Tag
Những tuyến đường huyết mạch của Long An:

Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62

Giao thông 23/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh Long An đang xúc tiến việc mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi tuyến đường này được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp và cải tạo. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải tỉnh đang chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn để hoàn thiện phương án thiết kế của các phương án đầu tư.
Hạ tầng đi trước mở đường để kinh tế Long An cất cánh "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh thi công vượt tiến độ

Được biết, Quốc lộ 62 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quốc lộ 1 từ trung tâm TP Tân An đến vùng Đồng Tháp Mười và khu vực biên giới Campuchia. Tuyến đường này cũng là cầu nối giữa Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua Quốc lộ N2.

Sau nhiều năm sử dụng, Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn bị hư hỏng và tình trạng quá tải ngày càng nghiêm trọng do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang lập dự án nâng cấp và cải tạo Quốc lộ 62, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2025. Quốc lộ 62 được thiết kế mới với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80km/h.

Một số đoạn qua đô thị, thị trấn sẽ giữ nguyên mặt cắt ngang hiện trạng, đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh sẽ có tuyến tránh mới từ Km41+100 đến Km49+150.

Ảnh: Kiên Định
Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng sau 25 năm sử dụng (Ảnh: Kiên Định)

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An: Dự kiến dự án Quốc lộ 62 sẽ được khởi công năm 2025 từ nguồn vốn vay từ ngân hàng thế giới (World Bank). Dự án này là kết quả của tâm huyết, nỗ lực kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội Long An tại Quốc hội khóa XIII, XIV và XV.

"Đây cũng là mong mỏi của địa phương để làm sao có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển, trong đó có khu vực Đồng Tháp Mười. Đặc biệt là kết nối hiệu quả giữa của khẩu Bình Hiệp với cửa khẩu Prey Voa của Campuchia… tạo nên động lực mới trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An thời gian tới", ông Tuấn cho biết.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải hoàn tất nâng cấp, tỉnh Long An dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng Quốc lộ 62 để đáp ứng 6 làn xe, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải đã được UBND tỉnh thống nhất.

Vừa qua, ngày 29/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út chủ trì cuộc họp, nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo đề xuất triển khai một số dự án giao thông, trong đó có Quốc lộ 62.

Tham dự cuộc họp có đại diện các Sở, ngành, địa phương liên quan cùng đơn vị tư vấn. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn, ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, cuộc họp thảo luận và thống nhất báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa công trình đầu tư mở rộng Quốc lộ 62 vào công trình trọng điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 3 phương án đầu tư được đưa ra.

Ảnh: Huỳnh Du
Sau khi Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 hiện hữu, tỉnh Long An dự kiến tiếp tục mở rộng tuyến đường lên 6 làn xe (Ảnh: Huỳnh Du)

Theo đề xuất chọn phương án 3, phân kỳ đầu tư các đoạn tuyến tránh trước (đoạn ngã ba Tuyên Nhơn đến Quốc lộ 62, đoạn Quốc lộ 62 đến thị xã Kiến Tường). Trong phương án 3, ngoài phương án (gọi là phương án 3.1) đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án đoạn nằm trong thị xã Kiến Tường sẽ không đi theo hướng đề xuất mà sẽ rẽ đi đến cầu Mộc Hóa và bám theo tuyến đường hiện trạng đi đến cuối tuyến (gọi là phương án 3.2).

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại phương án thiết kế của các phương án (phương án 1, phương án 2, phương án 3.1, phương án 3.2) trên theo quy mô đầu tư 6 làn xe, phân tích ưu nhược điểm của từng phương án.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải cần phân tích ưu nhược điểm từng phương án, rà soát hướng tuyến, xác định chiều dài các đoạn tuyến tránh, và tính toán chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp. Quy hoạch giao thông hiện trạng cũng sẽ được cập nhật để đảm bảo dự án khả thi.

Việc nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe là bước đi quan trọng, không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho vùng Đồng Tháp Mười và các tỉnh lân cận. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, dự án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

Hoàng Lân

Đọc thêm

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948 Nhịp sống phương Nam

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

TTTĐ - Trong buổi khảo sát thực tế tại Dự án nâng cấp Đường tỉnh 948 (gọi tắt là Dự án ĐT948), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở Giao thông

Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở

TTTĐ - Mô hình "kinh tế chia sẻ" là một giải pháp then chốt giải quyết nhiều bài toán về giao thông đô thị. Tuy nhiên, mô hình này cần được phát triển thành một "hệ sinh thái giao thông tích hợp mở" để tạo ra một mạng lưới liền mạch, nơi người dân có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các phương tiện công cộng.
Xem thêm