Tag

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Giao thông 25/11/2024 16:08
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bước ngoặt của đất nước Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh vừa nhận được văn bản đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI); Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) lập.

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Dự đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch là tuyến đường sắt có chức năng vận chuyển hành khách như tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng (Ảnh minh họa)

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được liên danh tư vấn đề xuất đầu tư có chiều dài 41,83km, trong đó, đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km.

Cũng theo liên danh đơn vị tư vấn, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch là tuyến đường sắt có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng.

Dựa trên đặc điểm của tuyến, nhu cầu vận chuyển hành khác, tiêu chuẩn đường sắt đô thị và kinh nghiệm trên thế giới, loại hình vận tải áp dụng cho Dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành được kiến nghị là loại hình đường sắt vận chuyển nhanh (RRT/MRT).

Về hướng tuyến, theo phương án đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm đi song song về bên phải đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sau khi giao cắt với đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến rẽ phải đi song song về bên trái tuyến đường này và tiếp tục vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5m về phía thượng lưu.

Sau khi vượt sông Đồng Nai, tuyến vẫn bám sát đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và đi vào giải phân cách bên trái của tuyến đường này theo quy hoạch của huyện Nhơn Trạch.

Đến khu vực giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến rẽ trái và đi vào giải phân cách giữa của đường tỉnh 25B.

Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, hướng tuyến rẽ phải, sau khi giao cắt với quốc lộ 51 tuyến sẽ đi ngầm cùng hàng lang của tuyến đường sắt tốc độ cao vào bên trong Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là điểm cuối của dự án.

Với phương án hướng tuyến này, trên tuyến sẽ bố trí 20 nhà ga gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Cùng với đó, dự án cũng bố trí một khu depot rộng hơn 21ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành và một depot nhỏ khoảng 1,2ha tại Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức phục vụ đỗ tàu, trạm chỉnh sửa nhỏ, vệ sinh tàu.

Theo quy mô đầu tư được đề xuất, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư gần 85 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 3,4 tỷ USD (không bao gồm lãi vay). Thời gian khởi công dự án dự kiến trong năm 2026, hoàn thiện đưa vào khai thác năm 2030.

Liên danh đơn vị tư vấn đánh giá, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đầu tư lớn, yêu cầu cao về công nghệ, kỹ thuật. Do đó, với phương án huy động vốn, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư dự án kết hợp vốn ngân sách nhà nước với vốn ODA. Trong đó, vốn ngân sách gần 59 ngàn tỷ đồng, chiếm 69% tổng mức đầu tư; vốn vay ODA hơn 26 ngàn tỷ đồng, chiếm 31% tổng mức đầu tư.

Để bảo đảm đồng bộ, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện trong giai đoạn đầu khai thác theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.

Cụ thể, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng dự kiến sẽ bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để quản lý vận hành khai thác tuyến đường sắt.

Để rút ngắn tiến độ dự án, liên danh đơn vị tư vấn cũng đề xuất 15 cơ chế. chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội và 5 cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Cũng theo liên danh đơn vị tư vấn, việc đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là rất cần thiết để thực hiện 4 mục tiêu gồm: Hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra; đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và Sân bay Long Thành; tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang và tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Đọc thêm

Tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Giao thông

Tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện các quy định, thể lệ vận tải và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải. Xây dựng phương án chi tiết và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị vận tải, đơn vị hoạt động buýt để giải tỏa phương tiện, hành khách khi cần.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4 Giao thông

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long Giao thông

Khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Chiều 20/4, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, động viên các lực lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ dự án này và khẩn trương triển khai dự án cao tốc từ Cà Mau tới Đất Mũi và nối tới cảng Hòn Khoai.
Chính thức khai thác hai tuyến đường ven biển Bình Thuận Nhịp điệu cuộc sống

Chính thức khai thác hai tuyến đường ven biển Bình Thuận

TTTĐ - Đường trục ven biển ĐT 719B và Hàm Kiệm - Tiến Thành, hai tuyến trọng điểm nối cao tốc Bắc - Nam và quốc lộ 1 xuống khu vực du lịch biển phía Nam Phan Thiết với tổng đầu tư 1.274 tỷ đồng chính thức thông xe.
Bình Phước: Khởi công 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Giao thông

Bình Phước: Khởi công 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

TTTĐ - Cùng với lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm trên cả nước, ngày 19/4, tại TP Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ khởi công dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Bình Phước” và dự án thành phần 5 “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Phước” thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Khánh thành đường nối Quốc lộ 37 và 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai Giao thông

Khánh thành đường nối Quốc lộ 37 và 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

TTTĐ - Sáng 19/4, tại tỉnh Yên Bái diễn ra Lễ khánh thành công trình Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hải Dương đề nghị xử lý bất cập hạ tầng giao thông trên QL5 Giao thông

Hải Dương đề nghị xử lý bất cập hạ tầng giao thông trên QL5

TTTĐ - Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng, đơn vị quản lý quốc lộ 5 (VIDIFI) tổ chức triển khai xử lý các bất cập hạ tầng giao thông, nhất là các vị trí nút giao, thường xuyên xảy ra ùn tắc…
Hà Nội tổ chức lại giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà Giao thông

Hà Nội tổ chức lại giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà

TTTĐ - Từ ngày 20/4, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà (quận Ba Đình) nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm) Nhịp điệu cuộc sống

Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm)

TTTĐ - Ngày 18/4, Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Đây là một trong những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị Thủ đô.
Xem thêm