Tag

Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

Giao thông 16/05/2025 14:43
aa
TTTĐ - Hiện nay, tiến độ dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh còn chưa đảm bảo đúng tiến độ. Qua đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị nỗ lực, quyết liệt bám sát tiến độ dự án trọng điểm, bao gồm dự án Vành đai 3.
TP Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công chậm tiến độ TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, phát triển metro TP Hồ Chí Minh tháo gỡ 6 nhóm vướng mắc việc cấp sổ hồng Điều chỉnh tổng thể quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng các cơ quan sở ngành vừa có buổi thị sát và làm việc về tiến độ dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh qua huyện Củ Chi và yêu cầu các đơn vị nỗ lực, quyết liệt bám sát tiến độ dự án trọng điểm, bao gồm dự án Vành đai 3.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nghe ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông báo cáo tiến độ dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí MInh
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nghe ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông báo cáo tiến độ dự án (Ảnh: Cổng thông tin TP Hồ Chí Minh)

Báo cáo về tiến độ dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho biết, đối với các gói thầu phía Tây đến nay chỉ khoảng 35 - 37%. Đối với phần cầu vẫn đảm bảo đúng tiến độ, tuy nhiên phần đường bị chậm do lượng cát cung cấp không đủ yêu cầu.

Thực tế, trong những tháng gần đây, lượng cát về chỉ đạt 40% - 50%, tháng 4 tăng dần nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Nguyên nhân chính là do các nhà thầu chưa chủ động mua ngoài mỏ do giá cát cao, trong khi tốc độ cung cấp từ các mỏ ở miền Tây còn chậm, gây ảnh hưởng lớn đến việc gia cố nền đường.

Để đảm bảo đưa cát về đúng số lượng và thời gian, tại buổi làm việc chủ đầu tư và đơn vị thi công đã kiến nghị TP Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc với các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển cát về thành phố.

Dự án Vành đai 3 vẫn đang trong quá trình thi công
Dự án Vành đai 3 vẫn đang trong quá trình thi công

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được yêu cầu chủ đầu tư tập trung giải quyết các thách thức, bao gồm nguồn cung cấp cát và các vật liệu xây dựng khác; động viên, khen thưởng những nhà thầu làm tốt đồng thời xử lý những nhà thầu chậm trễ.

Về các giải pháp thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất để Sở Xây dựng lập tổ đặc biệt theo dõi tiến độ (cung cấp cát, thi công), chất lượng dự án, định kỳ báo cáo hằng tuần cho UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo. Đồng thời, Sở còn theo dõi, đánh giá khó khăn của các đơn vị thi công, gồm cả yếu tố trượt giá... để báo cáo Chính phủ.

Cùng với đó, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công; theo dõi đánh giá để khen thưởng nhà thầu làm tốt, xử lý theo quy định nhà thầu làm chưa tốt.

Về việc vận chuyển cát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao báo cáo nguyên nhân chậm cụ thể để Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường làm việc với các địa phương và các đơn vị liên quan như công an, biên phòng bàn bạc, tháo gỡ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Dự án chia thành 8 dự án thành phần, bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án thành phần 1, do UBND TP Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản, có chiều dài khoảng 47,11km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 22.412 tỷ đồng; dự án thành phần 2, do UBND TP Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.610 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh thì đoạn Thủ Đức thông xe tuyến chính cao tốc ngày 31/12/2025, đoạn Củ Chi - Hóc Môn - Bình Chánh thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc vào ngày 31/12/2025 và thông xe tuyến chính cao tốc ngày 30/4/2026.

Nguyễn Trang

Đọc thêm

Hà Nội nỗ lực giảm phát thải, kiến tạo giao thông xanh Giao thông

Hà Nội nỗ lực giảm phát thải, kiến tạo giao thông xanh

TTTĐ - Ngày 18/7, báo Dân trí phối hợp với Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh".
Mở rộng mạng lưới xe buýt ở TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất Giao thông

Mở rộng mạng lưới xe buýt ở TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chủ động rà soát thực tế, tổ chức khảo sát nhu cầu đi lại của người dân để cập nhật và tái cấu trúc toàn bộ mạng lưới tuyến xe buýt sau khi sáp nhập tỉnh, thành.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án đường Lĩnh Nam Giao thông

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án đường Lĩnh Nam

TTTĐ - Dự án mở rộng, hoàn thiện tuyến đường Lĩnh Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, có ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với vành đai 3 và giảm áp lực giao thông cho các tuyến phố như Tam Trinh, Minh Khai và Kim Ngưu.
TP Huế ứng 60 tỷ đồng triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Giao thông

TP Huế ứng 60 tỷ đồng triển khai dự án đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - HĐND TP Huế đã thông qua phương án ứng trước 60 tỷ đồng để triển khai đầu tư các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Quảng Ninh chuẩn bị đầu tư 5.500 tỷ đồng cho 2 dự án lớn Giao thông

Quảng Ninh chuẩn bị đầu tư 5.500 tỷ đồng cho 2 dự án lớn

TTTĐ - Hai dự án lớn tại Quảng Ninh đó là dự án Đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279 và dự án Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang.
Nghiên cứu thu đổi 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 Giao thông

Nghiên cứu thu đổi 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1 và sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ khác cho người dân.
Cần quyết liệt triển khai, thiết lập chính sách hỗ trợ người dân Giao thông

Cần quyết liệt triển khai, thiết lập chính sách hỗ trợ người dân

TTTĐ - Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số khu vực nội đô, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với thực tiễn, do đó cần có sự đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao của người dân.
TP Hồ Chí Minh sắp khởi công các dự án trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh sắp khởi công các dự án trọng điểm

TTTĐ - Vào ngày 19/8, TP Hồ Chí Minh sẽ đồng loạt khởi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài và mở rộng nút giao Ngã Tư Đình.
Chỉ thị số 20/CT-TTg thể hiện quyết tâm trong vấn đề bảo vệ môi trường Giao thông

Chỉ thị số 20/CT-TTg thể hiện quyết tâm trong vấn đề bảo vệ môi trường

TTTĐ - Hà Nội nằm trong top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là các xe máy động cơ đốt trong có lượng phát thải rất cao. Do đó, việc cấm xe máy động cơ đốt trong ở nội đô là phù hợp với thực tiễn.
Đường thi công ì ạch, dân sống chung với bụi và sình lầy Giao thông

Đường thi công ì ạch, dân sống chung với bụi và sình lầy

TTTĐ - Tuyến đường Nam Cao nối dài (TP Đà Nẵng), được cải tạo nhiều năm nhưng thi công ì ạch, chưa hoàn thiện. Người dân khổ sở vì bụi bặm ngày nắng, bùn lầy ngày mưa ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống.
Xem thêm