Tag

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số trong bối cảnh dịch Covid-19

Doanh nghiệp 03/12/2021 11:11
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyển đổi số, tối ưu mô hình kinh doanh để thích nghi với bối cảnh phát triển mới.
Doanh nghiệp "khát" vốn để phục hồi sản xuất 15 lần liên tiếp, PVFCCo được vinh danh top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam Hà Nội tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách Thương mại điện tử: Liều “vắc xin” giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ Covid-19

Trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dựa trên 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc -Covid-19 tác động tiêu cực đến hơn 87%, trong đó SME - chiếm đến 98% tổng số doanh nghiệp là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất do những hạn chế về nguồn vốn, nhân lực và thị trường.

Trong đợt tái dịch lần thứ 4, các hoạt động sản xuất, cung ứng và lưu chuyển thương mại, tiêu thụ sản phẩm đều bị gián đoạn. Ước tính của Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cho thấy đa số các doanh nghiệp giảm từ 50% đến 90% doanh thu so với thời điểm trước dịch; Nhiều SME phải thu hẹp hoặc tạm dừng sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp SME gặp nhiều tác động tiêu cực trong đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4
Doanh nghiệp SME gặp nhiều tác động tiêu cực trong đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4

Trước tình hình đó, doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm các giải pháp mới linh hoạt, ứng dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh doanh thích ứng với điều kiện hiện tại, khắc phục khó khăn. Có thể nói, Covid-19 là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để SME đẩy nhanh quá trình số hoá trong doanh nghiệp, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi. Cùng với đó, doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mới của thị trường trong dịch; kết nối chặt chẽ với đối tác, nâng cao năng lực đổi mới và sức cạnh tranh trên thị trường.

Thực tế cho thấy, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, phần lớn doanh nghiệp SME chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số và thường ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn. Bên cạnh đó, một số SME thực hiện chuyển đổi theo từng giai đoạn hoặc bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp bằng cách số hoá từng bộ phận, hình thức làm việc, cách thức quản lý và bán hàng… tuỳ theo quy mô và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Hầu hết các giải pháp chuyển đổi số được SME áp dụng dưới dạng điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả làm việc

Hiện nay, doanh nghiệp SME coi chuyển đổi số là cấp thiết và sẵn sàng cho hướng đi mới phù hợp với tình hình đại dịch. Tuy nhiên, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, SME gặp không ít những trở ngại trong việc tiếp cận thông tin, chi phí đầu tư hay hạn chế về nhân lực có kiến thức công nghệ. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ đồng hành không chỉ của chính quyền mà còn của các đối tác, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng.

Giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp SME

Đồng hành cùng SME, không ít các tổ chức và doanh nghiệp đưa ra giải pháp giúp SME khắc phục khó khăn mùa dịch, nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phổi hợp với Dự án USAID LinksSME đã đưa ra tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhằm cung cấp kiến thức, đưa ra lộ trình và giải pháp.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng và tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 262 nghìn khách hàng doanh nghiệp, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 663 nghìn khách hàng và áp dụng vay mới với lãi suất ưu đãi đối với 456,6 nghìn khách hàng. Các ngân hàng cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp tài chính và phi tài chính cùng doanh nghiệp SME thực hiện mục tiêu vừa phòng chống, dịch, vừa phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

“You stay, We care” là chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho SME trong thời gian giãn cách xã hội
“You stay, We care” là chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho SME trong thời gian giãn cách xã hội

Trong nhiều năm qua, phát triển cộng đồng SME là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank). Song song với việc liên tục ra mắt các giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu đa dạng của SME, MBBank còn đẩy mạnh các hoạt động tăng cường kết nối, tương tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp qua chương trình SME Care - Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số. SME Care được xây dựng trên cơ sở phân tích dữ liệu và thấu hiểu nhu cầu khách hàng, tập trung vào 4 yếu tố chính: Cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói chuyên biệt với ưu đãi đặc biệt cho từng nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực khác nhau; Cung cấp giải pháp quảng cáo đa kênh miễn phí giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trên toàn quốc; Phát triển diễn đàn kết nối doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm và thành công trong kinh doanh; Triển khai đào tạo với nhiều hình thức mới lạ, hấp dẫn bao gồm: Biz Forum - diễn đàn doanh nghiệp, Biz Talk - cà phê doanh nhân, Biz Class - lớp học doanh nhân, Biz Smart - cuộc thi ý tưởng sáng tạo kinh doanh của các SME/Start Up.

Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid có những tác động không nhỏ tới doanh nghiệp, ngân hàng này đã kịp thời triển khai các chương trình đồng hành như tổ chức khoá đào tạo online cho SME, chương trình “You stay, We care” nhằm chia sẻ khó khăn của SME trong thời gian giãn cách xã hội và hỗ trợ chi phí giao nhận của doanh nghiệp qua Grab Express…

Bên cạnh đó, ứng dụng Biz MBBank được đánh giá là một trong những nền tảng kết nối doanh nghiệp vượt trội, thúc đẩy SME chuyển đổi ứng dụng giải pháp kỹ thuật số trong vận hành và kinh doanh. Các tính năng như quản lý dòng tiền, quản lý chuỗi cung ứng, thanh toán, trả lương nhân viên…của doanh nghiệp đều được tích hợp trên nền tảng số thông minh này. Đặc biệt mới đây, ngân hàng này tiếp tục tối ưu quy trình cho vay đối với doanh nghiệp SME trên ứng dụng Biz MBBank thông qua tính năng giải ngân nhanh chóng sau 30 giây, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, an toàn và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay.

