Tag
Tỉnh Hải Dương

Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Lao động - Việc làm 22/05/2023 11:00
aa
TTTĐ - Để đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian qua, tỉnh Hải Dương xác định giải quyết nhanh chóng và dứt điểm những hồ sơ của người lao động thất nghiệp đủ điều kiện, hỗ trợ giới thiệu việc làm để người lao động sớm có thu nhập, ổn định cuộc sống.
Tháo gỡ khó khăn trong việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai Việc làm cho người lao động tại các doanh nghiệp chưa đến mức bi quan Bảo hiểm thất nghiệp - chỗ dựa tin cậy cho người lao động Chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH Hậu Giang đẩy mạnh công tác trợ cấp thất nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động

“Cứu cánh” cho người lao động

Trong bối cảnh nhiều người lao động bị thất nghiệp, mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh thì bảo hiểm thất nghiệp chính là chính sách nhân văn “cứu cánh” của nhiều người lao động. Để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Cụ thể, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp cho lao động thất nghiệp bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng; Treo pano, phát tờ rơi; Hội nghị, hội thảo; Lồng ghép vào các phiên sàn giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương; Phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động và người lao động để giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình… từ đó tích cực tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Đặc biệt, Trung tâm cũng chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, cải tiến sàn giao dịch việc làm trực tuyến, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; Tăng tần suất và nâng cao hiệu quả tổ chức sàn giao dịch việc làm.

Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động tư vấn, làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hải Dương cũng đẩy mạnh thu thập thông tin về thị trường lao động để nắm bắt, cập nhật tình hình biến động thị trường lao động, khai thác vị trí việc làm trống các doang nghiệp, cơ sở kinh doanh để làm cơ sở tư vấn, giới thiệu cho người lao động và cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người sử dụng lao động, góp phần điều hòa thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tính riêng từ 1-18/5/2023, tại Hải Dương, số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.111 người, trong đó, số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 230 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 830 người, trong đó số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp 3 tháng là 371 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp trên 3 tháng là 459 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 3.050 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 994 người.

Còn trong 5 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh là 5.200 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 865 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.137 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 28 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 15 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 15.288 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 4.943 người.

Sớm giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp

Có thể thấy rằng, với vai trò, sứ mệnh của mình, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã tạo điểm tựa cho người lao động vượt qua khó khăn, tiếp tục tham gia thị trường hoặc sớm trở lại thị trường lao động, tăng khả năng thích nghi trước sự thay đổi về việc làm của bản thân.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp với phương châm 3 đúng “đúng chế độ, đúng đối tượng, đúng thời gian”. Với nhiều giải pháp linh hoạt, tích cực, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đã làm tốt nhiệm vụ vừa giải quyết chính sách cho các lao động thất nghiệp vừa tư vấn, giới thiệu giúp người lao động trên địa bàn tỉnh tìm được việc làm phù hợp.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nâng cao hiệu quả phục vụ người lao động, nhất là việc cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chính, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động.

Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian qua, với nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã giải quyết nhanh chóng và dứt điểm những hồ sơ của người lao động thất nghiệp đủ điều kiện

Cùng với đó, Trung tâm cũng tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa trung tâm với người lao động, người sử dụng lao động; Tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn có cùng chức năng...

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hải Dương còn tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn nghề, tư vấn việc làm cho lao động bảo hiểm thất nghiệp theo đúng trình tự với tác phong chuyên nghiệp, chu đáo. Đồng thời, đơn vị tăng cường hoạt động cung cấp thông tin đa chiều, có định hướng cho doanh nghiệp và người lao động.

Đặc biệt, thời gian qua, với nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã giải quyết nhanh chóng và dứt điểm những hồ sơ của người lao động thất nghiệp đủ điều kiện, phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện tư vấn học nghề cho số đối tượng này, hướng tới giới thiệu việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động, đối thoại chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với người lao động theo đúng quy định; Thông tin, đề xuất kịp thời việc vi phạm các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (nếu có) tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trên địa bàn.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn cũng cần nghiêm túc thực hiện các chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; Tham gia các chế độ bảo hiểm cho người lao động đầy đủ, đúng quy định; Không để xảy ra tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm