Tag

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Giao thông 25/11/2024 16:08
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bước ngoặt của đất nước Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh vừa nhận được văn bản đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI); Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) lập.

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Dự đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch là tuyến đường sắt có chức năng vận chuyển hành khách như tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng (Ảnh minh họa)

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được liên danh tư vấn đề xuất đầu tư có chiều dài 41,83km, trong đó, đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km.

Cũng theo liên danh đơn vị tư vấn, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được quy hoạch là tuyến đường sắt có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng.

Dựa trên đặc điểm của tuyến, nhu cầu vận chuyển hành khác, tiêu chuẩn đường sắt đô thị và kinh nghiệm trên thế giới, loại hình vận tải áp dụng cho Dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành được kiến nghị là loại hình đường sắt vận chuyển nhanh (RRT/MRT).

Về hướng tuyến, theo phương án đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm đi song song về bên phải đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sau khi giao cắt với đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến rẽ phải đi song song về bên trái tuyến đường này và tiếp tục vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5m về phía thượng lưu.

Sau khi vượt sông Đồng Nai, tuyến vẫn bám sát đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và đi vào giải phân cách bên trái của tuyến đường này theo quy hoạch của huyện Nhơn Trạch.

Đến khu vực giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến rẽ trái và đi vào giải phân cách giữa của đường tỉnh 25B.

Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, hướng tuyến rẽ phải, sau khi giao cắt với quốc lộ 51 tuyến sẽ đi ngầm cùng hàng lang của tuyến đường sắt tốc độ cao vào bên trong Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là điểm cuối của dự án.

Với phương án hướng tuyến này, trên tuyến sẽ bố trí 20 nhà ga gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Cùng với đó, dự án cũng bố trí một khu depot rộng hơn 21ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành và một depot nhỏ khoảng 1,2ha tại Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức phục vụ đỗ tàu, trạm chỉnh sửa nhỏ, vệ sinh tàu.

Theo quy mô đầu tư được đề xuất, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư gần 85 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 3,4 tỷ USD (không bao gồm lãi vay). Thời gian khởi công dự án dự kiến trong năm 2026, hoàn thiện đưa vào khai thác năm 2030.

Liên danh đơn vị tư vấn đánh giá, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đầu tư lớn, yêu cầu cao về công nghệ, kỹ thuật. Do đó, với phương án huy động vốn, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư dự án kết hợp vốn ngân sách nhà nước với vốn ODA. Trong đó, vốn ngân sách gần 59 ngàn tỷ đồng, chiếm 69% tổng mức đầu tư; vốn vay ODA hơn 26 ngàn tỷ đồng, chiếm 31% tổng mức đầu tư.

Để bảo đảm đồng bộ, liên danh đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện trong giai đoạn đầu khai thác theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.

Cụ thể, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng dự kiến sẽ bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để quản lý vận hành khai thác tuyến đường sắt.

Để rút ngắn tiến độ dự án, liên danh đơn vị tư vấn cũng đề xuất 15 cơ chế. chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội và 5 cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Cũng theo liên danh đơn vị tư vấn, việc đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là rất cần thiết để thực hiện 4 mục tiêu gồm: Hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra; đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và Sân bay Long Thành; tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang và tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

VĂN QUÂN

Đọc thêm

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm