nên mới có Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hơn nữa, trong cuốn sách cũ đó tác giả tuy không dạy âm pờ nhưng có dạy chữ P ngay trong sách giáo khoa và vở tập viết của học sinh. Điều này, những người viết sách đã không đọc tham khảo.

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã dẫn một số cuốn sách Tiếng Việt khác cũng do nhà xuất bản này biên soạn và phát hành, cho thấy cả mấy cuốn sách đều sai giống hệt nhau, hoàn toàn không không dạy phụ âm đầu pờ.

Tuy nhiên, sách Tiếng Việt 1 của các tác giả Lê Phương Nga, Nguyễn Thị Hạnh cũng học theo cuốn Tiếng Việt 1 2002 của bà Đặng Thị Lanh tuy không dạy âm pờ nhưng có dạy chữ P riêng trước khi dạy chữ Ph.

Về giải thích của PGS.TS Bùi Mạnh Hùng cho rằng dạy âm P trong 6 tuần đầu thì buộc phải dạy các từ ứng dụng là từ vay mượn như pi-a-nô/piano, pê-đan/pê đan, pa-nô/pa nô… và không thể dạy các từ như Sa Pa, Nậm Pì… vì 2 lí do học sinh chưa học âm “s” (Sa Pa) và vần Âm trong Nậm Pì và vì đó là các tên riêng không đáp ứng được yêu cầu phát triển vốn từ cho học sinh. Nếu lý luận như vậy thì có nghĩa các danh từ riêng như “Pác Bó”, "Sa Pa”, “Phan Xi Păng”, “Pa-cô” và từ vay mượn đã Việt hóa như “pin”, "pa nô”, “pi-a-nô” không thuộc vốn từ cần phát triển hay sao?

Tôi cho rằng, NXB Giáo dục Việt Nam và các tác giả cần thẳng thắn nhìn vào sự thật. Nếu giải pháp đúng thì tại sao quyển Tiếng Việt 1 thuộc bộ Chân trời sáng tạo cũng do PGS.TS Bùi Mạnh Hùng làm Tổng Chủ biên và do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành lại dạy âm pờ và chữ P ngay ngay từ phần “Âm” (trang 60 tập 1)?”.

Đọc thêm

116 thí sinh tranh tài tại Hội thi tin học trẻ Quảng Nam 2025 Giáo dục

116 thí sinh tranh tài tại Hội thi tin học trẻ Quảng Nam 2025

TTTĐ - Tỉnh đoàn Quảng Nam vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, cùng Viễn thông Quảng Nam tổ chức Hội thi tin học trẻ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXVII năm 2025.
Kiểm soát chặt chẽ việc cầm đồ, cho vay nặng lãi quanh trường học Giáo dục

Kiểm soát chặt chẽ việc cầm đồ, cho vay nặng lãi quanh trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh lô đề, dịch vụ internet, dịch vụ cầm đồ, cho vay nặng lãi... xung quanh trường học.
Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý Infographic

Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

TTTĐ - Dưới đây là các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà phụ huynh và học sinh cần lưu ý theo dõi.
Học sinh trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) giành giải Nhất khu vực Đông Á Giáo dục

Học sinh trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) giành giải Nhất khu vực Đông Á

TTTĐ - Học sinh trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) giành giải Nhất khu vực Đông Á Cuộc thi làm phim Thế giới của bạn – Your World 2024-2025.
Công an xác minh Trung tâm Anh ngữ Úc Châu đột ngột đóng cửa Nhịp sống phương Nam

Công an xác minh Trung tâm Anh ngữ Úc Châu đột ngột đóng cửa

TTTĐ - Công An TP Hồ Chí Minh đang phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu đóng cửa.
Không để “quản lý kém” thì cấm học thêm, dạy thêm Giáo dục

Không để “quản lý kém” thì cấm học thêm, dạy thêm

TTTĐ - Đại biểu Thái Thu Xương (đoàn Hậu Giang) cho rằng, vấn đề dạy thêm học thêm là nhu cầu thiết thực của người dân, phụ huynh, học sinh...
Miễn học phí giảm gánh nặng chi phí cho hàng chục triệu gia đình Giáo dục

Miễn học phí giảm gánh nặng chi phí cho hàng chục triệu gia đình

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội đánh giá, việc miễn học phí rộng rãi sẽ giảm gánh nặng chi phí cho hàng chục triệu gia đình, khuyến khích những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đi học, qua đó nâng cao mặt bằng học vấn và nguồn nhân lực trong tương lai.
Ở đâu có học sinh chăm ngoan, thầy cô tâm huyết... ở đó thành tựu sẽ nở hoa Giáo dục

Ở đâu có học sinh chăm ngoan, thầy cô tâm huyết... ở đó thành tựu sẽ nở hoa

TTTĐ - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà tại Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2024 - 2025 diễn ra sáng 23/5, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt - Xô.
Quận Đống Đa góp phần khẳng định vị thế giáo dục Thủ đô Giáo dục

Quận Đống Đa góp phần khẳng định vị thế giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Sáng 22/5, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa, Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác và tuyên dương - khen thưởng thành tích Giáo viên dạy giỏi - Học sinh giỏi năm học 2024 - 2025.
Nghiên cứu mức trần miễn học phí với địa phương chưa tự chủ ngân sách Giáo dục

Nghiên cứu mức trần miễn học phí với địa phương chưa tự chủ ngân sách

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần nghiên cứu mức trần miễn học phí đối với các địa phương chưa tự chủ ngân sách...
Xem thêm