Tag
Sóc Trăng:

Bảo hiểm thất nghiệp - chỗ dựa tin cậy cho người lao động

Lao động - Việc làm 12/05/2023 12:34
aa
TTTĐ - Những năm qua, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại tỉnh Sóc Trăng luôn được địa phương chú trọng; Công tác chăm lo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động được quan tâm đẩy mạnh và hiệu quả.
Tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống Hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp: Động lực giúp người lao động ổn định cuộc sống Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống

Với mức đóng theo quy định chỉ 2% (người lao động 1%, người sử dụng lao động 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia BHTN), chính sách BHTN mang đến nhiều chế độ hỗ trợ thiết thực cho người lao động như: Trợ cấp thất nghiệp mức 60% bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp; Tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, hỗ trợ đào tạo nghề, cấp thẻ bảo hiểm y tế, bồi dưỡng trình độ kỹ năng nghề cho người lao động… nhằm mục đích giúp họ có việc làm ổn định trở lại.

Tính trong tháng 4 năm nay, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận và duyệt chi hỗ trợ cho 1.254 người lao động, trong đó số người trên 40 tuổi là 274 người, từ 25 - 40 tuổi là 790 người, số còn lại dưới 25 tuổi. Có 1.202 người nhận hỗ trợ không có bằng cấp chứng chỉ và 66 người có trình độ đại học trở lên. Đa số là công nhân mất việc từng hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, thợ may… tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI.

Theo đó, căn cứ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN của người lao động, người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN sẽ được nhận hỗ trợ bằng tiền mặt bình quân khoảng 3,1 triệu đồng/người.

Người dân đến đăng ký
Người dân đến đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp (Ảnh: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng)

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng, đơn vị đã thường xuyên có nhiều hoạt động cung cấp thông tin về chính sách BHTN, hướng dẫn người lao động thông qua các buổi tư vấn, tuyên truyền trước khi trả kết quả cho người lao động. Qua đó giúp người lao động thất nghiệp hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của họ khi được thụ hưởng các chế độ của chính sách BHTN. Quá trình triển khai đã góp phần đưa công tác giải quyết chính sách BHTN của Trung tâm từng bước đi vào nề nếp và có hiệu quả.

Trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề đủ điều kiện dạy nghề trên địa bàn để đáp ứng theo yêu cầu, nguyện vọng của người thất nghiệp và hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật.

Nhờ vậy mà trong tháng 4/2023, Trung tâm đã tiếp nhận gần 4.000 lượt người tìm đến để được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó đã giới thiệu thành công rất nhiều trường hợp có việc làm mới.

Trước đó, trong năm 2022, Trung tâm đã tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn 44 nghìn lượt người; Tổ chức được 10 phiên giao dịch việc làm cho đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhằm tuyên truyền về chính sách BHTN, tiếp cận và tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho gần 500 người.

Cũng trong năm 2022, thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng cho thấy, tổng số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia BHTN là 2.075 đơn vị; Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã tham gia BHTN là 54.649 người.

Trong số đó, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận và duyệt chi trợ cấp thất nghiệp cho 12.989 người lao động với tổng số tiền duyệt chi hỗ trợ là 205,3 tỷ đồng.

Về tình trạng trục lợi chính sách, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện có tình trạng người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tìm được việc làm nhưng vẫn cố tình khai báo chưa tìm được việc làm để nhận tiền. Sau khi Bảo hiểm Xã hội tỉnh rà soát phát hiện thì Trung tâm đã phải ban hành các quyết định thu hồi lại.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm