Tag
Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2019:

Đón nhận thách thức để phát triển bền vững

Doanh nghiệp 02/08/2019 21:52
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia, mặc dù được dự báo là một trong những ngành tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam, song ngành bảo hiểm sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó có thể kể đến 2 thách thức chính đó là bài toán lợi nhuận từ mảng kinh doanh bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cạnh tranh gay gắt để chiếm lĩnh thị phần.

Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2019: Đón nhận thách thức để phát triển bền vững

Bài liên quan

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Bảo Việt: Giải pháp dự phòng tài chính cho khách hàng

Vô số mẹo hay được chỉ liền tay cho ai muốn săn một chuyến đi giá rẻ

Bảo hiểm Bảo Việt triển khai quyền lợi ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ ngân hàng

Bảo hiểm Bảo Việt tiên phong áp dụng đầu tiên thẻ bảo hiểm điện tử

Khởi sắc dù còn nhiều thách thức

Tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019, những cái tên nổi trội như Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Bảo hiểm Petrolimex … vẫn giữ thứ hạng cao nhất. Trong đó, Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục độc chiếm ngôi vị số 1 trên bảng danh sách dành cho mảng bảo hiểm phi nhân thọ với thị phần xấp xỉ 22%. Cũng theo báo cáo từ Vietnam Report, top 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu ngành này chiếm tới 60% thị phần toàn thị trường bảo hiểm. Bởi bảo hiểm là một ngành được đánh giá với mức độ tập trung cao, do đó, tỷ lệ thị phần này không gây ngạc nhiên với nhiều người.

Tuy nhiên, để chiếm chỗ trong miếng bánh thị phần cũng duy trì vị trí top đầu, áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng lớn. Trong khảo sát do Vietnam Report đưa đến cho các doanh nghiệp bảo hiểm, đại diện các công ty này cho biết, những ưu tiên hàng đầu trong năm 2018-2019 mà các doanh nghiệp này hướng đến là đổi mới, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hệ thống quản lý, phục vụ khách hàng (100% các công ty phản hồi); tiếp đó là đổi mới, nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường (chiếm 82,4% phản hồi) và cuối cùng là đa dạng hóa các kênh bán bảo hiểm ( chiếm 76,5% phản hồi). Song song đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ như Bảo hiểm Bảo Việt, PTI, MIC hay BIC đều đã bắt đầu áp dụng việc quản lý bồi thường thông qua các thiết bị công nghệ số.

Chưa có con số chính thức về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, song thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho thấy nhiều tích cực. Theo số liệu sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV),thị trường bảo hiểm nửa đầu năm có dấu hiệu khởi sắc, tổng tài sản của các DNBH ước đạt 423.423 tỷ đồng; các DNBH đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 342.869 tỷ đồng; tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt 71.147 tỷ đồng; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 18.653 tỷ đồng.

Đối với mảng phi nhân thọ, các ông lớn gần như vẫn duy trì vị trí thứ hạng độc tôn. Bảo hiểm Bảo Việt ghi nhận hơn 5.400 tỷ đồng tổng doanh thu phí, tiếp theo là PTI đạt 2.684 tỷ đồng, PJICO ước đạt 1.452 tỷ đồng. Những hãng bảo hiểm khác như BIC, MIC…, dù chưa công bố chính thức kết quả kinh doanh, song mức tăng trưởng ước tính trong 6 tháng qua cũng ở mức cao. Đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cho biết “Thời gian qua, chúng tôi tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và quản trị, giúp việc tra cứu, truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng; thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống và gia tăng bảo mật. Có thể kể đến một số ứng dụng mới được ra mắt như Ứng dụng Bảo hiểm số Baoviet Direct hay Ứng dụng Giám định Bồi thường số Eclaim, ví điện tử Baoviet Pay … Đồng thời, doanh nghiệp còn luôn chú trọng vào việc cải tiến, nâng cao các công tác chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng như các công tác bồi thường để mang lại sự an tâm cao nhất. Song song với đó, Bảo hiểm Bảo Việt không ngừng nghiên cứu để xây dựng các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, đáp ứng nhu cầu các phân khúc khách hàng”.

Ghi nhận nhiều giải thưởng danh giá

Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh như áp dụng công nghệ số trong các bán hàng và quản trị, ra mắt các sản phẩm mới, hợp tác mở rộng mạng lưới…, cũng như đóng góp vào các chương trình, dự án an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam trong năm 2019, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước vinh danh, là động lực để doanh nghiệp tiếp tục bứt phá.

Tháng 7 vừa qua, Tạp chí Global Brands Magazine (GBM) - tạp chí quốc tế uy tín có trụ sở tại London (Vương quốc Anh) đã trao tặng giải thưởng “Thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam 2019” cho Bảo hiểm Bảo Việt, ghi nhận cam kết theo đuổi các giá trị vượt trội về yếu tố sáng kiến, chất lượng, hoạt động thương hiệu, áp dụng cộng nghệ, quản trị rủi ro, dịch vụ khách hàng và kết quả kinh doanh tạo môi trường bảo hiểm năng động cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Ba năm liên tiếp, Bảo hiểm Bảo Việt vinh dự là đơn vị bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam nhận được giải thưởng, kiêu hãnh sánh vai cùng các thương hiệu lớn của thế giới như: UnitedHealth Group Inc. (Mỹ), Prudential plc (Anh), AXA (Toàn cầu), AIA Group (Hong Kong), AIG (Toàn cầu) …

Cùng với đó, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Bảo hiểm Bảo Việt được tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF - Vương quốc Anh) đánh giá và trao tặng 2 trong số các giải thưởng chuyên biệt của ngành tài chính bảo hiểm: Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2019 & Doanh nghiệp bảo hiểm Phi Nhân Thọ đạt Chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2019 - được bình chọn hàng năm với sự tham gia ứng cử của nhiều tổ chức kinh tế, tài chính từ hàng trăm quốc gia trên thế giới. Giải thưởng dành cho Bảo hiểm Bảo Việt được đánh giá dựa trên các tiêu chí như tính chuyên nghiệp, thời gian & khả năng đáp ứng giao dịch, tính tiện ích và mức độ hài lòng của khách hàng đo được từ các kênh truyền thông chính thống và mạng xã hội.

Trước đó, BIC cũng vinh dự được công nhận là 1 trong 10 công ty BH phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, theo kết quả Bảng xếp hạng Top 10 công ty BH uy tín năm 2019, do Vietnam Report xây dựng và công bố. Năm 2019, BIC đứng thứ 6 trong 10 DNBH được công bố trên bảng xếp hạng (tăng 1 bậc so với năm 2018).

Rõ ràng, những thách thức của thị trường chính là bài toán khó đối với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay. Câu trả lời không chỉ nằm trong việc củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn trong việc áp dụng đúng và hiệu quả những xu thế mới của thế giới để có thể đáp ứng cao nhất các nhu cầu ngày một đa dạng của khách hàng và thị trường. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược, định hướng khác nhau để biến những thách thức đó trở thành cơ hội phát triển của riêng mình.

Giải bài toán ấy thế nào, đó là bí quyết thương hiệu của mỗi đơn vị bảo hiểm mà không ai có thể bắt chước được!

Đọc thêm

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Xem thêm