Tag

Chung tay thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam

Doanh nghiệp 28/07/2022 08:47
aa
TTTĐ - Khái niệm “Giáo dục STEM” từng rất xa lạ với học sinh Việt Nam. Thế nhưng với sự nỗ lực của Chính phủ, sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và sự tìm tòi học hỏi không ngừng của các thầy cô giáo cùng các em học sinh, mô hình giáo dục STEM đang dần được lan toả rộng rãi.

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại giúp trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải cách và đưa STEM vào giáo dục, năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có những giải pháp và nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam.

Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo:Thúc đẩy triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông; Tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017 - 2018”. Với việc ban hành chỉ thị trên, Việt Nam chính thức đưa chính sách thúc đẩy giáo dục STEM vào chương trình giáo dục phổ thông.

Các em học sinh hào hứng đăng ký tham gia cuộc thi SFT2022
Các em học sinh hào hứng đăng ký tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow 2022 - SFT2022

Đến nay, sau nhiều nỗ lực lan tỏa, STEM đã không còn là khái niệm xa lạ ở Việt Nam, những hạt mầm STEM đầu tiên đã cho ra những quả ngọt với nhiều câu lạc bộ STEM từ trường tiểu học đến cấp III, nhiều trường học trên cả nước, từ thành thị đến vùng núi cao đã bắt đầu áp dụng STEM giúp chất lượng giáo dục tại đã nâng lên rõ rệt.

Doanh nghiệp tạo sân chơi về STEM

Trong hành trình “phổ cập” STEM không thể không kể đến sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa là nhà tuyển dụng tương lai vừa là nguồn lực cung cấp vốn, công nghệ cũng như môi trường đào tạo tiềm năng cho người học.

Tại Việt Nam, từ năm 2019, Samsung đã khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow nhằm khuyến khích các em học sinh ứng dụng công nghệ vào trong thực tiễn để đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề của địa phương. Solve for Tomorrow đã thu hút được đông đảo giới trẻ tham gia và trở thành một sân chơi hấp dẫn và bổ ích dành cho đối tượng học sinh THCS và THPT trên toàn quốc (từ 12-18 tuổi).

Được xem là sân chơi công nghệ thường niên không thể bỏ qua của những tài năng công nghệ trẻ, đến với Solve for Tomorrow, các em không chỉ được tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề cấp thiết trong xã hội, mà còn có cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu thêm kiếm thức về STEM thông qua các buổi hướng dẫn, tập huấn, trang bị kỹ năng từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của cuộc thi. Ứng dụng các kiến thức và kỹ năng STEM được trang bị trước đó cũng như được đào tạo xuyên suốt cuộc thi, nhiều đội thi đã cho ra đời những ý tưởng, sáng kiến vô cùng ấn tượng và có tính ứng dụng cao.

Thể lệ tham gia cuộc thi SFT2022
Thể lệ tham gia cuộc thi SFT2022

Năm nay, Solve for Tomorrow 2022 vừa kết thúc vòng sơ loại với tổng số 1160 bài dự thi. Bên cạnh đó, tính đến ngày 15/7, Solve for Tomorrow cũng ghi nhận nhiều con số ấn tượng như là: cuộc thi đã được giới thiệu tại 291 trường học của 32 tỉnh thành; Đồng thời có 13.965 học sinh và 1877 giáo viên đã tham gia khóađào tạo trực tuyến trên website của cuộc thi.

Hiện Ban tổ chức cuộc thi đang lựa chọn TOP 40 bài dự thi đểtiếp tục tham gia vòng phát triển sản phẩm diễn ra từ 15/8 đến 30/9. Tiếp sau đó 20 dự án xuất sắc nhất sẽ tiếp tục tranh tài ở vòng chung kết diễn ra từ 16/10 đến 12/11 để chọn ra 10 đội có điểm số cao nhất sẽ tham gia thuyết trình và tranh thứ hạng tại chương trình chung kết cuộc thi dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/11/2022.

“Lối tư duy đa chiều và năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo của các bạn học sinh sẽ trở thành nền tảng vững chắc trong quá trình xây dựng và phát triển tương lai. Đặc biệt, trong thời đại cuộc cách mạng 4.0 với trọng tâm là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)… đối với những chủ nhân tương lai của đất nước như các bạn thì kỹ năng và năng lực học hỏi cũng như ứng dụng khoa học kỹ thuật là vô cùng cần thiết. Samsung sẽ luôn đồng hành và nỗ lực hỗ trợ các bạn trong quá trình để lĩnh hội những năng lực đó” - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết.

Đề cập về vấn đề này, ông Kevin Lee - Tổng Giám đốc Samsung Vina chia sẻ: “Ngày càng nhiều trường học đưa STEM vào chương trình đào tạo tại Việt Nam, song lĩnh vực giáo dục mới mẻ này vẫn còn nhiều thách thức, thiếu công cụ đánh giá đầu ra bằng sản phẩm, cũng như sân chơi cho học sinh thể hiện năng lực sáng tạo. Với mong muốn góp phần thúc đẩy STEM, Samsung đã tổ chức cuộc thi Solve for Tomorrow nhiều năm liên tiếp, tạo sân chơi tập trung cho học sinh yêu thích STEM, trao cơ hội cho thế hệ trẻ ứng dụng công nghệ gắn với thực tiễn và giải quyết các vấn đề xã hội phức tạp”.

Ủng hộ Samsung xây dựng Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu của Tập đoàn Ủng hộ Samsung xây dựng Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu của Tập đoàn

TTTĐ - Ngày 21/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Shim ...

Samsung Việt Nam sẻ chia giọt máu đào Samsung Việt Nam sẻ chia giọt máu đào

TTTĐ - Ngày 10/7, Samsung Việt Nam tổ chức phát động chương trình hiến máu tình nguyện Chung dòng máu Việt năm 2019 đánh dấu ...

Tăng năng lực lãnh đạo doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới Tăng năng lực lãnh đạo doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh thương Việt Nam đang dần đáp ứng với trạng thái "bình thường mới", việc các nhà quản trị ...

Samsung Việt Nam trao tặng gần 11 tỷ đồng cho tỉnh Thái Nguyên phòng, chống Covid -19 Samsung Việt Nam trao tặng gần 11 tỷ đồng cho tỉnh Thái Nguyên phòng, chống Covid -19

TTTĐ - Samsung Việt Nam đã trao tặng gần 11 tỷ đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhằm chung tay trong ...

Đọc thêm

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông

TTTĐ - Agribank luôn kiên định với vai trò “bà đỡ” của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nỗ lực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Vietjet vừa được "gọi tên" trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo danh sách của Forbes Việt Nam công bố.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Xem thêm