Năm 2020, nền tảng số Biz MBBank được vinh dự nhận danh hiệu “Sao Khuê 2020” cho sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam. Thông qua Biz MBBank nói riêng và các giải pháp dành cho SME nói chung để khẳng định những nỗ lực của MBBank trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME thực hiện chuyển đổi số và nâng cao năng lực kinh doanh.

Với chiến lược trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ” trong năm 2021, MBBank cho thấy rằng cộng đồng SME tiếp tục là ưu tiên của ngân hàng trong thời gian tới. Là ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số, MBBank sẽ tiếp tực triển khai các giải pháp thiết thực, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó thúc đẩy SME nâng cao năng lực phục hồi, mở rộng và phát triển kinh doanh trong và sau đại dịch.

Grab tiếp tục đẩy mạnh dự án GrabConnect tiêu thụ nông sản và hỗ trợ các đối tác SME Grab tiếp tục đẩy mạnh dự án GrabConnect tiêu thụ nông sản và hỗ trợ các đối tác SME

TTTĐ - Grab Việt Nam công bố tiếp tục chuỗi hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các tỉnh miền Trung ...

Cơ hội cho ngân hàng số hậu giãn cách xã hội Cơ hội cho ngân hàng số hậu giãn cách xã hội

TTTĐ - Nhận định về bối cảnh kinh doanh hiện tại, ông Đào Trung Thành - chuyên gia chuyển đổi số chỉ ra những cơ ...

Khám “sức khỏe” doanh nghiệp, tìm lối đi “vượt bão” Covid-19 Khám “sức khỏe” doanh nghiệp, tìm lối đi “vượt bão” Covid-19

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, CEO/chủ doanh nghiệp cần hiểu và bảo vệ được “sức khỏe” tài chính ...

Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành và MBBank hợp tác toàn diện Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành và MBBank hợp tác toàn diện

TTTĐ - Ngày 24/9, tại trụ sở Tập đoàn Tân Á Đại Thành (124 phố Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội) đã diễn ...

Đọc thêm

Tập đoàn HP muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam với quy mô 2-3 tỷ USD Doanh nghiệp

Tập đoàn HP muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam với quy mô 2-3 tỷ USD

Trưa 20/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Antoine Colin - Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách toàn cầu về chuyển đổi số và chuỗi cung ứng của Tập đoàn HP (Hoa Kỳ).
Việt Nam đang rất nỗ lực để chuyện "mức thuế 46%" không xảy ra Doanh nghiệp

Việt Nam đang rất nỗ lực để chuyện "mức thuế 46%" không xảy ra

TTTĐ - Chúng ta chưa nên đặt ra câu chuyện mức thuế 46% vì đang trong quá trình đàm phán. Nỗ lực của Chính phủ là để câu chuyện thuế 46% không xảy ra.
Tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ngành năng lượng khí Việt Nam Doanh nghiệp

Tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ngành năng lượng khí Việt Nam

TTTĐ - Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/Tổng công ty) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XI nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, nhằm tổng kết, đánh giá nhiệm kỳ vừa qua và định hướng phát triển cho PV GAS trong giai đoạn mới, tiếp tục quyết tâm phát triển PV GAS vững vàng dẫn đầu ngành năng lượng khí Việt Nam.
Hàng nghìn khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của SHB Doanh nghiệp

Hàng nghìn khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của SHB

TTTĐ - Cuối tuần qua, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP HCM, Lễ hội Ting Ting Day nằm trong chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt năm 2025 thu hút sự quan tâm của hàng nghìn lượt khách, đặc biệt trong đó có gian hàng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) với nhiều quà tặng hấp dẫn.
Sớm hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Sớm hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 19/6, trong khuôn khổ phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ chín, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã phát biểu làm rõ một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính.
UNIQLO Việt Nam cập nhật kết quả phát triển bền vững tính đến hết năm tài chính 2024 Doanh nghiệp

UNIQLO Việt Nam cập nhật kết quả phát triển bền vững tính đến hết năm tài chính 2024

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi chuỗi cung ứng theo tăng trưởng bền vững, UNIQLO và công ty mẹ là tập đoàn Fast Retailing, đã đặt ra nhiều mục tiêu và sáng kiến quan trọng, tập trung vào cải tiến sản phẩm, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế, giảm lượng phát thải khí nhà kính, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và hỗ trợ cộng đồng. Tại Việt Nam, tiến trình này cũng đang được đẩy mạnh và đạt được kết quả ban đầu khả quan.
ĐBQH: Giải pháp nào để hộ kinh doanh "hứng khởi" trong nộp thuế? Doanh nghiệp

ĐBQH: Giải pháp nào để hộ kinh doanh "hứng khởi" trong nộp thuế?

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt vấn đề: Giải pháp nào để các hộ kinh doanh thấy thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn và hứng khởi hơn trong việc nộp thuế sau khi bỏ thuế khoán?
Bí quyết giúp Vinamilk giữ vững vị trí trong giỏ hàng người tiêu dùng Doanh nghiệp

Bí quyết giúp Vinamilk giữ vững vị trí trong giỏ hàng người tiêu dùng

TTTĐ - Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Petrovietnam đứng thứ 11 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Doanh nghiệp

Petrovietnam đứng thứ 11 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

TTTĐ - Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á) được công bố ngày 17/6 đã chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ở vị trí thứ 11 khu vực Đông Nam Á, đồng thời đứng Top 5 các doanh nghiệp năng lượng trong khu vực và là Top 1 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Kết quả này khẳng định thành tích ấn tượng của Petrovietnam về doanh thu và năng lực hoạt động hiệu quả trong một bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Ra mắt ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch Doanh nghiệp

Ra mắt ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

TTTĐ - Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Xem thêm