Tag

Chủ tịch Đường sắt: "Thế kỷ 21 vẫn cầm cờ chạy chân đất để bắt tàu"

Đô thị 15/08/2018 10:07
aa
Hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt và “tử thần” có thể gọi tên bất cứ lúc nào nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt, cùng với ý thức lái xe, người dân chưa được nâng cao cũng như phụ thuộc nhiều vào chiếc hàng rào thủ công thường ngày vẫn được nhân viên đường sắt đều đặn đẩy ra dù bất kể nắng, mưa.

Chủ tịch Đường sắt:

Đường sắt vẫn còn khoảng 4.200 lối đi tự mở tiềm ẩn tai nạn giao thông. (Ảnh: TTXVN)

30 giây nhìn đường hay “văn hóa nhanh chân”

Theo báo cáo của VNR, sáu tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người; 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, trong đó có đường ngang bị đâm, va gần 30 lần; 17 vụ người điều khiển ôtô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần...

Qua phân tích tai nạn giao thông đường sắt nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở.

Một con số thống kê cho thấy, đường sắt có 5.719 giao cắt đồng mức, trong đó đường ngang chính tắc có 1.519, còn lại là 4.200 lối đi tự mở. Hiện, đường sắt có 654 rào chắn và gác chắn ở các đường ngang, hơn 800 đường ngang chưa có.

“70% số vụ tai nạn giao thông là lối đi tự mở và đường ngang dân sinh. Đây là vấn đề cốt lõi và cực kỳ nan giải trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt,” Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ông Vũ Anh Minh đánh giá.

Thừa nhận những lỗi chủ quan liên quan đến tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua, VNR ký gắn với trách nhiệm từng người đứng đầu các đơn vị, theo ông Minh, các địa phương đã làm nỗ lực khi phối hợp nhưng vì thiếu nguồn kinh phí nên cũng rất khó khăn trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông đường sắt.

“Đơn cử, muốn có người cảnh giới, địa phương có kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ này không? Rào các đường ngang dân sinh lại dân đi như thế nào? có tiền để làm đường gom không? không phải là địa phương không muốn làm mà phải có nguồn lực và ngân sách để triển khai,” người đứng đầu ngành đường sắt nhìn nhận.

Nhấn mạnh giải pháp đầu tiên quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân, vị Chủ tịch VNR khuyến cáo, mỗi người chỉ cần 30 giây nhìn khi băng ngang qua đường giao cắt với đường sắt thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn.

“Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời, liệu có xứng đáng không? Có nhiều gác chắn nhân viên đường sắt đã kéo rồi nhưng ôtô vẫn cố vượt qua. Trong vòng một năm vưa qua, có trên 100 vụ đâm gãy cần chắn, giờ lắp camera truy xuất và gắn trách nhiệm người đâm. Cần chắn tự động không phải bức tường nên nhiều chủ xe thản nhiên nâng lên phi qua. Thậm chí, có Đại biểu Quốc hội đã nói “vẫn còn một bộ phận người dân khi băng qua đường sắt còn tồn tại… văn hóa nhanh chân’,” ông Minh chia sẻ.

Với nguồn vốn được “rót” cả gói 7.000 tỷ đồng, ngoài việc thực hiện các công trình thiết yếu như đồng nhất tải trọng toàn tuyến tăng năng lực thông qua và cả tốc độ chạy tàu, VNR cũng tính toán phải xây dựng 42km hàng rào, đường gom để đóng các lối đi dân sinh đảm bảo an toàn giao thông.

Cầm cờ chạy “chân đất bắt tàu”?

Cho rằng sự cố do chủ quan không bao giờ một người vi phạm mà gây tai nạn đường sắt mà là trùng hợp ở một thời điểm nhiều đối tượng cùng sai mới dẫn đến sự cố, theo ông Minh, đường sắt đang phụ thuốc rất nhiều vào yếu tố con người và yếu tố tác nghiệp. Do đó, đường sắt hạn chế sự cố phụ thuộc vào tác nghiệp bằng cách đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

Cầm cờ chạy “chân đất bắt tàu”?

Cho rằng sự cố do chủ quan không bao giờ một người vi phạm mà gây tai nạn đường sắt mà là trùng hợp ở một thời điểm nhiều đối tượng cùng sai mới dẫn đến sự cố, theo ông Minh, đường sắt đang phụ thuốc rất nhiều vào yếu tố con người và yếu tố tác nghiệp. Do đó, đường sắt hạn chế sự cố phụ thuộc vào tác nghiệp bằng cách đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

Hiện trường vụ lật 6 toa tàu tại Thanh Hóa. (Ảnh: TTXVN)
Hiện trường vụ lật 6 toa tàu tại Thanh Hóa. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt cũng yêu cầu lắp camera hành trình để kiểm soát, lắp đặt camera trong cabin tàu để kiểm soát hành vi của lái tàu và phụ tàu, lắp camera tại các nhà ga, trong phòng trực ban và hướng tới lắp tại các ghi tự động. Hiện, ngành đường sắt đã lắp các ghi tự động nhưng không dám rút người gác ghi vì sợ ga không có hàng rào đầy đủ, trâu bò đi qua, hoặc trẻ con chạy vào… nên vẫn phải bố trí người gác. Do đó, đơn vị hướng tới lắp camera vào ghi để người trực ban qua camera tác động được vào ghi, không phụ thuộc vào người gác ghi.

“Lỗi chủ quan tác nghiệp phải chấn chỉnh ngay để không xảy ra, những tai nạn liên quan đến khách quan phải từng bước các giải pháp để triển khai thực hiện. Đường sắt vẫn là phương tiện an toàn nhất, một năm có rất nhiều chuyến tàu và tai nạn xảy ra đa phần là đối tượng đường bộ đi qua đường ngang, còn đoàn tàu chỉ là hi hữu,” ông Minh quả quyết.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ôtô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại hoặc gây hư hỏng tài sản của ngành đường sắt, uy hiếp an toàn giao thông và tính mạng nhân viên ngành đường sắt.

Tê liệt đường sắt Bắc-Nam do tai nạn tại Ninh Thuận. (Nguồn: VNEWS)

Địa phương xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Ủy ban Nhân dân cấp huyện, xã thực hiện công tác cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn; tổ chức huấn luyện và cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho các điểm cảnh giới, chốt gác…

Đọc thêm

Tiết kiệm điện hiệu quả bắt đầu từ nơi công sở Đô thị

Tiết kiệm điện hiệu quả bắt đầu từ nơi công sở

TTTĐ - Các cơ quan, công sở cần chú trọng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả.
"Bật mí" cách dùng điều hòa đỡ "ngốn" điện Xã hội

"Bật mí" cách dùng điều hòa đỡ "ngốn" điện

TTTĐ - Vào mùa hè, khi nền nhiệt thường xuyên vượt ngưỡng 35°C, điều hòa không khí trở thành thiết bị “cứu cánh” cho hầu hết các hộ gia đình, cơ quan, văn phòng. Tuy nhiên, làm thế nào để việc sử dụng điều hòa đúng cách mà không "ngốn" điện...
Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân Kinh tế

Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân

TTTĐ - Nhiều dự án trọng điểm được bố trí vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng đến tiến độ giải ngân rất thấp. Qua đó, TP Hồ Chí Minh sẽ rà soát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải ngân.
Đề xuất trụ sở cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới Xã hội

Đề xuất trụ sở cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới

TTTĐ - Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo UBND quận Ba Đình thông tin chính thức về đề xuất địa điểm các cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Chính phủ đề xuất nhiều cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội Xã hội

Chính phủ đề xuất nhiều cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Sáng 20/5, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia xứng tầm truyền thống văn hóa – lịch sử và sự phát triển của đất nước Xã hội

Xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia xứng tầm truyền thống văn hóa – lịch sử và sự phát triển của đất nước

Sáng 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội và có cuộc làm việc về chuẩn bị tổ chức tại đây Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Quyết liệt GPMB, tăng tốc thi công dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Quyết liệt GPMB, tăng tốc thi công dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Các cấp, ngành thành phố Hà Nội phải vào cuộc quyết liệt, nhất là trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công dự án cầu Tứ Liên. Trong quá trình giải phóng mặt bằng phải bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước, doanh nghiệp đầu tư…
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên Đô thị

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên

TTTĐ - Sáng 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng sinh nhật Bác Đô thị

Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), trên nhiều tuyến phố, tại các khu di tích hay trụ sở cơ quan ở Thủ đô, hình ảnh Bác Hồ được trưng bày trang trọng trong những khung ảnh, nhắc nhở mỗi người dân không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đề xuất hỗ trợ 100% mức lương cho người làm công tác xây dựng pháp luật Đô thị

Đề xuất hỗ trợ 100% mức lương cho người làm công tác xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 15/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Xem thêm